Tuesday, May 5, 2015

Người mẫu Trang Trần bị khởi tố

Người mẫu Trang Trần vừa bị công an quận Hoàn Kiếm, Hà Nội khởi tố hôm 5/5/2015 với tội danh "chống người thi hành công vụ" liên quan tới một vụ việc xảy ra trước đó hơn hai tháng.

ert
Người mẫu Trang Trần
Chuyện xảy ra đêm 26/2, khi chiếc xe taxi chở cô và bạn bè đi vào đường ngược chiều, bị công an phường Hàng Buồm chặn giữ.
Một đoạn video đươc cho là đã ghi lại những gì xảy ra và phát tán rộng trên mạng những ngày sau đó cho thấy Trang Trần đã chửi công an một cách thô tục và chửi cả Đảng Cộng sản.
Cô cũng được cho là đã tát vào mặt và đạp vào chân một thành viên trong nhóm người chặn xe taxi.
Tại trụ sở công an đêm hôm đó, cô tiếp tục có những lời lẽ khiếm nhã, mà theo bản kiểm điểm cô viết sau đó là vì do cô uống nhiều rượu, không làm chủ bản thân.
"Tôi đã xuống xe chửi bới, lăng mạ lực lượng làm nhiệm vụ, tát một đồng chí tự quản. Khi bị cưỡng chế, tôi đã chửi bới, chống lại lực lượng làm nhiệm vụ. Nay tôi đã tỉnh táo và nhận thấy hành vi của mình là sai trái," bản kiểm điểm của Trang Trần viết.
Mọi việc dường như đã lắng lại sau khi cô được tha về vào hôm 2/3 sau thời gian hơn bốn ngày bị áp dụng bắt khẩn cấp và tạm giữ, với lý do vi phạm lần đầu, nhân thân rõ ràng và được gia đình bảo lãnh, theo cơ quan điều tra.

Điều 257 Bộ luật Hình sự 1999.Tội chống người thi hành công vụ

1. Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

a) Có tổ chức;

b) Phạm tội nhiều lần;

c) Xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội;

d) Gây hậu quả nghiêm trọng;

đ) Tái phạm nguy hiểm.
Tranh luận về Trang Trần
Vụ việc đã làm bùng nổ cuộc tranh luận trên mạng xã hội ở Việt Nam và không ít người đã phê phán 'nhóm tự quản' hỗ trợ công an Hoàn Kiếm.
Chẳng hạn bình luận trênFacebookcủa BBC Tiếng Việt khi đó, bạn Phan Khánh Hưng viết: "Rất nhiều "đồng chí" tự quản, dân phòng xuất thân dạng lêu lổng, không công ăn việc làm, xin xỏ chạy chọt làm đầu sai cho CA và được cho phép ngầm để kiếm chác cơ hội. Ghét nhất cái tụi này, vì vừa dựa lưng công an vừa mất dạy."
"Trong trường hợp Trang Trần thì thấy lối hành xử mất dạy cũng không chỉ độc quyền ở đám các "đồng chí" kia mà những người "vốn tâm tốt" cũng trở nên hung hãn, thói mất dạy này đã trở thành phản ứng nội tại, rất dễ bùng nổ thành mức quá đáng."
Một người khác, Nguyễn Lan Hương thì viết trên Facebook của BBC Tiếng Việt
"Muốn không bị bắt thì đừng đi sai đường, mà đã bị bắt rồi thì im lặng mà nhận lỗi đi."
"Thế yếu là thế gì? Là phụ nữ hay vì say xỉn hay phê thuộc rồi xúc phạm người khác? Nếu là phụ nữ thì tốt hơn nên ra đường trong tình trạng tỉnh táo sẽ không ai nói hay bắt bớ gì được cả."
Tuy nhiên, kể từ đó tới nay, giới chức đã nhiều lần triệu tập cô, theo trang tin VietnamNet.
Trang tin PetroTimes dẫn lời Thượng tá Hà Hùng, Quận trưởng Công an Hoàn Kiếm nói tính đến ngày 4/5 cơ quan công an vẫn chưa ra bất kỳ quyết định xử phạt nào đối với Trang Trần.
PetroTimes cũng đặt câu hỏi liệu có phải liệu vụ việc đang bị cho "chìm xuồng" và nói rằng việc công an Hoàn Kiếm không khởi tố vụ án, khởi tố bị can là "điều rất khó hiểu".
Trang Trần có tên đầy đủ là Trần Thị Trang, năm nay 30 tuổi. Một số báo nói cô hiện đang trong những tháng đầu tiên mang bầu đứa con đầu lòng.
Theo Luật hình sự, "chống người thi hành công vụ" là tội danh có mức hình phạt từ cải tạo không giam giữ đến ba năm, hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm. Trong các trường hợp nghiêm trọng, mức án tù có thể từ hai đến bảy năm.

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: