Sunday, April 5, 2015

Ghép tim nhân tạo : Bệnh nhân Pháp thứ hai « cảm thấy sống lại »

RFI - Sau thất bại cách nay một năm, lần này trái tim nhân tạo do công ty y sinh Pháp Carmat chế tạo dường như có cơ hội thành công. Theo Journal du Dimanche, hôm nay, 05/04/2015, người thứ hai được ghép tim cho biết ông « cảm thấy sống lại » sau khi được ghép tim cách nay bảy tháng và hiện tại ông đã có thể đạp xe.
n
Mô hình tim nhân tạo do Carmat đầu tư © Carmat/www.carmatsa.com

Bệnh nhân 69 tuổi được ghép tim tại Nantes, ngày 05/08/2014, và đã trở về nhà từ ngày 02/01/2015. Người này cho phóng viên biết, kể từ khi có bộ tim mới đến nay, ông cảm thấy như sống lại, và điều khá kỳ lạ là ông cũng cảm thấy « suy nghĩ sáng sủa hơn ». « Sự sống đã trở lại », ông tâm sự.

Trái tim nhân tạo sẽ sống cùng với người đàn ông có hai con và bốn cháu này trong vòng 20 năm. Người được ghép tim mới sẽ thường xuyên được theo dõi sức khỏe và tim nhân tạo sẽ được thay pin theo định kỳ.

Người đàn ông được ghép tim kể các hoạt động đi, đứng, và những động tác thể dục nhẹ nhàng không gây cho ông bất cứ vấn đề nào, thậm chí ông còn không cảm thấy gì khác lạ. Gần như ngay từ đầu, trái tim mới không mang lại cho ông ấn tượng như « một vật lạ », mà « chính là một phần cơ thể » của ông.

Trên kênh truyền hình BFMTV, Giáo sư Daniel Duveau, người thực hiện phẫu thuật, cho biết thêm, ông và các đồng nghiệp đã « hết sức ngạc nhiên », vì người được ghép tim còn đi được xe đạp trên đường phố. Trên thực tế, đạp xe trong phòng là bài tập mà các bác sĩ đề nghị, nhưng người có trái tim mới đã làm được hơn điều mong đợi.

Hồi tháng 2/2015, ông Jean-Claude Cadulal Chủ tịch Carmat – công ty phát triển trái tim nhân tạo – chia sẻ là cơ sở của ông « cần nhiều bệnh nhân ghép tim » để có được các dữ liệu thống kê, nhưng không cho biết cụ thể sau hai trường hợp đầu tiên đã có thêm các phẫu thuật ghép nào được tiến hành.

Tim Carmat hiện được ở giai đoạn đầu trong tổng cộng hai giai đoạn thử nghiệm lâm sàng, trước khi được cấp chứng nhận và đưa ra thị trường tại Liên Hiệp Châu Âu.

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: