Tuesday, March 3, 2015

'Thuận vợ thuận chồng tát biển Đông cũng cạn'

Chúng ta thường nghe ông bà mình nói: "Thuận vợ thuận chồng, tát biển Đông cũng cạn". Phương Tây lại có câu: “Behind every successful man is a great woman", nghĩa là, đằng sau sự thành công của đàn ông là một người phụ nữ tuyệt vời. Vậy điều này có đúng cho thời điểm bây giờ không? Chúng ta được gì từ người phối ngẫu? Đàn bà giúp đàn ông thành công, còn đàn ông có giúp được đàn bà hay không?

n
Theo nghiên cứu, sự thành công của một người phụ thuộc vào người bạn đời còn hơn tính cách bản thân họ. (Hình minh họa: Getty Images)

Những câu hỏi trên được tìm hiểu bởi hai nhà nghiên cứu Brittany Solomon and Joshua Jackson và xuất bản trên tạp chí Psychological Science vào cuối năm 2014.

Thông tin trong vòng năm năm của hơn 4,000 người được thu thập. Đây là những cặp vợ chồng tại Úc. Đầu tiên, từng người trả lời các câu hỏi liên quan đến năm tính cách: cởi mở, ý thức, sự thông cảm, óc phân tích, và khả năng ngoại giao. Tiếp đó, họ được yêu cầu cung cấp các thông tin về công việc, thu nhập, quá trình thăng tiến và sự hài lòng trong công việc. Cuối cùng, họ sẽ khai các thông tin về gia đình, như vợ hay chồng, ai là người lo việc nhà, lo bao nhiêu...

Tính cách mỗi người là yếu tố quan trọng quyết định thành công của họ trong công việc. Điều này không xa lạ gì với chúng ta. Ví dụ, người mà dễ "thông cảm" và dễ hài lòng thì thường kiếm được ít tiền hơn người khó tính trong công việc. Người dễ tính cũng ít khi xin tăng lương nên thu nhập họ cũng thấp hơn. Tính cách cởi mở và khả năng ngoại giao giỏi cũng giúp người ta dễ thành công hơn và giữ các chức vụ cao hơn. Một chút "phô trương" trong công việc lại là điều tốt, vì người khác sẽ dễ dàng nhìn thấy kết quả công việc của bạn và đề cao bạn hơn. 

Vấn đề gia đình, người phối ngẫu, cũng góp phần lớn vào sự thành công của bạn. Khi người bạn đời có "nhận thức" cao, tính quan tâm cao, người ta thường yêu thích cuộc sống hơn, yêu công việc hơn, kiếm nhiều tiền và dễ thăng tiến hơn trong công việc. Sự tỉnh táo và khả năng phán đoán, tự chủ, của người bạn đời ảnh hưởng đến sự thành công của bạn còn hơn là tính cách của bạn thân bạn, theo kết quả nghiên cứu. 

Kết luận của hai nhà nghiên cứu khẳng định không có sự khác biệt về ảnh hưởng của người vợ lên chồng và ảnh hưởng của chồng lên vợ trong vấn đề gia đình- sự nghiệp.
Để giải thích cho số liệu thu thập được các cuộc khảo sát, hai nhà nghiên cứu đưa ra một số giả thiết.

Thứ nhất, người bạn đời có "ý thức cao" và sự quan tâm cao sẽ ý thức trách nhiệm của mình trong việc chia sẻ việc nhà, từ chăm sóc con cái đến nhà cửa, bếp núc. Thứ hai, người bạn đời có tính cách trên sẽ ít gây gỗ hoặc cố tình chi phối làm ảnh hưởng đến công việc của bạn. Khi "đồng vợ đồng chồng," bạn có thêm thời gian và sức lực để tập trung vào công việc.  (T.A.)

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: