Thursday, May 19, 2016

Chợ Đào Hương của người Việt ở Lào cháy lớn

Pic
Chợ Đào Hương ở trung tâm thành phố Pakse, tỉnh Champasak, Lào cháy lớn hôm 17/5/2016.
Anh Vũ, thông tín viên RFA
Chợ Đào Hương là khu chợ lớn nhất vùng Nam Lào của người Lào gốc Việt là chợ trung tâm thành phố Pakse, tỉnh Champasak vừa bị hỏa hoạn với thiệt hại rất lớn.
Chưa biết nguyên nhân
Theo báo Viêng chăn mới online bản tiếng Lào ngày 19/5/2016 cho biết: rạng sáng ngày 17/5/2016 đã xảy ra vụ cháy lớn tại chợ trung tâm thành phố Pakse, thuộc tỉnh Champasak (Lào). Khoảng hơn 10.000 m2 phía tây của chợ với hàng trăm gian hàng bị lửa thiêu rụi hoàn toàn.
Sau những nỗ lực của cảnh sát chữa cháy thuộc tỉnh Pakse và tỉnh Salawan tới hỗ trợ trong nhiều tiếng đồng hồ, ngọn lửa đã được dập tắt. Theo đó, nguyên nhân của vụ cháy được cho là do thời tiết nóng bức kéo dài và những thiệt hại do vụ hỏa hoạn gây ra chưa thể thống kê được.
Theo VnExpress cho biết, chợ Pakse hay còn gọi là chợ Đào Hương của bà Lê Thị Lượng, người Lào gốc Việt, thành lập năm 1999, chợ có tổng vốn đầu tư khoảng 5 triệu USD. Đây một ngôi chợ lớn và nổi tiếng nhất thuộc khu vực Nam Lào, có diện tích khoảng 60.000 m2 với hơn 700 gian hàng, trong đó đa số tiểu thương là người Việt Nam sang làm ăn, hoặc người Lào gốc Việt. Khu chợ Đào Hương khởi công năm 1999 và hoàn thành vào năm 2001, nhằm phục vụ nhu cầu buôn bán cho bà con người Việt và người dân địa phương.
Ông Thanh một cán bộ ngân hàng Việt Nam SHB tại tỉnh Pakse, người trực tiếp chứng kiến vụ hỏa hoạn này cho biết, chợ Đào Hương bị cháy một góc phía tây với diện tích ước chừng 10.000 m2 và đã có rất nhiều tiểu thương Việt kiều trắng tay hoàn toàn sau vụ hỏa hoạn trên.  Ông nói với chúng tôi:
Hiện tại công an họ đang làm việc để xác định nguyên nhân tại đâu, như thế nào, cho nên lúc này chưa thể trả lời được.
- Ông Luân, Ban quản lý chợ 
“Tôi ở chi nhánh Ngân hàng SHB sát ngay với chợ Pakse, theo tôi lực lượng chữa cháy ở chợ này rất mỏng và không hiệu quả nên dẫn đến việc cháy lan, cháy rộng sang đến chiều ngày hôm sau (17/5), tuy nhiên nó chỉ cháy nhen nhóm chứ không bùng lên như buổi sáng. Được biết nó cháy khoảng 120 ki ốt thì người Việt mình bị 80 ki ốt. Tổng thiệt hại khoảng 75 tỷ (Kíp) , đấy là thống kê ban đầu chứ số thiệt hại thực tế sẽ cao hơn rất lớn. Đối với ngân hàng SHB thì không sao, chứ các ngân hàng khác thiệt hại rất nhiều.”
Trả lời câu hỏi của chúng tôi về những thiệt hại và nguyên nhân của vụ cháy chợ Đào Hương, ông Luân, một thành viên lãnh đạo Ban quản lý chợ của Công ty Đào Hương nhận định:
“Cái đó thì tôi không dám đánh giá vì không ước lượng được, nhưng số thiệt hại thì quá nhiều, bây giờ phải chờ số báo cáo của ban đánh giá của tỉnh. Hiện tại công an họ đang làm việc để xác định nguyên nhân tại đâu, như thế nào, cho nên lúc này chưa thể trả lời được.”
Theo ông Thanh cho biết, việc cháy chợ Đào Hương có rất nhiều uẩn khúc và tình trạng các chợ của người Việt ở Lào bị cháy gần đây đã xảy ra liên tiếp ở nhiều nơi trên khắp nước Lào, mới đây nhất là ở thủ đô Viêng chăn và tỉnh Thà khek. Ông tiếp lời:
“Theo như bà con nói thì có cảm giác như bị phá hoại, bởi vì có nhiều dấu hiệu cho thấy điều đó. Vì bình thường buổi tối thì khu vực chợ sẽ tắt điện, nhưng không hiểu sao tối hôm ấy điện lại được bật và không cúp cầu dao. Đến khi chữa cháy thì tất cả các họng nước cứu hỏa thì không có nước, vì đã bị đóng từ đâu không rõ nên nước không vào đến chợ. Nên từ lúc nó mới cháy một ít, bà con đến nhưng đành chịu. Xe cứu hỏa có 3 cái thì một cái không có nước, 2 cái còn lại thì vòi bị bục. Tóm lại công tác cứu hỏa không hiệu quả một tý nào. Đấy cũng chỉ là những tiếng xì xào thôi”
Tiểu thương trắng tay
kinhdoanh.net.jpg-400.jpg
Chợ Đào Hương sau khi cháy. Photo courtesy of kinhdoanh.net
Theo TTXVN, trong buổi họp của Lãnh sự quán Việt Nam tại Lào và Hội người Việt Nam tại tỉnh Champasak cho biết, thiệt hại của vụ cháy này được giới chức Lào ước tính thiệt hại ban đầu của vụ cháy chợ Pakse lên tới 60 tỷ kip (gần 8 triệu USD). Và ông Nguyễn Văn Hải, phụ trách lãnh sự tại Nam Lào, cho biết đây là vụ cháy lớn nhất từ trước đến nay tại tỉnh Champasak. Chợ Pakse là trung tâm thương mại lớn nhất của cả 4 tỉnh Nam Lào, tập trung rất đông người gốc Việt và người Việt sang làm ăn buôn bán. May mắn hỏa hoạn không gây thương vong.
Khi được hỏi về các chính sách trong việc khắc phục hậu quả và giúp đỡ cho bà con tiểu thương đang buôn bán tại chợ Đào Hương. Ông Luân cho biết, Công ty Đào Hương và tỉnh Champasak sẽ chịu trách nhiệm giải quyết mọi vướng mắc, để sớm đưa mọi hoạt động của chợ trung tâm trở lại bình thường. Ông khẳng định :
“Là một thành viên trong ban quản lý chợ, thì sự cố này thì không ai mong muốn. Tuy vậy nó đã xảy ra và gây thiệt hại rất nhiều, làm ảnh hưởng tới rất nhiều gia đình là khách hàng của chợ Pakse. Chúng tôi thấy đây là tổn thất khó có thể khắc phục, vì bà con vốn liếng không nhiều, hỏa hoạn lần này khiến họ trắng tay. Do vậy chúng tôi sẽ cố gắng hỗ trợ để giúp họ ổn định cuộc sống. Chợ Đào Hương là sự hợp tác giữa tỉnh (Champasak) và Công ty Đào Hương nên tỉnh cũng đã có kế hoạch rồi.”
Về các biện pháp cụ thể trong thời gian trước mắt, ông Luân cho biết:
“Bây giờ có thể nói, phía chợ và chính quyền đã cố gắng sắp xếp để bà con thuộc các hộ gặp sự cố trong một thời gian ngắn nhất sẽ có chỗ để có thể buôn bán để giải quyết cuộc sống hàng ngày cái đã.”
Chúng tôi thấy đây là tổn thất khó có thể khắc phục, vì bà con vốn liếng không nhiều, hỏa hoạn lần này khiến họ trắng tay. 
- Ông Luân, Ban quản lý chợ 
Cũng theo TTXVN, Chủ tịch Hội Việt kiều tỉnh Champasak, ông Cao Đình Hạnh, cho biết hơn 200 tiểu thương người Việt rơi vào cảnh trắng tay sau vụ hỏa hoạn. Hội đã xem xét việc hỗ trợ cho bà con, trước mắt là trích từ quỹ chung cho mỗi hộ bị thiệt hại ít nhất 500.000 kip (hơn 60 USD).
Nói về vai trò của Tổng lãnh sự - Đại sứ quán VN tại Pakse, ông Thanh nhận xét:
“Ngay lúc được thông báo chợ cháy thì Tổng lãnh sự cũng có mặt ngay, họ cũng rất khẩn trương trong việc chỉ huy chữa cháy.”
Theo tạp chí Quê hương, trao đổi về vụ cháy chợ Pakse hay còn gọi là chợ Đào Hương ở tỉnh Champasak, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Nam Lào Đào Văn Hiếu cho biết, hiện có vài người bị thương nhẹ do tham gia chữa cháy. Tuy nhiên, mức độ thiệt hại về tài sản là tương đối lớn dù chưa có thống kê cụ thể. Ngay sau vụ hỏa hoạn, Tổng lãnh sự quán Việt Nam đã trực tiếp làm việc với nhà chức trách của tỉnh Champasak, đề nghị có các biện pháp tích cực nhằm ngăn chặn hỏa hoạn, đồng thời khẩn trương xác minh, điều tra nguyên nhân gây ra vụ hỏa hoạn, để sớm có biện pháp giải quyết và có chính sách hỗ trợ.

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: