Saturday, April 16, 2016

Minh Béo không nhận tội trong ngày đầu tiên ra tòa

Pic
Từ trái, thông dịch viên, diễn viên Minh Béo, Luật Sư Đỗ Phủ, Luật Sư Nguyễn Anh Tuấn, và Chánh Biện Lý Tony Rackauckus. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt, chụp qua màn hình TV tại tòa)
Ngọc Lan/Người Việt
SANTA ANA, California (NV) - Diễn viên hài Minh Béo không nhận tội trong phiên tòa đầu tiên diễn ra tại nhà tù Orange County Central Men Jail ở Santa Ana hôm Thứ Sáu, 15 Tháng Tư.

Phiên tòa chỉ kéo dài 5 phút, từ 11 giờ 44 phút đến 11 giờ 49 phút.

Trong khi đó, tiền thế chân để nghi can được tại ngoại vẫn được giữ ở mức $1 triệu.

Trả lời phỏng vấn nhật báo Người Việt ngay sau khi bước ra ngoài, Luật Sư Đỗ Phủ, thuộc Tổ Hợp Luật Sư Đỗ Phủ và Anh Tuấn ở Garden Grove, đại diện cho nghi can Minh Béo, nói: “Tôi cảm thấy số tiền tại ngoại vẫn giữ ở mức này là bất công đối với thân chủ của tôi. Đúng ra chỉ ở mức $100,000.”

Rất nhiều cơ quan truyền thông Việt Mỹ có mặt tại phiên tòa, nhưng không được vào bên trong, mà chỉ xem qua màn hình TV.

Diễn viên Minh Béo mặc đồng phục nhà tù màu cam đứng bên trong một căn phòng nhỏ có lưới bao quanh.

Bên ngoài là một thông dịch viên tiếng Việt, Luật Sư Đỗ Phủ và Luật Sư Nguyễn Anh Tuấn đại diện nghi can, và Chánh Biện Lý Orange County Tony Rackauckus, đại diện bên công tố.

Phiên tòa do Chánh Án Craig Robison chủ tọa, và ông ấn định sẽ có hai phiên tòa trong những ngày tới.

Phiên thứ nhất, gọi là “pre-trial,” vào ngày 13 Tháng Năm, để hai bên luật sư bào chữa và luật sư công tố dàn xếp hình thức xử như thế nào.

Phiên thứ nhì, gọi là sơ thẩm, vào ngày 10 Tháng Sáu, để xét xử xem có đủ lý do để đưa diễn viên Minh Béo ra xử trước một bồi thẩm đoàn hay không.

Diễn viên hài Minh Béo, tên thật là Hồng Quang Minh, bị bắt tại Garden Grove, Orange County, hôm Thứ Năm, 24 Tháng Ba, và bị giam giữ tại nhà tù Theo Jail, Orange, với các cáo buộc ấu dâm và toan có hành vi dâm ô với trẻ vị thành niên.

Đại diện bên công tố có Chánh Biện Lý Orange County Tony Rackauckus và công tố viên Bobby Taghavi. Đại diện cho diễn viên Minh Béo là Luật Sư Đỗ Phủ và Luật Sư Nguyễn Anh Tuấn.

Sau khi ông Minh Béo bị chánh án buộc tội, Luật Sư Đỗ Phủ cho biết thân chủ của ông, tên thật là Hồng Quang Minh, không nhận tội và phủ nhận tất cả các cáo buộc trong bản cáo trạng.

Luật Sư Đỗ Phủ đề nghị tòa ấn định phiên xử sắp tới vào ngày 13 Tháng Năm và 10 Tháng Sáu.


Phiên thứ nhất, gọi là “pre-trial,” để hai bên luật sư bào chữa và luật sư công tố dàn xếp hình thức xử như thế nào.

Phiên thứ nhì, gọi là sơ thẩm, để xét xử xem có đủ lý do để đưa diễn viên Minh Béo ra xử trước một bồi thẩm đoàn hay không.

Chánh Án Robison đồng ý với đề nghị trên.

Ngay sau đó, luật sư phía bào chữa và các công tố viên tranh luận về số tiền thế chân tại ngoại hậu tra.

Luật Sư Đỗ Phủ cho rằng: “Tiền thế chân trong vụ này quá cao vì bên công tố cho rằng ông Minh Béo có cơ hội bỏ trốn. Nhưng thực sự, ông không thể bỏ trốn. Ông chỉ là một diễn viên hài. Nếu cần thì ông sẵn sàng giao nộp sổ thông hành, sẽ không đến gần phi trường, sẽ chịu sự giám sát của sở quản chế trong lúc đóng tiền thế chân.”

Luật sư của Minh Béo lập luận thêm: “Ngay cả tại Mỹ nhiều người phạm tội, bất hợp pháp nhưng tiền thế chân của họ cũng không cao đến như vậy. Do đó số tiền này là cao quá mức, không hợp lý.”

Chánh Biện Lý Tony Rackauckus phản bác rằng: “Do Việt Nam và Hoa Kỳ chưa có hiệp định dẫn độ nên nếu Minh Béo được tại ngoại, và trốn về Việt Nam thì chúng ta không làm gì được.”

Ông Rackauckus đề nghị thêm: “Tòa nên ấn định thêm một số điều khoản khác ngoài tiền thế chân, như không được đến phi trường, phải nộp lại sổ thông hành... đối với trường hợp này.”

Tuy nhiên, Chánh Án Robison đã bác bỏ yêu cầu đó, chỉ giữ nguyên mức tiền thế chân là $1 triệu.

Chánh án chỉ yêu cầu: “Nếu ông Minh đóng tiền thế chân để được ra ngoài, thì phải ra trình diện tòa vào ngày 13 Tháng Năm và 10 Tháng Sáu theo qui định.”

Tòa cũng cho Minh Béo biết: “Ông có quyền có một phiên xử sơ thẩm trong vòng 10 ngày làm việc của tòa, tính từ hôm nay. Nếu ông từ chối quyền này thì hai phiên tòa được ấn định vào ngày 13 Tháng Năm và 10 Tháng Sáu vẫn được giữ nguyên.”

Theo đề nghị của Luật Sư Đỗ Phủ, diễn viên Minh Béo đồng ý từ chối quyền này, nghĩa là hai phiên tòa mà ông Phủ đề nghị vẫn sẽ được tiến hành vào hai ngày đã định.

Toàn bộ phiên tòa đều có thông dịch tiếng Việt.

Luật Sư Đỗ Phủ: “Không cảm thấy bị áp lực khi đại diện cho Minh Béo”

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, Luật Sư Đỗ Phủ cho biết ông nhận lời mời làm đại diện cho Minh Béo từ người nhà của diễn viên hài này vào “hai ngày trước.”

Nhận định về vụ án cũng như khả năng thắng kiện của vụ này, Luật Sư Đỗ Phủ nói, “Ở Hoa Kỳ, người bị mang ra tòa xử đều được xem là vô tội cho đến khi phía chính phủ chứng minh được là người đó là có tội. Tất cả bằng chứng đó đều phải được điều tra, nghiên cứu. Nhưng không phải bằng chứng nào chính phủ đưa ra mình đều cho là đúng. Cho nên, ngay lúc này, tôi không thể có nhận định nào về vụ này được.”


 Luật Sư Đỗ Phủ trả lời phóng vấn nhật báo Người Việt sau phiên tòa. (Hình: Thủy Phan/Người Việt)
Về số tiền thế chân cao gấp 10 lần so với bình thường, luật sư đại diện Minh Béo cho rằng: “Tiền thế chân theo tôi nghĩ là hơi trớ trêu một chút vì đúng ra những tội như thế này tiền thế chân chỉ $100,000 mà thôi. Nhưng tôi nghĩ đây là mùa bầu cử cho nên chính ông Chánh Biện Lý Tony Rackauckus ra đây hôm nay để nâng tiền thế chân lên $1 triệu và tòa quyết định giữ nguyên. Tôi nghĩ điều đó không chính đáng, không công bằng. Chỉ có vấn đề đó thôi. Còn lại những vấn đề khác thì tôi chưa thể có lời bình luận gì hết.”

Trả lời câu hỏi “Liệu luật sư có cảm thấy mình bị áp lực gì không, khi đây là một vụ xét xử thu hút sự quan tâm của đông đảo người Mỹ gốc Việt, lẫn người Việt trong nước?,” ông trả lời ngay: “Không.”

“Làm luật sư ở Mỹ sướng lắm, không bao giờ bị áp lực gì, nhất là tòa án bên Mỹ là tòa án mà người bào chữa có nhiều quyền hơn ở Việt Nam. Ở đây, người ta phải chứng minh rằng người này là có tội, phía Việt Nam thì ngược lại, phải chứng minh mình vô tội, hai hệ thống khác nhau. Cho nên khi mình đại diện cho thân chủ một đất nước có hệ thống luật hình sự minh bạch nhất thế giới, tôi cảm thấy rất hãnh diện để nói mình rằng là một luật sư của Hoa Kỳ,” Luật Sư Đỗ Phủ khẳng định.

Anh trai Minh Béo: “Tôi hy vọng em tôi trắng án”

Mặc dù có mặt rất sớm tại nhà tù, nơi diễn ra phiên tòa, nhưng cả ông Hồng Phước Kiên và bà Hồng Thủy Tiên, anh và chị ruột Minh Béo, đều không vào bên trong để quan sát, vì “không muốn bị báo chí phỏng vấn.”

Về lý do chọn tổ hợp Luật Sư Đỗ Phủ-Anh Tuấn làm đại diện cho em mình, ông Kiên nói: “Tôi cảm thấy rất rối rắm, nên cứ theo lời giới thiệu của những người bà con bên này mà chọn, chứ cũng không biết sao nữa.”

Theo ông Kiên, khi còn ở Sài Gòn, ông “có nhận được thư từ Tổng Lãnh Sự Quán Việt Nam tại Mỹ giới thiệu cho gia đình hai luật sư công và một luật sư tư, nhưng gia đình không biết như thế nào nên không trả lời.”

Ông Kiên cho biết: “Tôi vọng Minh trắng án, bản thân Minh cũng hy vọng như thế.”

Anh trai Minh Béo cũng xác nhận: “Gia đình không có khả năng đóng tiền cho em tôi được tại ngoại.”

Có tiếp tục ở lại Mỹ để theo dõi các phiên tòa kế tiếp hay không là điều ông Kiên còn đắn đo, bởi vì “công việc bên nhà còn lu bu quá!”

“Tôi và chị tôi thay phiên vào thăm Minh vào những ngày tù cho phép. Tinh thần Minh có phần ổn hơn, nhưng sức khỏe vẫn sa sút. Từ hôm vào tù đến nay, Minh bị đau đường ruột,” ông Kiên nói thêm với nhật báo Người Việt trong lúc trên đường vào nhà tù Theo Lacy thăm Minh Béo sau khi phiên tòa kết thúc.

Diễn viên hài Minh Béo, tên thật là Hồng Quang Minh, bị bắt tại Garden Grove, Orange County, hôm Thứ Năm, 24 Tháng Ba, và bị giam giữ tại nhà tù Theo Jail, Orange, với các cáo buộc ấu dâm và toan có hành vi dâm ô với trẻ vị thành niên.

Ngày 25 Tháng Ba, Biện Lý Cuộc Orange County truy tố ông ra Tòa Thượng Thẩm California, Orange County, với ba tội danh: thứ nhất, quan hệ tình dục bằng miệng với một nam thiếu niên dưới 18 tuổi; thứ hai, toan có hành động dâm ô với trẻ em dưới 14 tuổi, và thứ ba, hẹn hò gặp gỡ với dự tính có hành động dâm ô với trẻ vị thành niên.

Minh Béo tên thật là Hồng Quang Minh, 39 tuổi, là nghệ sĩ hài được nhiều khán giả yêu thích. Anh thành lập sân khấu Sao Minh Béo (quận 11, TP HCM) và tập hợp được nhiều nghệ sĩ tham gia. Không chỉ đóng phim, diễn kịch, Minh Béo còn làm MC, đạo diễn sân khấu...

Ngày 23/3, Minh Béo bị cáo buộc quan hệ bằng miệng với một bé trai. Nạn nhân tố cáo vụ việc với Sở Cảnh sát Garden Grove (GGPD).

Ngày 24/3, một thanh tra GGPD đã đóng giả thiếu niên 14 tuổi và liên lạc với Minh Béo. Sau đó, Minh Béo đi gặp thiếu niên này (thực tế do cảnh sát đóng giả) với ý định thực hiện hành động dâm ô. Cảnh sát đã bắt giữ Minh Béo.

Trưa 28/3, anh trai Minh Béo thừa nhận em bị cảnh sát Mỹ bắt giữ trên Zing.vn.

Ngày 29/3, Văn phòng biện lý Quận Cam (OCDA, California, Mỹ) thông báo "Minh Béo bị khởi tố ngày 25/3 với các tội danh: Quan hệ đường miệng với trẻ em, âm mưu hành vi dâm ô với trẻ em dưới 14 tuổi và gặp gỡ một trẻ em vị thanh niên với ý định thực hiện hành vi dâm ô.

10h ngày 15/4 (giờ địa phương), Minh Béo ra hầu tòa.



No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: