Monday, February 16, 2015

Nguy cơ tử vong do hút thuốc có thể cao hơn người ta tưởng

ST. LOUIS, Missouri (NV) - Hút thuốc có thể là nguyên nhân khiến thêm từ 60,000 đến 120,000 người chết ở Mỹ mỗi năm, cao hơn nhiều so với người ta vẫn tưởng trước đây. 
(Hình minh họa: Carl Court/Getty Images)

Reuters trích dẫn kết quả một nghiên cứu mới đăng trên tập san y khoa New England Journal of Medicine cho biết như vậy.

Qua khảo sát hơn 181,000 trường hợp tử vong lưu giữ trong kho dữ liệu, nhiều cái chết do thuốc lá trước đây lại không bị quy cho trách nhiệm, như suy thận, nhiễm trùng và có thể cả ung thư ngực lẫn nhiếp hộ tuyến.

Đến nay, 21 bệnh thông thường được quy cho hút thuốc gồm tiểu đường, 12 loại ung thư và sáu hình thức bệnh tim mạch khác nhau.

Ông Eric Jacobs, đồng tác giả bản nghiên cứu, nhận định: “Sự kiện là có thêm khoảng 17% những trường hợp tử vong do hút thuốc nhưng không thấy liệt kê trong danh sách của cơ quan y tế Hoa Kỳ khiến tôi ngạc nhiên không ít.”

Nếu khám phá này được áp dụng khắp toàn quốc, theo ông Jacobs, con số tử vong do thuốc lá trước đây chưa được công nhận có thể lớn hơn tổng số người Mỹ chết mỗi năm do dịch cúm hoặc bệnh về gan.

Cho đến khi làm nghiên cứu này, có khoảng 480,000 người chết ở Mỹ mỗi năm được tin là do liên quan đến thuốc lá.

Các nhà nghiên cứu còn nhận thấy, nguy cơ tử vong giảm nhiều nếu người hút chịu cai sớm.

Người hút thuốc có nguy cơ bị suy thận và các bệnh hô hấp khác cao gấp đôi so với người không hút.

Nguy cơ chết do nhiễm trùng cũng cao gấp 2.3 lần, và bị bệnh xơ gan cao gấp 3.1 lần.

Chết vì ung thư ngực cao hơn 30% và ung thư nhiếp hộ tuyến hơn 40%. (TP)

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: