Tuesday, March 8, 2016

Giới trẻ với giải phẫu thẩm mỹ

Thanh Trúc, phóng viên RFA

Pic
Một ca giải phẫu mũi tại một bệnh viện ở Tehran hôm 02/3/2016
Tại Việt Nam ngày nay, chuyện giải phẩu thẩm mỹ, sửa sắc đẹp nhờ kỹ thuật dao kéo không chỉ giới hạn trong hàng ngũ các bà các cô đã đi làm và đang có tiền mà còn lan sang giới trẻ hơn như học sinh, sinh viên, thậm chí cả người lao động. Mặt khác, sửa sắc đẹp không còn là chuyện cần che đậy vì sợ bị đàm tiếu như trước.

Vào khi các trung tâm thẩm mỹ nở rộ theo đà phát triển kinh tế, không ít phụ nữ, thậm chí cả đàn ông Việt Nam,  cũng thay đổi quan điểm về việc sửa sang lại dung nhan diện mạo của mình, một quyết định tốn kém nhưng bù lại là một nhan sắc xinh tươi và một dáng vóc lôi cuốn.

Thực tế cho thấy nếu may mắn có được ngoại hình xinh đẹp thì nhiều phần người ta trở nên tự tin hơn và kiếm việc làm hơn dễ. Đó là lý do ngày nay khách hàng của các trung tâm thẩm mỹ không chỉ các bà các cô mà cả lớp trẻ mới lớn hoặc đang tập tễnh bước qua ngưỡng cửa đại học, cũng tận dụng những dịch vụ làm đẹp như cắt mắt, nâng mũi, căng da mặt, gọt cằm V-line tức cằm chẻ, hút mỡ bụng để eo co thon thả bắt mắt hơn.

Theo bài báo có tựa đề “Phẫu Thuật Thẩm Mỹ Trong Giới Trẻ” đăng trên tờ Sài Gòn Giải Phóng số ra thứ Năm tuần qua, hấp lực làm đẹp bằng dao kéo ngày càng thôi thúc giới trẻ đến nỗi nhiều bậc cha mẹ coi đó là phần thưởng hứa hẹn nếu con em  thi đậu vào đại học.

Từ Huế, ông Việt, có 3 cô con gái trong độ tuổi thành niên, cho biết:

Sinh viên bây giờ nó thích làm đẹp nhiều lắm, đi nâng mũi, cắt mắt, làm lông mi lông mày rồi xâm môi. Bây giờ phong trào tụi trẻ nó thích vậy, thích làm kiểu Hàn Quốc, nó ăn mặc cũng giống như Hàn Quốc luôn. Bây giờ trẻ con nó thích nó làm thôi, người lớn cũng phải chịu.

Còn  người lao động thì có thích đi làm đẹp như báo nói không, ông Việt khẳng định theo ông biết là có mà có nhiều nữa: :

Chẳng qua họ không có tiền thôi, chứ còn có tiền họ cũng thích làm như vậy.

Các chuyên gia trong lãnh vực thẩm mỹ nghĩ thế nào về hiện tượng người trẻ thích đi giải phẫu sắc đẹp quá sớm như vậy. Theo tiến sĩ Nguyễn Huy Thọ, trưởng khoa Phẫu Thuật Và Tạo Hình, Bệnh Viện 108 ở Hà Nội, học sinh sinh viên đi làm đẹp bằng giải phẫu thẩm mỹ bây giờ gần như là chuyện bình thường:

Chỉ có cái bác sĩ nhiều kinh nghiệm thì người ta sẽ khuyên  nên làm cái gì và làm cái gì nó an toàn hơn, không có gì nguy hiểm và không có ảnh hưởng gì đâu. Bây giờ có rất nhiều các thẩm mỹ viện nhưng tôi nói thẳng là phải tùy từng kinh nghiệm, tùy từng bác sĩ đấy.

Bác sĩ Hải, giám đốc một trung tâm giải phẩu thẩm mỹ ở Quận 10 thành  phố Sài Gòn:

Nói chung đó là nhu cầu làm đẹp của mọi người, từ tầng lớp công nhân, nông dân, kể cả trí thức rồi những người có cương vị cao người ta vẫn làm bình thường.

Nếu khoảng 18, 19 tuổi thì cơ thể gần như đã dậy thì, đã phát triển đầy đủ hết rồi, nghĩa là cơ thể của mình có gì khiếm khuyết mà không hài lòng thì mình có thể chịu phẫu thuật cho nó hoàn hảo. Mười tám, mười 19 tuổi các em có thể quyết định được nhưng mà gia đình phải hỗ trợ về mặt kinh phí và mặt tinh thần cho các em.

Bác sĩ Lê Hành, từng là trưởng Khoa Thẩm Mỹ trong bệnh viện Chợ Rẫy:

Mười bảy hay mười tám tuổi cũng đã lớn  rồi, tuổi đó thì cũng cần phải đẹp rồi, nếu cần sửa cho đẹp hơn thì cũng nên làm chứ chờ tới bao giờ. Mũi thấp quá thì nâng, cằm không có thì làm cằm. Cũng có thể tuổi 18 mà đã có  những nét già nua gội là bẩm sinh thì mình làm.

Nói ngắn gọn nếu cần làm thẩm mỹ thì tuổi 18 đã làm được rồi, dưới 18 thì người ta hơi thắc mắc nhưng trên 18 thì không có gì phải thắc mắc hết, không ảnh hưởng gì hết.

Tuy nhiên, bác sĩ Lê Hành nhấn mạnh, vấn đề là phải làm cho đúng:

Đừng làm hư và đừng làm cho quá đáng, chẳng hạn ngực lép quá mà đòi làm cho bự cho thiệt to ra thì tuổi nào cũng hư chứ không cứ là tuổi 18. Thành ra biết chỉ định là cái quan trọng.

Đối với chị Hằng, chủ nhân một trường dạy nghề thẩm mỹ ở Quận Một, thành phố Sài Gòn, không phải cái gì không hoàn hảo trên khuôn mặt cũng làm cho bạn trẻ đó trở thành xấu xí đi:

Nói chung tuổi 17 hay 18 chưa cần thiết làm, để cho mấy em hồn nhiên nó hay hơn. Nhiều có gái mắt một mí vẫn đẹp hơn mắt hai mí vì phù hợp với khuôn mặt của nó, nó có cái duyên riêng của nó.

Chính vì thế cha mẹ cần hiểu rõ nhu cầu làm đẹp của con mình như thế nào để có thể cho các em những lời khuyên nghiêm túc và đúng đắn nhất:

Ví dụ nó cảm nhận là nó trẻ mà nó xấu quá, mắt một mí hay mũi tẹt quá thì nó mất tự tin. Trường hợp thứ hai là nó có nhu cầu muốn đẹp hơn, nó theo phong trào kiểu như đua đòi. Hoặc là nó có những cái riêng tư của nó, nó tìm mọi cách để có tiền làm cái này làm cái kia, nguyên nhân dẫn đến hư hỏng đua đòi là từ ở đó.

Chị Thu Thủy, cư dân thành phố du lịch Hội An, chuyện giới trẻ  có phương tiện đi sửa sắc đẹp không có gì đáng trách chê trách:

Hầu như bây giờ người ta sửa nhiều, đó là sở thích  của họ. Tạo cho mình một nét riêng, một điểm nhấn riêng về thẩm mỹ điều đó cũng hay.

Nếu chẳng may xấu quá hoặc khiếm khuyết quá thì nên sửa cho đẹp với sự đồng ý của cha mẹ, chị Thu Thủy nói tiếp, còn nếu chạy theo phong trào bạn bè sửa mắt sửa mũi thì mình cũng đi nâng mũi cắt mắt cho bằng chị bằng em thì là không ổn:

Sửa lắm thì nó không còn là khuôn mặt cha sinh mẹ đẻ của mình nữa. Thu Thủy nghĩ mấy em còn nhỏ quá thì không nên, chưa cần đến tuổi để phải sửa nhiều, từ 40 trở lên thì có thể làm để được trẻ hơn một chút, thời trang hơn một chút, nhưng mà mấy em còn nhỏ cha mẹ sinh ra như vậy thì nên để như vậy.

Theo các chuyên gia y tế và xã hội, làm đẹp bản thân là nhu cầu chính đáng của con người, nhưng thực tế cũng cho thấy không phải cuộc chỉnh trang sắc đẹp nào cũng an toàn và thành công, không ít người từ bình thường đến nỗi tiếng đã trở thành nạn nhân oan uổng của việc làm đẹp bằng dao kéo hoặc kỹ thuật giải phẩu tạo hình một cách quá đáng.

Và giới trẻ Việt Nam cũng vậy, không có gì sai nếu mong ước mình được giống các diễn viên trong những phim thời trang Hàn Quốc, Hồng Kông hay Đài Loan. Điều sai trái ở đây, theo các chuyên gia, là không tham khảo và không trải qua phẫu thuật tại các bệnh viện có uy tín hầu tránh những trường hợp tai biến bất ngờ trong khi giải phẫu.

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: