Monday, January 26, 2015

Phương pháp điều trị mới cho bệnh đa xơ cứng (MS)

Khi mô myelin bị tổn thương, các tế bào mất hẳn khả năng truyền tin, từ đó gây nên các chứng bệnh thần kinh điển hình như đa xơ cứng (Multiple Sclerosis - MS)
Khi mô myelin bị tổn thương, các tế bào mất hẳn khả năng truyền tin, từ đó gây nên các chứng bệnh thần kinh điển hình như đa xơ cứng (Multiple Sclerosis - MS), University of Rochester Medical Center​

Việt Hà, phóng viên RFA
Các nhà khoa học Hoa Kỳ mới đây vừa công bố kết quả nghiên cứu bước đầu về một phương pháp điều trị mới đối với bệnh đa xơ cứng, một bệnh liên quan đến hệ miễn dịch hiện chưa có phương thức nào chữa khỏi hoàn toàn. Tạp chí khoa học đời sống tuần này do Việt Hà phụ trách xin gửi tới quý vị một số tìm hiểu về phương pháp điều trị mới.
Điều trị bằng tế bào gốc
Căn bệnh đa xơ cứng vốn ảnh hưởng đến khoảng hơn 2 triệu 300 ngàn người trên thế giới hiện nay là một căn bệnh liên quan đến hệ miễn dịch ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thần kinh trung ương. Những người không may bị bệnh này thường phải uống thuốc lâu dài và vẫn phải gánh chịu nhiều hậu quả về sức khỏe do bệnh vì hiện vẫn chưa có một phương pháp điều trị nào có thể chữa dứt điểm bệnh. Tuy nhiên, một nghiên cứu đang được tiến hành tại Mỹ bước đầu đã cho thấy một số kết quả khá khả quan trong hướng điều trị tương lai đối với loại bệnh này.
Nghiên cứu lâm sàng về phương pháp điều trị mới với bệnh đa xơ cứng được thực hiện bởi Viện Quốc gia về dị ứng và bệnh truyền nhiễm thuộc viện sức khỏe quốc gia Hoa Kỳ mới được công bố bước đầu cho thấy có đến gần 80% người bệnh tham gia nghiên cứu đã có những dấu hiệu tốt sau điều trị. Bác sĩ Linda Griffith thuộc Viện Quốc gia về dị ứng và bệnh truyền nhiễm, cho biết về kết quả sau 3 năm nghiên cứu như sau:
Gần 80% những người theo phương pháp trị liệu mới cho thấy tình trạng bệnh được ổn định tức là không tiến triển hay bị tái phát và không có những dấu hiệu bệnh qua chụp cộng hưởng từ.
BS. Linda Griffith
BS. Linda Griffith: gần 80% những người theo phương pháp trị liệu mới cho thấy tình trạng bệnh được ổn định tức là không tiến triển hay bị tái phát và không có những dấu hiệu bệnh qua chụp cộng hưởng từ. Tức là họ không có dấu hiệu nào cho thấy bệnh bị nặng lên tiếp sau 3 năm sau đó. Cũng trong thời gian này họ không phải dùng thuốc để kiềm chế hệ miễn dịch như thông thường tức là họ không phải theo phương pháp điều trị thông thường với bệnh đa xơ cứng mà những người bệnh khác phải thực hiện, mà theo đó họ phải uống thuốc kiềm chế hệ miễn dịch vốn có nhiều tác dụng phụ.
Theo bác sĩ Griffith, trong số gần 80% bệnh nhận có những dấu hiệu tốt sau điều trị, một số người thậm chí còn cho thấy dấu hiệu tiến triển tốt của bệnh.
Đây là một nghiên cứu nhỏ với 25 bệnh nhân tình nguyện tham gia. Những bệnh nhân này được chẩn đoán bị bệnh đa xơ cứng tái phát thuyên giảm vốn là loại bệnh đa xơ cứng phổ biến nhất hiện nay. Để tham gia vào nghiên cứu này các bệnh nhân phải cho thấy bằng chứng mình đã bị tái phát bệnh trước khi vào nghiên cứu và bệnh không đáp ứng với các điều trị truyền thống hiện có dành cho bệnh đa xơ cứng.
Nói về phương pháp điều trị mới được nghiên cứu, bác sĩ Griffith cho biết:
BS. Linda Griffith: điều trị mới này sử dụng hóa trị liều cao cho tủy xương, tiếp theo là sử dụng biện pháp ghép tế bào gốc được lấy từ chính bệnh nhân. Phương pháp điều trị này đã được điều tra trên một nhóm bệnh nhân được lựa chọn là những người bị bệnh đa xơ cứng tái phát nhiều lần là loại phổ biến… các bệnh nhân thường phải nằm viện khoảng 2 tuần. Trước hết họ phải vào viện để lấy tế bào gốc, rồi sau đó vào bệnh viện để điều trị hóa trị và nằm viện khoảng 2 tuần sau. Tiếp theo là nhận cấy tế bào gốc. Họ có thể phải ở lại khi lượng tế bào máu và miễn dịch chưa cao cho đến khi chúng hồi phục. Nhiều khi họ phải ở trong các điều kiện môi trường bảo vệ tốt nơi không có trẻ em tức là để giảm khả năng bị lây nhiễm bệnh. Có thể là họ không nhất thiết phải ở bệnh viện trong thời gian này nhưng phải ở trong môi trường được bảo vệ tốt.
Điều trị mới này sử dụng hóa trị liều cao cho tủy xương, tiếp theo là sử dụng biện pháp ghép tế bào gốc được lấy từ chính bệnh nhân.
BS. Linda Griffith
Bác sĩ Griffith khẳng định phương pháp điều trị mới chưa thể chữa khỏi bệnh hoàn toàn mà chỉ duy trì tình trạng bệnh không để bệnh nặng thêm và tránh cho bệnh nhân phải liên tục sử dụng thuốc kiềm chế hệ miễn dịch cả đời.
Bệnh đa xơ cứng và phương pháp điều trị hiện nay
Bệnh đa xơ cứng được định nghĩa là một chứng rối loạn não bộ và tủy sống với chức năng thần kinh bị giảm sút kết hợp với việc hình thành sẹo trên lớp phủ ngoài của các tế bào thần kinh. Bệnh thường diễn tiến với những giai đoạn kết thúc trong vài ngày, vài tuần hoặc vài tháng luân phiên thay đổi theo số lần giảm hoặc không có triệu chứng.
Hiện các nhà khoa học vẫn chưa biết nguyên nhân chính xác của căn bệnh. Người ta cho rằng bệnh là một phản ứng miễn dịch bất thường có hướng chống lại hệ thần kinh trung ương. Bệnh có nhiều khả năng xảy ra ở những người có người thân cùng huyết thống bị bệnh. Trong một cặp song sinh, một người bị bệnh thì người còn lại có khoảng 25 đến 30% bị bệnh. Nếu một người có cha hoặc mẹ bị bệnh đa xơ cứng thì khả năng mắc bệnh của người đó là khoảng 5%. Bệnh cũng thường phổ biến hơn ở những vùng càng xa xích đạo. Điều này lý giải vì sao bệnh phổ biến ở những nước có điều kiện khí hậu ôn đới hơn so với các nước ở châu Phi hay vùng Nam Á. Tại Việt Nam, hiện vẫn chưa có những nghiên cứu rộng về tỷ lệ người nhiễm bệnh và bệnh mới chỉ được phát hiện rải rác.
Những triệu chứng bệnh bao gồm suy yếu ở một hoặc nhiều chi, liệt một hoặc nhiều chi, run rẩy ở một hoặc nhiều chi, co thắt cơ, cử động khác thường, tê liệt, tê buốt, đau đớn, mất thị lực, mất khả năng phối hợp động tác và cân bằng tư thế, mất trí nhớ hoặc không có khả năng phán đoán, mệt mỏi.
Để chẩn đoán bệnh, các bác sĩ cần phải dựa vào bệnh sử y khoa, kết hợp với chụp cộng hưởng từ để tìm những tổn hại ở não bộ hoặc cột sống, thử máu, chọc tủy sống. Vì sự phức tạp của bệnh nên đôi khi việc chẩn đoán phải mất rất nhiều thời gian.
Nói về phương pháp điều trị chủ yếu hiện nay với bệnh này, bác sĩ Griffith cho biết:
BS. Linda Griffith: hướng điều trị chính đối với bệnh đa xơ cứng là dựa vào việc kiềm chế hệ miễn dịch. Tất cả các thuốc được sử dụng hiện nay đều nhằm mục đích này.
Người bị bệnh đa xơ cứng thường được kê thuốc corticosteroids để giảm viêm thần kinh kết hợp với thuốc interferon tiêm dưới da hoặc cơ để giảm tần suất tái phát bệnh và tình trạng bệnh.
Bên cạnh đó, người bệnh cũng được áp dụng các liệu pháp vật lý, ngôn ngữ để giúp cải thiện quan điểm của người bệnh, giảm tâm lý chán nản và tối đa hóa chức năng, nâng cao những kỹ năng đối phó.
Tất cả những phương pháp điều trị hiện có đều không thể chữa khỏi bệnh hoàn toàn nhưng giúp bệnh nhân cải thiện chất lượng cuộc sống và kéo dài tuổi thọ. Tuy nhiên họ phải sử dụng thuốc suốt đời và do đó không tránh khỏi những tác dụng phụ vốn có của những loại thuốc này bao gồm mất ngủ, tăng huyết áp, giữ nước trong cơ thể, thay đổi tâm trạng thất thường, hoặc có các triệu chứng cảm cúm. Một số thuốc dành cho điều trị bệnh đa xơ cứng có thể gây hại cho gan, làm rụng tóc.
Có những tác dụng phụ liên quan bao gồm những tác dụng phụ thông thường mà chúng ta thấy trong điều trị ung thư máu, bao gồm viêm dạ dày...nhưng nhìn chung thể trạng họ không bị ảnh hưởng nặng bởi điều trị đến mức bác sĩ phải lo ngại trong việc tiếp tục liệu pháp hóa trị
BS. Linda Griffith
So sánh với phương pháp điều trị mới
Trong phương pháp điều trị mới được công bố bước đầu, các bệnh nhân có phản ứng tốt với thuốc đều không phải dùng thuốc kiềm chế hệ miễn dịch sau điều trị như đối với các bệnh nhân đang sử dụng các phương pháp điều trị hiện có. Đây được coi là một dấu hiệu khả quan trong hướng điều trị với bệnh đa xơ cứng.
Tuy nhiên, phương pháp điều trị mới cũng có những tác dụng phụ vì có sử dụng thuốc kiềm chế hệ miễn dịch liều cao vào lúc đầu. Bác sĩ Griffith cho biết về những tác dụng phụ này như sau:
BS. Linda Griffith: có những rủi ro liên quan đến phương pháp này. Nó không phải là phương pháp điều trị hoàn toàn không có tác dụng phụ. Thuốc mà chúng tôi cho bệnh nhân dùng kiềm chế hệ miễn dịch của bệnh nhân và sau đó bệnh nhân được nhận ghép tế bào gốc được lấy từ chính cơ thể họ trước khi uống thuốc. Có nhiều bước trong điều trị. Trước hết họ phải được lấy tế bào gốc sau đó họ được nhận hóa trị, rồi được cấy tế bào gốc vào hệ miễn dịch với hy vọng là hệ miễn dịch mới được hình thành sau khi cấy tế bào. Có những tác dụng phụ liên quan bao gồm những tác dụng phụ thông thường mà chúng ta thấy trong điều trị ung thư máu, bao gồm viêm dạ dày. Một số bệnh nhân cho chúng tôi biết là họ bị cúm nặng khi họ tham gia điều trị. Có một vài người có thể có bệnh về tim hay thận, nhưng nhìn chung thể trạng họ không bị ảnh hưởng nặng bởi điều trị đến mức bác sĩ phải lo ngại trong việc tiếp tục liệu pháp hóa trị bởi những người như vậy thì đã không được chọn tham gia nghiên cứu từ đầu.
Ngoài ra, trong số 25 người tham gia nghiên cứu vẫn có đến 20% bệnh nhân không có đáp ứng tốt với thuốc và vẫn bị bệnh tái phát. Theo bác sĩ Griffith, điều này đòi hỏi các nhà khoa học phải tiếp tục thực hiện thêm các nghiên cứu bổ xung để tìm hiểu thêm về căn bệnh và các phương pháp điều trị thích hợp với những nhóm bệnh nhân khác nhau. Theo dự kiến vào cuối năm 2015, hoặc đầu năm 2016, kết quả toàn bộ trong 5 năm của nghiên cứu sẽ được công bố chính thức. Sau đó, các nhà khoa học sẽ tiến hành các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đối với các mẫu được lấy từ bệnh nhân.
Việc so sánh hiệu quả của phương pháp điều trị mới với các điều trị hiện có và các điều trị khác đã được công bố trước đó, theo bác sĩ Griffith, vào lúc này là rất khó vì tiêu chí lựa chọn bệnh nhân và chẩn đoán bệnh nhiều khi khác nhau. Để có được một so sánh chính xác, các bác sĩ cần phải thực hiện một nghiên cứu khác tập trung vào vấn đề này.
Tạp chí sức khỏe đời sống tuần này xin tạm dừng tại đây. Việt Hà cảm ơn quý vị đã quan tâm theo dõi. Xin quý vị chia sẻ các thông tin và những đóng góp về các vấn đề y tế, sức khỏe đến trang tạp chí sức khỏe đời sống tại emailvietha@rfa.org hoặc www.facebook.com/vietharfa

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: