Friday, April 24, 2015

Đọc Báo Y Khoa

nBS. Hồ Ngọc Minh
LTS: Bác Sĩ Hồ Ngọc Minh được biết trong cộng đồng người Việt nhiều năm qua với chuyên khoa về hiếm muộn, vô sinh, và lựa chọn trai gái theo ý muốn. Ông đã từng làm nghiên cứu về bệnh hiếm muộn, và các bệnh ung thư của phụ nữ tại National Cancer Institute trực thuộc National Institutes of Health. Bác Sĩ Minh là Board Certified về Obstertrics, Gynecology và Reproductive Endocrinology Infertility. Phòng mạch tọa lạc trong khuôn viên bệnh viện Fountain Valley, tại 11180 Warner Ave., Suite 465, Fountain Valley, CA 92708. Số phone liên lạc: (714) 429-5848, trang nhà: www.bacsihongocminh.com

1. Chụp hình ngực (mammograms) hằng năm làm tăng tốn kém không cần thiết:

Một số nghiên cứu đề nghị cho chụp hình ngực hằng năm nhằm mục đích truy tầm ung thư vú, bắt đầu từ tuổi 40, một số khác lại khuyên là tuổi 50 trở lên. Nhiều bác sĩ cho rằng việc truy tầm ung thư vú nên tùy thuộc vào các yếu tố nguy cơ chứ không đơn thuần là dựa trên tuổi tác.
Thật vậy, Bác Sĩ Kenneth Mandl, thuộc trường Đại Học Harvard, tường trình trên tờ báo Health Affairs, mỗi năm nước Mỹ tốn khoảng 4 tỉ dollars để chữa trị “các dấu hiệu không chính xác” thấy được trên hình chụp ngực.
BS. Mandl phân tích số liệu thống kê của 700,000 phụ nữ, tuổi từ 40 đến 59, có chụp hình ngực trong khoảng thời gian từ năm 2011 đến 2013, cho thấy có 11% phụ nữ có dấu hiệu đáng lo ngại. Tuy nhiên sau khi trải qua các thử nghiệm tốn kém khác, 98.6% không có bệnh ung thư. Một số loại ung thư vú, không nguy hiểm tới tính mạng cũng đưa đến những cuộc giải phẫu cắt bỏ nhũ hoa không cần thiết.
Tuy nhiên, một số bác sĩ khác không đồng ý với những suy luận rút ra từ nghiên cứu nầy, cho rằng, tuy tốn kém,vì chữa trị quá đáng, nhưng việc chụp hình ngực đã giảm số tử vong bớt đi 20%.

2. Uống thuốc giảm đau và trị sốt Tylenol (acetaminophen), làm cho ta bớt hứng thú:

Nghiên cứu mới đăng trên tờ Psychological Science, cho biết ngoài tác dụng giảm đau về thể xác, thuốc Tylenol còn giảm đau về tinh thần, và hơn thế, làm cho người dùng kém... vui. Một nghiên cứu từ trường Đại Học Ohio State University cho biết, khi được uống chỉ hai viên Tylenol, các tình nguyện viên biểu lộ sự vô cảm, thờ ơ, không vui và chẳng buồn trước sự việc so với người không uống thuốc.
Mỗi tuần có 52 triệu người Mỹ uống thuốc giảm đau có chất acetaminophen. Người ta không biết những loại thuốc giảm đau khác như ibuprofen, aspirin, có những hiệu ứng tương tự hay không.

3. Sau khi ly dị, cả hai người đều dễ bị đột quỵ, truỵ tim:

Trong văn chương, thơ nhạc thường dùng hình ảnh tan vỡ của con tim khi nói đến một cuộc tình đã tàn theo gió ngàn bay. Nghiên cứu mới nhất của trường Đại Học Duke cho thấy sau khi vợ chồng chia tay, khả năng bị đột quỵ tim tăng cao. Ở Mỹ, từ năm 1992 đến 2010, trung bình cứ 3 người thì có một người đã từng ly dị. Phụ nữ sau khi ly dị một lần, nguy cơ bị đột quỵ tim tăng 24%. Chỉ số nầy tăng lên 77% nếu người đàn bà đã từng trải qua ly dị nhiều lần trong đời. Riêng người đàn ông, ảnh hưởng có nhẹ hơn chút, 10% cho ly dị một lần, và 30% cho ly dị nhiều lần. Cho dù sau khi lập gia đình lại, con tim của người đàn bà không bao giờ được phục hồi, trong khi các chàng sau khi lập gia đình lại, thì con tim vui trở lại ngay (!). Có thể vì ảnh hưởng của stress và sầu muộn tác dụng lên hệ thống miễn nhiễm của người đàn bà, sâu đậm nhiều hơn. Còn các chàng thì… bà nào cũng được. (Lời bình từ bài nghiên cứu chứ không phải của BS. Minh đâu nhé.)
Một điều trong nhiều điều cần cân nhắc trước khi quyết định chia tay, bạn nhé.

4. Trên cân và béo phì cũng có lợi: ít bị bệnh mất trí nhớ

Con số người bị bệnh mất trí nhớ có thể tăng lên đến 135 triệu trên toàn thế giới vào năm 2050. Một nghiên cứu mới từ Anh Quốc, đăng trên tờ Lancet Diabetes & Endocrionology, cho thấy người ốm, dưới cân, dễ bị mất trí nhớ hơn người mập.
Sau khi theo dõi gần 2 triệu người tuổi trung bình là 55, sau gần hai thập niên, cho thấy khả năng bị bệnh mất trí nhớ khi về già tăng 39% trong những người ốm dưới cân trung bình. Trong khi đó, người béo, trên cân thì nguy cơ bị mất trí nhớ giảm đi từ 18 đến 24%.
Tuy nhiên không vì thế mà bà con lại ăn nhiều vào nhé. Lời khuyên vẫn là ăn uống điều độ, giữ cân đúng mức.

5. Người lùn dễ bị nghẽn mạch máu tim:

Từ năm 1950, người ta đã quan sát cho thấy khả năng bị bệnh nghẽn động mạch vành tim tăng theo tỉ lệ nghịch của chiều cao. Chúng ta có thể suy luận đơn giản là nhỏ người thì đường kính mạch máu tim cũng nhỏ, hoặc giả, người nhỏ con do điều kiện sống, dinh dưỡng thiếu thốn khi còn bé, nhưng lời giải thích không đơn giản như thế.
Gần đây bác sĩ về tim mạch Nilesh Samani của Đại Học University of Leicester bên Anh cho thấy có sự liên hệ giữa các gene quy định chiều cao và khả năng bị nghẽn tim trong số 200,000 người được theo dõi.
Thí dụ, một người lùn hơn mức trung bình là 2.5 inch (6.3 cm) khả năng bị đột quỵ tim tăng 13.5%. Tuy nhiên nguy cơ nầy so ra không bằng nguy cơ của bệnh cao mỡ, hay nguy cơ do việc hút thuốc lá. Ngoài ra, nguy cơ đột quỵ tim vì thiếu chiều cao, không ảnh hưởng đến phụ nữ. Bạn không thể làm gì với chiều cao của bạn khi đã lớn tuổi, nên để giảm nguy cơ bị đột quỵ tim, bạn nên chú trọng hơn vào cách thay đổi lối sống để giảm nguy cơ.

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: