Tuesday, May 10, 2016

Chữa bệnh bằng thảo dược

Pic
Một loại thảo dược.
Việt Hà, phóng viên RFA
Thuốc tây y với những tác dụng phụ đang làm cho nhiều người muốn quay trở lại với các loại thảo dược vốn được cho là ít có hoặc không có những tác dụng phụ như thuốc tây. Chỉ riêng tại Hoa kỳ, thống kê năm 2015 cho thấy doanh số bán các loại thảo dược đã vượt con số 90 tỷ đô la. Có rất nhiều loại rau, củ quả được mọi người ăn hàng ngày thực sự là những thảo dược đã được dùng ở nhiều nước từ hàng ngàn năm nay nhưng có lẽ không nhiều người biết được các công dụng thật sự của chúng.
Chuyên gia về thảo dược người Mỹ, bà Maria Grove mới đây đã xuất bản một cuốn sách có tựa ‘Một Cơ Thể Cân Bằng’, với những thông tin về nhiều loại cây cỏ trên khắp thế giới mà theo bà có thể giúp cơ thể cân bằng, và từ đó chống chọi với bệnh tật hiệu quả hơn.
Thường thì những thuốc tự nhiên không gây phản ứng nặng nếu so với thuốc tây y nhưng công dụng thì cũng tương tự. 
- Bà Maria Grove
Theo bà, những loại thảo dược này dù không thể khẳng định là có thể chữa khỏi bệnh nhưng trong rất nhiều trường hợp đã làm giảm các triệu chứng bệnh đáng kể trong khi không có những tác dụng phụ nặng. Bà nói:
Thường thì những thuốc tự nhiên không gây phản ứng nặng nếu so với thuốc tây y nhưng công dụng thì cũng tương tự. Thường thì thuốc tự nhiên có công dụng chính là từ từ đưa cơ thể trở lại trạng thái cân bằng…. cây cỏ thuốc tự nhiên không phải là để điều trị hoàn toàn khỏi một bệnh, quy định về luật pháp không cho phép tôi nói là cây cỏ tự nhiên có thể chữa khỏi bệnh. Tuy nhiên thực tế đã chứng minh là sức khỏe của nhiều người bệnh cải thiện rõ ràng khi dùng chúng và cuối cùng bệnh thuyên giảm. Nhưng khi dùng thuốc cây cỏ chúng tôi muốn nhấn mạnh đến sức khỏe tổng thể hơn, tức là hoạt động hiệu quả của cơ thể để chống lại bệnh tật.
Trong cuốn sách của mình, bà Grove đề cập đến rất nhiều loại bệnh phổ biến hiện nay trong thế giới hiện đại như tiểu đường, viêm dạ dày, trào ngược thực quản, rối loạn hormone trong sức khỏe sinh sản và các bệnh liên quan đến đường hô hấp. Có rất nhiều loại cây được nói đến trong cuốn sách cũng là những loại thảo dược phổ biến ở nhiều nước châu Á ví dụ như trinh nữ hoàng cung, củ ngưu báng, cỏ bồ công anh, artichoke, mướp đắng.
Cây trinh nữ hoàng cung
Cây trinh nữ hoàng cung được cho là có thể giúp cơ thể điều hòa hormone progesterone một loại hormone quan trọng có liên quan đến điều hòa kinh nguyệt ở phụ nữ. Trong tây y, bác sĩ có thể kê đơn thuốc progesterone được chế biến từ phòng thí nghiệm để điều hòa kinh nguyệt, chữa việc chảy máu từ tử cung bất thường có liên quan đến rối loạn hormone. Trong tự nhiên, các chuyên gia về thảo dược thường hay dùng cây trinh nữ hoàng cung để điều trị các chứng này. Nói về công dụng của loại cây này trong điều trị các vấn đề về sức khỏe sinh sản, bà Maria Grove cho biết:
Bên cạnh chế độ ăn ít chất tinh bột và ăn nhiều chất xơ, chúng ta có thể dùng cây cỏ để giúp cơ thể điều hòa lượng đường trong máu hiệu quả hơn. 
- Bà Maria Grove
Bạn có thể dùng progesterone loại tây y nếu cơ thể bạn không sản sinh đủ progesterone nhưng các loại cây cỏ thuốc tự nhiên chỉ giúp cơ thể tự sản xuất hormone đó hoặc sử dụng hormone hiện có của cơ thể một cách hữu hiệu hơn. Vitex là một loại đã được chứng minh là có thể giúp não tạo tín hiệu với buồng trứng để buồng trứng sản sinh progesterone hiệu quả hơn. Có nghĩa là các loại cây cỏ giúp cơ thể hoạt động tốt hơn, hiệu quả hơn.
Tại Việt Nam, các nhà khoa học từ lâu cũng đã tiến hành các nghiên cứu khả năng chữa khối u của loại cây này. Trong thuốc cổ truyền ở Việt Nam, loại cây này thường được dùng để điều trị u xơ tuyến tiền liệt và u xơ tử cung. Người dùng có thể lấy lá cây này phơi khô để sắc nước uống trong điều trị bệnh.
Thảo dược và bệnh tiểu đường type 2
Trong xã hội phát triển, béo phì vào tiểu đường type 2 cũng ngày càng trở nên phổ biến. Căn bệnh tiểu đường được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) coi là một trong những bệnh không lây nhiễm phổ biến nhất trên thế giới hiện nay. Theo thống kê của WHO, toàn thế giới hiện có khoảng 347 triệu người mắc căn bệnh này. Đây cũng là một trong bảy nguyên nhân dẫn đến tử vong cao nhất trên thế giới từ nay đến năm 2030, theo WHO.
Người bị tiểu đường type 2 nói chung thường phải uống các loại thuốc tây y trị tiểu đường đến suốt đời. Người bị nặng thậm chí phải tiêm insulin mỗi ngày.
Theo bà Maria Grove, việc sử dụng thảo dược kết hợp với chế độ ăn hạn chế tinh bột và năng tập thể dục thể thao có thể giúp nhiều người ít phụ thuộc vào tây y, thậm chí dần dần có thể bỏ hẳn thuốc.
Bên cạnh chế độ ăn ít chất tinh bột và ăn nhiều chất xơ, chúng ta có thể dùng cây cỏ để giúp cơ thể điều hòa lượng đường trong máu hiệu quả hơn. Ở những người bị tiểu đường và nhiều người bị bệnh thừa cân béo phì, cơ thể kháng lại chất insulin do đó insulin khó vào được tế bào để đẩy đường ra. Quế giúp cho chất insulin trong cơ thể hoạt động hiệu quả hơn.
Thường thì mọi người nên ăn chung thuốc này với thức ăn thay vì trước hoặc sau bữa ăn vì nó giúp điều hòa lượng đường hiệu quả hơn khi được ăn chung với thức ăn. Nếu uống trước và sau ăn thì có thể làm lượng đường xuống quá thấp. Một loại thực vật khác cũng có công dụng tốt là các loại rau quả đắng giúp tiêu hóa thức ăn, làm ăn ngon miệng và cũng giúp điều hòa lượng đường trong máu.
069_Bsip_014803_014.jpg-400.jpg
Chiết xuất tinh dầu một loại thảo dược. RFA photo
Trên thực tế, nhiều người bị tiểu đường ở Việt Nam cũng biết đến việc sử dụng quả mướp đắng để giúp hạ đường trong máu. Những người mới phát hiện bị bệnh tiểu đường có thể uống nước ép trái mướp đắng. Các nghiên cứu về công dụng của mướp đắng cũng đã được các nhà khoa học thế giới tiến hành từ nhiều năm nay nhưng phần lớn các nghiên cứu này được thực hiện trên chuột.
Vì thế các nhà khoa học hiện rất cẩn trọng trong việc đưa ra lời khuyên chỉ dùng mướp đắng để chữa bệnh. Trên thực tế, một số người cho rằng họ đã có cải thiện đáng kể sau khi dùng các loại thảo dược bao gồm mướp đắng kết hợp với chế độ ăn dùng cho người bị tiểu đường. Tuy nhiên, theo bà Maria Grove, những người đang uống thuốc chống tiểu đường kết hợp với thảo dược cần phải rất cẩn trọng để tránh đường xuống quá thấp có thể gây nguy hiểm.
Bệnh tiêu hóa
Một loại bệnh khác cũng khá phổ biến trong thế giới hiện đại liên quan đến thực phẩm đó là viêm dạ dày và trào ngược thực quản. Những triệu chứng thường có của những bệnh này là đau bụng, tức bụng, ợ chua, khó tiêu.
Thường những người bị bệnh dạ dày được bác sĩ khuyên dùng các loại thuốc chống axit dạ dày tùy theo mức độ mà thuốc dùng từ nặng đến nhẹ. Thuốc chống axit dạ dày tây y bao gồm loại giúp trung hòa axit trong dạ dày do đó giúp giảm khó chịu, và loại chặn việc tiết ra axit của dạ dày do đó giúp chỗ viêm trong dạ dày dần lành lại. Trong khi đã có những bệnh nhân có những biến chuyển rõ rệt sau khi dùng những loại thuốc này thì cũng có không ít người bệnh chỉ thuyên giảm một thời gian rồi quay trở lại và thậm chí triệu chứng còn nặng hơn.
Những bác sĩ theo trường phái tự nhiên cho rằng việc điều trị bệnh lúc này cần chú trọng đến việc giúp thành dạ dày, thực quản được bảo vệ không bị axit dạ dày gây viêm đau hơn. Bên cạnh đó họ cũng chú trọng đảm bảo dạ dày vẫn tiết ra đủ axit để tiêu hóa thức ăn, thay vì chặn hoàn toàn axit giống thuốc tây. Bà Maria Grove cho biết về những loại thảo dược có thể dùng điều trị đối với loại bệnh này khá hiệu quả như sau:
Tôi tin là thuốc cây cỏ có thể giúp người bệnh chấm dứt việc dùng các loại thuốc chữa axit dạ dày. Tôi đã giúp điều trị bệnh cho một số người bị trào ngược thực quản, viêm dạ dày. Họ điều chỉnh chế độ ăn của mình và dùng thuốc cây cỏ. Nó tùy thuộc vào cơ địa từng người. Nhưng theo tôi điều đầu tiên cần chú ý là phải giúp hệ tiêu hóa lành lại, không bị viêm nhiễm.
Với bệnh viêm dạ dày, khi dùng thuốc cây cỏ, chúng tôi dùng loại có tính trơn ướt để giúp giảm triệu chứng và giúp làm lành vết viêm. Hai loại thuốc phổ biến thường dùng là rễ cây thục quỳ (marshmallow) và cây du trơn (slippery elm). Bạn có thể uống nước trà từ cây cỏ này hoặc thêm bột thuốc làm từ những cây này vào cháo để đưa thuốc vào hệ tiêu hóa. Ngoài ra, với người bị viêm dạ dày họ cũng gặp vấn đề với tiêu hóa thức ăn, nên họ có thể dùng các loại rau quả đắng là loại giúp điều hòa đường trong máu để giúp tiêu hóa thức ăn.
Ngoài ra, theo bà Maria Grove, người bệnh cũng có thể dùng thêm trà làm từ rễ cây bồ công anh hoặc hoa artichoke để cải thiện tình trạng bệnh.
Ở Việt Nam, trong thuốc cổ truyền từ lâu đời, người bị bệnh dạ dày cũng thường được khuyên ăn nghệ. Các nghiên cứu khoa học hiện đại cho thấy nghệ có công dụng làm lành vết thường và điều này lý giải vì sao loại củ này thường được dùng trong điều trị viêm loét dạ dày.
Để thuốc có hiệu quả, đối với những người đã bị bệnh dạ dày và trào ngược thực quản, các bác sĩ tây y và y học tự nhiên đều khuyên nên hạn chế ăn những loại thức ăn cay nóng và nhiều dầu mỡ để tránh gây khó chịu cho thành dạ dày và khó tiêu.
Tôi tin là thuốc cây cỏ có thể giúp người bệnh chấm dứt việc dùng các loại thuốc chữa axit dạ dày. Tôi đã giúp điều trị bệnh cho một số người bị trào ngược thực quản, viêm dạ dày. 
- Bà Maria Grove
Ngày nay, các bác sĩ tây y cũng chú trọng đến vấn đề cân bằng vi khuẩn trong đường ruột. Các nghiên cứu khoa học hiện đại đã chứng minh rằng những vi khuẩn có lợi trong ruột giúp tiêu hóa thức ăn tốt hơn và do đó tránh được các bệnh về đường ruột. Để cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột, mọi người được khuyên ăn sữa chua và một số những thực phẩm lên men như đậu natto nổi tiếng của người Nhật chẳng hạn. Nếu người nào không ăn được những thực phẩm này thì cũng có thể uống các loại thuốc chứa các vi sinh vật có ích. Thảo dược cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp cân bằng hệ vi khuẩn trong ruột người. Bà Maria Grove cho biết:
Microbiome là vi sinh vật sống trong hệ tiêu hóa của người. Thường thì những vi sinh vật này rất hữu ích cho cơ thể con người nhưng đôi khi chúng bị mất cân bằng. Bổ sung thêm các vi sinh vật này vào chế độ ăn hàng ngày như ăn một số loại rau củ lên men hoặc dùng thuốc chứa vi sinh vật là cách làm tốt để đảm bảo cân bằng vi sinh vật trong cơ thể người.
Những vi sinh vật này rất thích chất xơ và một số loại chất xơ đặc biệt chúng thích hơn những chất xơ khác chất xơ trong rễ rau diếp xoăn (chicory), rễ bồ công anh và củ ngưu báng. Khi dùng các vi sinh vật này bạn nên cân nhắc từ từ cung cấp thêm các chất xơ đó cho chúng. Việc ăn các loại rau quả cũng tốt vì chúng cung cấp chất xơ cho các vi sinh vật. Có một số loại thảo dược như gừng và tỏi đã cho thấy là chúng có thể giết những loại vi khuẩn có hại trong khi cải thiện các loại vi sinh vật tốt.
Những người đã từng được điều trị kháng sinh một thời gian được khuyên nên bổ sung các vi sinh vật có ích cho ruột vì kháng sinh khi giúp chữa khỏi viêm nhiễm thì đồng thời cũng tiêu diệt những loại vi sinh vật trong ruột.
Mặc dù khuyến khích việc dùng thảo dược thường xuyên hơn trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người, bà Maria Grove cũng như nhiều nhà nghiên cứu thảo dược khác cũng có lời khuyên đối với mọi người là nên cẩn trọng đọc kỹ những tác dụng của từng loại thảo dược trước khi dùng. Và tất nhiên, mọi người cũng nên hỏi ý kiến bác sĩ của mình trước khi sử dụng những thảo dược kết hợp với thuốc tây y để đảm bảo không có phản ứng phụ và tác dụng chéo.

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: