Tuesday, March 3, 2015

Trứng, rượu, thịt mỡ, giấc ngủ, cà phê, và sức khỏe

BS. Hồ Ngọc Minh
LTS: Bác Sĩ Hồ Ngọc Minh được biết trong cộng đồng người Việt nhiều năm qua với chuyên khoa về hiếm muộn, vô sinh, và lựa chọn trai gái theo ý muốn. Ông đã từng làm nghiên cứu về bệnh hiếm muộn, và các bệnh ung thư của phụ nữ tại National Cancer Institute trực thuộc National Institutes of Health. Bác Sĩ Minh là Board Certified về Obstertrics, Gynecology và Reproductive Endocrinology Infertility. Phòng mạch tọa lạc trong khuôn viên bệnh viện Fountain Valley, tại 11180 Warner Ave., Suite 465, Fountain Valley, CA 92708. Số phone liên lạc: (714) 429-5848, trang nhà: www.bacsihongocminh.com


n
1. Nếu người cha trẻ hơn 20 tuổi, con dễ bị tật bẩm sinh:
Nghiên cứu y khoa mới nhất từ trường Đại Học Cambridge, Anh Quốc và Viện Nghiên Cứu Forensic Genetics in Munster, Đức cho biết khi người cha trẻ hơn tuổi 20 khả năng sanh con bị tật bẩm sinh tăng gấp 6 lần so với tuổi của người mẹ dưới 20. Có thể lý do tinh trùng của những người thanh niên còn non yếu, có nhiều hư hại. Sự hư hại của tinh trùng giảm lần trên tuổi 20, và tăng lên lại sau 35 tuổi, và sau 50 tuổi, sự hư hại của tinh trùng lại ít tăng cao nữa. Tuy nhiên, cũng đừng nên lo ngại lắm, vì khả năng bị tật bẩm sinh của em bé thụ tinh bởi người cha trẻ hơn 20 tuổi chỉ tăng từ mức dị tật trung bình của mọi người là 1.5%, lên đến 2%.

2. Ngủ đầy đủ trước tuổi 60, sẽ tránh mất tình trạng mất trí nhớ khi về già:
Giáo Sư Michael Scullin, trường Đại Học Baylor, Waco, Texas, trong một nghiên cứu kéo dài suốt 50 năm, cho biết, khi ngủ đầy giấc trước tuổi 60 sẽ ít bị mất trí nhớ trong 28 năm kế tiếp. Trong trường hợp không ngủ được yên giấc ban đêm, chúng ta nên tìm cách ngủ bù vào giấc ngủ trưa.

3. Tuy nhiên ngủ quá nhiều, lại dễ bị tai biến mạch máu não:
Một nghiên cứu khác từ trường Đại Học Cambridge, cũng cho biết thời lượng ngủ trung bình mỗi ngày tốt nhất là từ 6 giờ đến 8 giờ. Thanh niên có thể ngủ trên 9 giờ mỗi ngày. Người lớn, nếu ngủ dưới 6 giờ cũng không tốt, và ngủ trên 8 giờ trong nhiều năm, khả năng bị tai biến não tăng lên 46%.

4. Uống thuốc hạ cholesterol mà không có tập thể dục thể thao thì cũng chả lợi gì:
Một nghiên cứu đăng trong tờ British Medical Journal cho biết, tại Anh Quốc, trong số 7 triệu người uống thuốc hạ cholesterol, statin, khả năng giảm tử vong nhờ vào thuốc chỉ có 750 người mỗi năm. Tuy nhiên, bằng cách thay đổi chế độ ăn uống, và tăng cường vận động, có 4,600 người tránh khỏi các nguy cơ tử vong của bệnh tim mạch.

5. Uống cà phê, giảm bớt bệnh hoại thần kinh, multiple sclerosis:
Để biết bệnh multiple sclerosis (MS) là bệnh gì, xin nhắc lại một chuyện, trong cộng đồng Việt Nam, người bị bệnh hoại hệ thần kinh nổi tiếng nhất là ca sĩ Ngọc Lan. Nghiên cứu từ Thụy Sĩ cho biết, người uống cà phê từ 1 đến 2 tách mỗi ngày, trên 5 năm, 30% sẽ ít bị bệnh MS so với người không uống cà phê. Cà phê còn được biết giảm nguy cơ bị bệnh mất trí nhớ Alzheimer, bệnh run Parkinson, và bệnh tiểu đường loại 2. Cà phê còn làm giảm nguy cơ một số bệnh ung thư.

6. Tuy nhiên, cà phê, có thể không có ích lợi cho bạn, nếu không biết uống đúng cách:
Trung bình khi uống cà phê, tốn khoảng 6 tiếng để lượng cà phê trong máu giảm đi một nửa. Vì thế sau 12 tiếng, lượng cà phê trong máu vẫn còn khoảng 25%. Nếu bạn uống cà phê lúc 6 giờ sáng, mà tới giờ ngủ lúc 10 giờ đêm vẫn con thao thức khó ngủ, thấy hồi hộp vì “con tim không ngủ yên”, có nghĩa là bạn uống quá nhiều cà phê. Tình trạng “không ngủ yên” làm ảnh hưởng đến công ăn việc làm của bạn ngày hôm sau. Để cho tỉnh táo, người uống cà phê lại uống thêm nhiều cà phê, nhất là vào giấc trưa, và tối hôm sau lại “ray rức, nhớ người”. Tình trạng kéo dài làm cho bạn đâm ghiền cà phê. Vì thế muốn cho “con tim vui trở lại”, nên bớt lượng cà phê xuống, hay tập uống trà phụ thêm.

7. Ăn trứng gà không làm tăng cholesterol:
Cho đến ngày nay, chưa có một nghiên cứu nào có thể chứng minh là ăn trứng gà làm tăng cholesterol. Hội Tim Mạch Hoa Kỳ, American Heart Asociation, có thể sẽ ban một lời khuyên mới về chuyện ăn trứng gà và chế độ ăn uống nói chung. Vì 80% cholesterol sản xuất ra từ chính lá gan của chúng ta, để giảm cholesterol, chúng ta cần phải tăng cường thể dục thể thao, thay đổi nề nếp sống một cách toàn diện, chứ không nên dựa vào thuốc và lâu lâu, nhịn vài cái trứng gà, hay vài miếng thịt ba rọi.

8. Ăn ít đồ béo chưa hẳn sẽ làm giảm bệnh tim mạch:
Một nghiên cứu từ trường Đại Học West of Scotland, cho biết, cho đến nay, cũng không có một nghiên cứu nào cho thấy, ăn ít đồ béo sẽ giảm bớt bệnh tim mạch cả. Nói chung là ăn ít lại, và ăn cân bằng, bất kể ăn chay hay mặn.

9. Đàn ông, tuổi xồn xồn, uống rượu mạnh, dễ bị tai biến não:
Nghiên cứu từ Thụy Sĩ, đăng trong tờ Nguyệt San Stroke, mới đây, cho biết, khi so sánh trong 11 ngàn anh em sinh đôi, các bợm rượu trong độ tuổi 50 đến 60 uống nhiều rượu mạnh, 2 hớp trở lên mỗi ngày có khả năng bị tai biến não tăng 34%. Lâu lâu một vài “shots” thôi bạn nhé, đừng uống rượu thay nước lạnh!

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: