Tuesday, June 9, 2015

Ca sĩ Quốc Khanh - Con đường ca nhạc đầy hứa hẹn

Ca sĩ Quốc Khanh họ Võ, lấy tên thật của mình để làm nghệ danh và chưa có đàn anh văn nghệ nào có tên đó. Đây cũng là một điều thú vị cho cuộc đời ca nhạc của anh.

rhfTheo gia đình sang Hoa Kỳ năm 1992, lúc còn bé và bước đầu định cư tiểu bang Florida học tiểu học, trung học rồi đại học tại đây. Dĩ nhiên tiếng Anh giỏi và đặc biệt là tiếng Việt Nam cũng khá để Quốc Khanh có thể hát nhạc Việt Nam cho khán giả thưởng thức.

Mê âm nhạc từ nhỏ, nghe nhạc và tự học, hồi còn ở quê nhà lấy mấy cái gối xếp lại để tập đánh trống và hát. Qua bên này, ba của Quốc Khanh mua một Keyboard và anh tự mò mẫm, học sách và tự tập đàn.

Lúc 15 tuổi anh đàn và hát cùng với ban nhạc trong các buổi văn nghệ của cộng đồng Việt Nam tại Florida. Kỷ niệm đáng nhớ là Quốc Khanh tập cho nhiều người cùng hát cuối buổi họp mặt cộng đồng những bản hợp ca mà anh nghe từ các cuốn băng hình của trung tâm Asia.

Bản Em Đã Quên Một Dòng Sông của nhạc sĩ Trúc Hồ do Lâm Nhật Tiến hát thì Quốc Khanh rất thích từ giai điệu cho đến phần hòa âm và đã học tập rất nhiều từ bản này.

Đang học ngành kinh doanh tại đại học Florida năm thứ 3 thì Quốc Khanh bay về Quận Cam dự thi Giọng Ca Vàng do trung tâm Asia tổ chức năm 2007 và anh đoạt giải nhất với sáng tác của mình là ca khúc Mối Tình Thơ.

Do vậy, anh được mời cộng tác và liên tiếp xuất hiện trên băng hình Asia từ cuốn 54 cho đến nay. Thêm vào đó, Trúc Hồ chỉ dẫn cho Quốc Khanh làm việc trong phòng thu âm, và dạy những kiến thức về hòa âm để hôm nay Quốc Khanh vững vàng phụ trách phần Mix âm thanh cũng như soạn nhạc đệm một số ca khúc cho những cuốn băng của trung tâm Asia.

Cuốn Asia 54 chủ đề dòng nhạc Trầm Tử Thiêng và Trúc Hồ thì Quốc Khanh hát bản Dòng Sông Kỷ Niệm, cuốn kế tiếp Asia 55 Hát Với Thần Tượng là bản Niềm Khúc Cuối,  anh hát chung với giọng ca Sĩ Phú chiếu trên màn hình ( Sĩ Phú đã mất).

Một số ca khúc để khán giả yêu thích giọng ca Quốc Khanh có bài Thôi Thế Thì Chia Tay, Vầng Trăng Tình Yêu ( nhạc Trúc Hồ), bản Một Chuyến Bay Đêm  (Song Ngọc Hoài Linh), Trên Bốn Vùng Chiến Thuật ( Trúc Phương), Áo Anh Sứt Chỉ Đường Tà ( Phạm Duy phổ thơ Hữu Loan)… Điều này cho thấy giọng hát của Quốc Khanh đa dạng, hát được nhiều thể loại khác nhau và đây cũng là lợi điểm để anh được mời đi trình diễn nhiều nơi trong cộng đồng hải ngoại.

Trong 2 cuốn DVD Live Shows Quốc Khanh thì anh có hát nhạc phẩm của mình sáng tác như Chuyện Tình Mình, Mối Tình Thơ. Trong cuốn Asia 76 thì Quốc Khanh hát chung với Hà Thanh Xuân những bài liên khúc sôi động.

Khi xuất hiện trên các cuốn băng hình Asia, lúc chơi Keyboard, lúc chơi trống, lúc chơi Guitar tự đệm cho tiếng hát của mình tạo nên hình ảnh đa tài của một nghệ sĩ. Đây là nét đặc biệt của anh và Quốc Khanh chỉ muốn người ta gọi là ca sĩ thay vì ca nhạc sĩ.

Một kỷ niệm đậm nét là tuần vừa rồi, Quốc Khanh trình diễn ở một thành phố nhỏ tiểu bang Pensylvania trong một thính phòng chứa chừng 300 đồng hương hai bản Anh Là Ai và Việt Nam Tôi Đâu của nhạc sĩ Việt Khang; thì có một em bé trai lên sân khấu cùng hát chung với anh. Em bé này nói tiếng Việt chưa rành nhưng vẫn hát hai ca khúc đậm nét đấu tranh một cách tự hào làm cho Quốc Khanh cảm động và nhớ mãi.

Là một ca sĩ đang ăn khách ở hải ngoại, ở lứa tuổi 30 với sự nghiệp đang lên, nhưng Quốc Khanh vẫn muốn có một ca khúc để đời mang dấu ấn giọng hát của mình. Anh tâm sự rằng có viết nhiều giai điệu ưng ý, nhưng vì trưởng thành ở Hoa Kỳ nên khả năng viết lời Việt Nam khó hay để tạo nên một ca khúc giá trị.

Câu chuyện văn nghệ tạm dừng vì Quốc Khanh chuẩn bị lên phi trường để từ Hoa Kỳ bay sang Úc trình diễn. Có giọng hát tốt, biết đàn Keyboard, Guitar, có khả năng hòa âm, biết dùng kỹ thuật phòng thu để làm tiếng hát tiếng đàn hay hơn, con đường nghệ thuật ca nhạc của Quốc Khanh đầy hứa hẹn.
                                                          Trần Chí Phúc/SBTN

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: