Sunday, June 7, 2015

Việt Nam đề cao cảnh giác phòng bệnh MERS

rhf
Kiểm tra nhiệt độ hành khách bằng máy đo thân nhiệt tia hồng ngoại.
Thanh Trúc, phóng viên RFAPhần âm thanh Tải xuống âm thanh

Việt Nam tự đặt mình trong tình trạng cảnh giác cao độ sau khi Hàn Quốc xác nhận ca tử vong thứ tư và thêm 9 trường hợp dương tính vi rút corona gây suy hô hấp Trung Đông tức MERS hôm thứ Bảy vừa qua.

Bác sĩ Phạm Nhật An, nguyên phó giám đốc kiêm trưởng Khoa Truyền Nhiễm Bệnh Viện Nhi Trung Ương, hiện là giảng viên cao cấp đại học Y ở Hà Nội, cho rằng cần hiểu rõ tính chất khá phức tạp sự lây lan ở Hàn Quốc để không phải hoang mang lo sợ:

BS Phạm Nhật An: MERS-Cov, gọi là dịch viêm đường hô hấp cấp, do vi rút corona ở vùng Trung Đông. Khả năng lây nhiễm ở Việt Nam hoàn toàn có thể có, tức là mình cảnh giác cao. Bởi vì lưu thông từ Việt Nam với Hàn Quốc, hàng ngày vẫn có nhiều người từ Hàn Quốc về và có nhiều người từ Việt Nam sang Hàn Quốc. Ví dụ tôi nhớ không nhầm thì mỗi ngày có hai chuyến từ Hàn Quốc sang đây và từ đây sang Hàn Quốc.

Thực ra cho đến nay vẫn chưa có trường hợp nào về bệnh MERS-Cov ở Việt Nam, có điều là vẫn phải gióng lên để cảnh giác.

Thanh Trúc: Thưa bác sĩ, ca bệnh đầu tiên ở Hàn Quốc được phát hiện ngày 4 tháng Năm nhưng mãi đến ngày 11 tháng Năm mới có biểu hiện sốt, ho, rồi đến ngày 20 mới có kết quả xét nghiệm dương tính MERS-Cov, trong lúc ông ta đã lây cho 35 người khác rồi. Phải chăng thời gian ủ bệnh là một tuần và đây là lúc dễ lây cho người khác nhất?

BS Phạm Nhật An: Đúng, đấy là thời gian ủ bệnh. Nếu tiếp xúc với MERS-Cov thì có một thời gian ủ bệnh chứ không mắc bệnh ngay đâu. Thông thường thời gian ủ bệnh nhanh nhất cũng là 6 hay 7 ngày, còn lại có thể kéo dài đến tẫn 2 tuần lễ.

Thường phát bệnh thì nó mới lây bệnh, nhưng tại sao ở Hàn Quốc lại lây nhanh thì có lẽ là anh này đi vùng Trung Đông về thì bắt đầu có một khoảng thời gian không ai để ý đến, thành ra sau khi bị viêm nhiễm vào đường hô hấp thì anh đi khám ở nhiều nơi quá và mọi người cũng không cảnh giác cho nên là không cách ly ngay. Đấy là lý do tiếp xúc với nhiều người quá, những chỗ mà anh đến khám không ai có cái phát hiện để mà cách ly và có dự phòng sớm. Đấy có lẽ là căn nguyên lây lan cho nhiều người.

Thanh Trúc: Thưa ngoài biểu hiện ho sốt và đau ngực thì cao điểm dẫn đến tử vong của vi rút corona gây chứng suy hô hấp Trung Đông là như thế nào?

BS Phạm Nhật An: Nói chung là thở nó hơi khó khăn một chút. Cao điểm dẫn đến tử vong là gây viêm phổi nặng, có thể kèm theo những biến chứng khác. Người tử vong thường cũng có thêm bệnh gì đấy ,thì dụ hệ miễn dịch bị suy giảm hay bị viêm thận mạn tính. Tức là những bệnh đã có trước ở người bệnh thì nguy cơ sẽ cao hơn.

Thanh Trúc: Tóm lại không thể coi nhẹ và không thể loại trừ khả năng xâm nhập của vi rút corona gây bệnh vào Việt Nam, đặc biệt gần nhất là từ Hàn Quốc phải không thưa bác sĩ?

BS Phạm Nhật An: Thực ra mà nói thì ở nhà mình cũng cảnh giác hơn rất nhiều.Hiện nay thì thống kê là 19 nước rồi. Những ai mà ở các nước đấy về đều có thông báo cảnh báo ngay từ lúc nhập khẩu vào rồi.

So với Hàn Quốc thì người đầu tiên mắc bệnh thì có lẽ sự kiểm soát lây nhiễm rất là sơ hở. Hy vọng nhà mình với kiểm soát tốt thì nó sẽ ít nguy cơ lây lan nếu có. Mình không thể loại trừ được bởi vì những người sang bên kia vì lý do nào đấy họ tiếp xúc với người bệnh, khả năng nó lây từ lúc chưa phát bệnh rõ thì cũng có thể xảy ra. Nhưng mà mình đã có biện pháp, những người có triệu chứng phải được cách ly ngay và tất nhiên là họ sẽ được điều trị luôn.

Thanh Trúc: Thưa ông, hình như tới lúc này trên thế giới vẫn chưa có thuốc đặc trị dịch bệnh MERS-Cov?

BS Phạm Nhật An: Thuốc điều trị đặc hiệu cho bệnh này không có, chủ yếu vẫn là điều trị để chống tình trạng suy hô hấp thôi, triệu chứng là chính thôi. Mình chưa có người bệnh nhưng khả năng có thì rất có thể. Các bệnh viện cũng đã được thông tin hết rồi.

Hiện nay không phải chỉ Hàn Quốc đâu mà Trung Quốc cũng đã có rồi. Những người đi Trung Quốc về cũng được khuyến cáo là phải theo dõi, có gì là phải đến những chỗ để có thể được cách ly và được làm xét nghiệm sớm.

Tôi nghĩ biện pháp cách ly và phát hiện sớm rất quan trọng bởi vì bệnh này có thể coi là chủng corona mới mà chưa có vắc xin, chưa có thuốc chữa. Quan trọng nhất là mình phải cảnh giác thôi.

Thanh Trúc: Xin cảm ơn bác sĩ Phạm Nhật An đã giải thích chi tiết về sự cảnh giác và phòng chống MERS ở Việt Nam.

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: