Friday, January 16, 2015

MC ca sĩ Giáng Ngọc- 30 năm ánh đèn sân khấu

Trước khi trở thành nghề MC, Giáng Ngọc là một ca sĩ. Cô là con gái của nhạc sĩ Tùng Giang, đã có dòng máu yêu ca nhạc trong người từ cha và mẹ là một ca sĩ. Bà nội của cô, Cao Mỹ Được cũng là một danh ca về cổ nhạc.
MC Giáng Ngọc

Tên thật là Yến Ngọc nhưng khi bước vào nghề ca hát thì người mẹ đỡ đầu nghệ thuật là ca sĩ Khánh Ly đặt cho cô cái tên Giáng Ngọc. Tên của ba là Tùng Giang, chữ Giang thêm dấu sắc thành Giáng, cộng với tên Ngọc và nghệ danh này đậm nét riêng , có tất cả 9 mẫu tự, con số 9  may mắn, nghe cô giải thích cũng thú vị.

Thuở còn bé đã thích ca hát, thời tiểu học và trung học ở Sài Gòn, Giáng Ngọc thường giữ chức trưởng ban văn nghệ của lớp. Cô nữ sinh của trường  Gia Long cũ, đã từng đại diện lớp đi dự thi hát liên lớp, liên trường. Giáng Ngọc bồi hồi kể lại mỗi lần như vậy là được nghỉ học và cô giáo cho mặc quần áo đẹp và trang điểm son phấn thật đẹp, thật là vui. Cảm giác run rẩy, hồi hộp khi lần đầu đứng trên sân khấu lớn và cô đã đọat được giải nhì đơn ca liên truờng trung học của thành phố thời đó.

Năm 1984, Giáng Ngọc theo mẹ và các em sang Hoa Kỳ theo diện bảo lãnh của bố là nhạc sĩ Tùng Giang di tản năm 1975.

 Nhạc sĩ Tùng Giang là một trong những người có phòng thu âm đầu tiên ở Quận Cam và ông đã thu một bài hát đầu tiên Yêu Chỉ Một Người cho cô con gái của mình để giới thiệu với bằng hữu âm nhạc.

Năm 1986, ca sĩ Giáng Ngọc bắt đầu đi hát ở phòng trà Maxim rồi vũ trường Dynasty, trải qua nhiều vũ trường rồi cộng tác với vũ trường Chez Moi và cà phê Tùng của ban nhạc Uptight- Khánh Hà Anh Tú. Thời đó cát sê mỗi đêm là 100 mỹ kim và cô nhớ lại năm 1987 lần đầu được mời đi hát xa là Houston với thù lao là 500 mỹ kim. Những bản Giáng Ngọc thường trình diễn là nhạc New Wave, lời Anh lẫn lời Việt.

Cuốn Cassette đầu tiên với Tíếng Hát Giáng Ngọc do Tùng Giang thực hiện gồm các nhạc phẩm ngọai quốc lời Việt; sau đó cô hát chung với nhiều ca sĩ khác như Như Mai, Ngọc Lan trong những cuốn băng khác.

Một trong những ca khúc Việt Nam mà Giáng Ngọc hát đầu tiên là bản Yêu Em Dài Lâu của Đức Huy. Cô kể rằng Đức Huy lúc từ Hawaii trở về Quận Cam thì ở nhà Tùng Giang cả năm trời, và cô được nghe đầu tiên những bản nhạc mới nhất của nhạc sĩ này.

Năm 1989, nhóm Ngũ Long Công Chúa ra đời gồm Giáng Ngọc, Thúy Vi, Zaza Minh Thảo, Ngọc Anh, Linda Trang Đài thu băng và  thu hình cho trung tâm Mây Production  và Hollywood Night của giám đốc Trần Thăng. Các cô chuyên hát những bản liên khúc, hát đơn ca lẫn hát bè; với vóc dáng trẻ trung xinh xắn đã trở thành một hiện tượng ca nhạc được khán giả ái mộ.

Khi thu hình thì lấy tên là Ngũ Long Công Chúa, nhưng khi đi trình diễn sô ca nhạc thì lấy tên là Ma Nữ Đa Tình. Mỗi cô đều có khán giả riêng của mình, khi kết hợp lại cũng là một nhóm năm người phong phú, đủ sức tạo dựng một chương trình thu hút người đến xem.

r
MC ca sĩ Giáng Ngọc
Kế đến trung tâm Vân Sơn mời Giáng Ngọc hát dân ca chung với danh hài Vân Sơn một số bản như Ra Giêng Anh Cưới Em, Mời Anh Về Thăm Quê Em, Thiên Duyên Tiền Định…vừa hát vừa nói vừa diễn trong băng hình Video. Ngòai ra Giáng Ngọc còn đóng kịch chung với Vân Sơn Bảo Liêm trong một số vở hài kịch,  như Tư Lành Ba Ruộng. Tài diễn xuất của cô cũng đựoc khán giả ưa thích.

Và bước rẽ nghệ thuật khác là nghề MC khi Giáng Ngọc cộng tác với SBTN lúc mới thành lập năm 2003 với mục Tâm Tình Nghệ Sĩ cho đến ngày hôm nay. Nghề dạy nghề, MC Giáng Ngọc trở nên nổi tiếng và ngòai việc phụ trách tiết mục này cho truyền hình mỗi tuần, cô vẫn được mời đi giới thiệu chương trình ca nhạc ở các tiểu bang xa vào cuối tuần.

Tính cho đến giờ, Giáng Ngọc đã có 30 năm sinh họat ca nhạc vừa ca sĩ, đóng kịch, và làm MC. Kỷ niệm đáng nhớ cô kể là trong một lần đi diễn ở nước Đức vào mùa Tết Âm Lịch, cả nhóm Ngũ Long Công Chúa phải ở cả tháng, vì chỉ trình diễn vào cuối tuần ở các tỉnh nước này, di chuyển bằng xe lửa hoặc lái xe. Và cả mấy cô cùng ca sĩ Thái Tài được bầu sô cho ở trong một căn phòng nhỏ, mỗi người có một tấm nệm, thức ăn là đồ hộp; trời lạnh mùa đông, mùa Tết nhớ gia đình da diết. Sau lần đi này thì các cô quyết định rằng sẽ không đi diễn ở Âu châu vào mùa Tết nữa.

Giáng Ngọc còn kể thêm có mấy lần phải bay đến nhiều thành phố để làm MC, vừa xong buổi này thì ra phi trường ngay, và có lúc phải trang điểm trên phi cơ. Các hành khách đi cùng lấy làm ngạc nhiên khi thấy cô vừa thoa phấn, vừa vẽ lông mày, vừa gắn lông mi.

Nhìn lại 30 năm ca nhạc, có một khỏang thời gian nghỉ vì lo chuyện gia đình, Giáng Ngọc không ngờ mình đã có nhiều năm trong nghề như vậy. Và khi trở lại sân khấu cô vẫn được khán giả yêu mến, đó là sự may mắn trong nghề nghiệp và niềm tự hào của cô, nối tiếp con đường của bố là nhạc sĩ Tùng Giang và dòng họ nhiều đời theo nghiệp cầm ca.
                                                Trần Chí Phúc/SBTN

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: