Thursday, March 5, 2015

2.4 tỉ người có răng sâu không đi chữa

n

Hơn 2.4 tỷ người có răng sâu không được chữa trị trên toàn cầu, một nghiên cứu trên Tạp chí Nghiên cứu Nha khoa cho thấy.

Các chuyên gia nói rằng đáng báo động bởi thực trạng lơ là tới mức này mặc dù người ta biết cả cách để điều trị và ngăn ngừa sâu răng.
Họ cảnh báo rằng sâu răng có thể dẫn đến đau nặng, nhiễm trùng, nghỉ làm việc và các vấn đề với sự phát triển ở trẻ em.
Và phân tích này cho thấy nó không chỉ là một vấn đề thời thơ ấu. Các nhà khoa học nói rằng cũng nên được xem là một bệnh người lớn.
Sâu răng xảy ra khi axit trong miệng bào mòn lớp men răng ngoài và nếu không được điều trị có thể dẫn tới các vấn đề về răng như bệnh nướu răng hoặc áp-xe.
Giáo sư Wagner Marcenes của Đại học Queen Mary tại London đã dẫn đầu một nhóm các nhà khoa học phân tích 378 nghiên cứu liên quan đến khoảng 4.7 triệu người từ năm 1990 tới 2010.
Khảo sát toàn cầu của họ cho thấy 2.4 tỷ người lớn có răng sâu không được điều trị và khoảng 621 triệu trẻ em có răng sữa bị sâu mà không đi chữa.
Theo số liệu của Anh, một phần ba dân nước này bị sâu răng không được điều trị trong năm 2010. Trong khi đó ở Lithuania, tỷ lệ này hơn gấp đôi và đứng ở mức ở 68%.
Giáo sư David Williams, một chuyên gia sức khỏe răng miệng toàn cầu tại Đại học Queen Mary ở London, vốn không tham gia vào nghiên cứu này, nói thêm: "Điều rõ ràng là đây là vấn đề lớn về sức khỏe công cộng.
"Và sự căng thẳng nằm ở chỗ đây là căn bệnh phổ biến mà chưa được phòng ngừa và phải có kinh phí để đối phó.
Nhóm chuyên gia quốc tế bao gồm từ các trường đại học ở Washington, Seattle, và University of Queensland, Australia.
Smitha Mundasad
Phóng viên Y tế BBC News

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: