Friday, February 19, 2016

Tai nạn giao thông gia tăng trong dịp lễ hội

Pic
Giao thông ở Hà Nội những ngày trước Tết Bính Thân 2016
Hoàng Dung, thông tín viên RFA
Một thực tế chỉ ra rằng, ở Việt Nam mỗi khi đến các ngày lễ, hội thì những trường hợp tai nạn giao thông đều tăng một cách chóng mặt, Nguyên nhân tại sao và có những biện pháp nào để khắc phục.
Một vấn đề không mới nhưng luôn là vấn đề nóng, nhức nhối nhận được rất nhiều sự quan tâm của cả xã hội, đó là tai nạn giao thông và ý thức của người tham gia giao thông ở Việt Nam.
Ở Việt Nam hiện nay có các ngày lễ nghỉ đó là: Tết dương lịch, tết nguyên đán, lễ giỗ Hùng Vương, ngày 30/04, ngày quốc tế lao động, và ngày mùng 02/09, tính theo như vậy thì Việt Nam có 14 ngày mà các lao động được nghỉ nhưng vẫn được nhận lương, con số 14 ngày có thể cao hơn vì có thể sẽ giáp những ngày cuối tuần và những ngày đó các người lao động được nghỉ tiếp.
Nguyên nhân
Một thực tế chỉ ra rằng, cứ đến ngày các lễ, hội thì các trường hợp tai nạn giao thông đều tăng một cách chóng mặt.
Anh Trần Đình một cư dân ở Tp Hồ Chí Minh chia sẻ, những nguyên nhân gây ra tai nạn nhiều trong các ngày lễ, tết, thứ nhất là do người dân dùng bia rượu nhiều, thứ hai là cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ ở Việt Nam còn kém, thứ ba là ý thức tham gia giao thông của người Việt Nam chưa cao. Bên cạnh đó anh cũng chia sẻ là công an chỉ chờ để bắt những lỗi rất nhỏ của người tham gia giao thông mà chưa chú trọng để bắt những người sử dụng bia rượu khi tham gia giao thông.
Anh Đình tiếp lời:
“Ở Việt Nam những ngày lễ, tết tai nạn giao thông thông thường xảy ra nhiều, tăng vọt và nặng, chủ yếu là do sử dụng bia rượu quá nhiều, đặc biệt người Việt Nam có tư tưởng coi thường tính mạng rất là nhiều, thứ hai đường sá giao thông còn rất là kém, ý thức tham gia giao thông của người dân còn kém nữa. Vấn đề bia rượu công an chưa kiểm sát tốt mà họ chỉ bắt lỗi người qua đường cách xi nhan hay là vạch đường”
Anh Lê Nhàn một người dân ở Nghệ An chia sẻ những nguyên nhân gây ra nhiều tai nạn ở Việt Nam trong các dịp lễ, hội.
Nguyên nhân mà xảy ra tai nạn nhiều trong dịp tết trước hết là do cơ sở hạ tầng giao thông rất là kém. Thứ hai nữa là sử dụng rượu bia của người dân trong dịp tết nó hơi nhiều và thứ ba là ý thức giao thông của người Việt Nam thì chưa được cao lắm.
...trước hết là do cơ sở hạ tầng giao thông rất là kém. Thứ hai nữa là sử dụng rượu bia của người dân trong dịp tết nó hơi nhiều và thứ ba là ý thức giao thông của người Việt Nam thì chưa được cao lắm.
- Anh Lê Nhàn 

Anh Võ Tuấn một tài xế ở Nghệ An cũng chia sẻ những nguyên nhân mà theo anh nó ảnh hưởng đến tai nạn giao thông, mà theo anh phần lớn là do hệ thống đường sá không đạt chất lượng do bị cắt xén.
Nguyên nhân dẫn ra tai nạn ở dịp tết, lễ hội là do phần lớn là cơ sở hạ tầng đường sá cầu cống nó không đạt chất lượng. Thứ nhất là khi thi công thì bị các nhà thầu họ bớt xén quá nhiều thành thử ra là giảm chất lượng của các công trình giao thông xuống thì các công trình bị giảm thì các xe cộ lưu thông trên đường nó sẽ gặp rất nhiều khó khăn.
Anh N một cảnh sát giao thông ở Tp Hà Nội xin được giấu tên cũng đồng ý với những nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông, ngoài ra anh cũng cho biết thêm là quy định về đường cao tốc ở Việt Nam chưa rõ ràng hơn nữa mật độ tập trung dân cư ở Tp Hà Nội cũng đông, nhiều người phóng nhanh vượt ẩu nên thường gây ra tai nạn giao thông.
Anh N tiếp lời:
Nhất là do cái chuyện rượu chè, hai là do hệ thống đường sá giao thông là nó chưa đảm bảo nhu cầu, quy định về đường cao tốc chưa đúng, chưa rõ ràng, cái mật độ dân cư xe cộ quá đông và coi thường luật lệ giao thông
Giải pháp
Phần lớn người dân mà chúng tôi tiếp xúc cũng như anh N cảnh sát giao thông ở Hà Nội, thì mọi người đều cho rằng nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông chủ yếu là do nhiều người sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, thứ đến là cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ của Việt Nam còn kém và thứ 3 là ý thức của người dân khi tham gia giao thông còn kém, không chấp hành luật lệ giao thông, lách luật, nhiều người thường dựa vào quan hệ của mình cũng như tiền bạc để xin, mà không tôn trọng pháp luật.
Anh Lê Nhàn đề xuất một số giải pháp để hạn chế giao thông ở Việt Nam.
Thứ nhất thì phải quan tâm đến cơ sở hạ tầng là cái quan trọng nhất. Thứ hai nữa là phải tuyên truyền làm sao nữa để người dân biết có ý thức tham gia giao thông.
Anh Đình thì cho rằng biện pháp trước tiên thì nhà nước cần phải tuyên truyền cho người dân, thứ nhất là tuyên truyền cho người dân không sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, tuyên truyền cho người dân tôn trọng luật lệ giao thông, cũng như những tác hại do tai nạn giao thông gây nên, vì theo anh nếu cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ có tốt thế nào mà người dân không tuân thủ luật lệ giao thông hay sử dụng bia rượu khi tham gia giao thông thì sự việc cũng không được hạn chế.
Anh Đình tiếp lời:
“Biện pháp tuyên truyền và cơ sở hạ tầng thì nâng cấp tốt hơn”
Trong khi anh Lê Nhàn cũng như anh Đình nghĩ rằng chúng ta cần phải tuyên truyền cho người dân cũng như thay đổi về hệ thống giao thông thì anh N cảnh sát giao thông lại cho rằng chính cơ chế bộ máy nhà nước, vì anh cho rằng nhiều người dân mà có tiền, vừa có quan hệ thì họ là những người không tôn trọng pháp luật, vì khi bị bắt họ chỉ nghĩ là bị phạt một số tiền nhỏ, rồi điện thoại nhờ người thân xin cho, nên như vậy sự việc mới bị kéo dài.
Anh N tiếp lời:
Thực ra Việt Nam mình là do chế độ quen thân, gọi điện rồi cái kiểu nhận hối lộ, mãi lộ ở trên đường giao thông nó quá nhiều.
Theo báo cáo của tổ chức WHO vào năm 2013 thì Việt Nam có tỷ lệ chết vì tai nạn giao thông thuộc loại cao nhất thế giới, 100.000 người/ năm. Theo bộ trưởng Đinh La Thăng thì mỗi ngày nước ta có 24 người chết vì tai nạn giao thông, 60 người bị thương tật suốt đời.
Theo một báo cáo, trong 9 ngày nghỉ tết Nguyên Đán Bính Thân năm nay, cả nước có 17.278 trường hợp khám cấp cứu do tai nạn giao thông (tăng 113% so với Tết Ất Mùi), trong đó có 1.928 trường hợp chấn thương sọ não (chiếm 11,2%), tỷ lệ tử vong và tiên lượng tử vong là 88 trường hợp (giảm 1% so với Tết Ất Mùi 2015)

1 comment :



  1. Trong chuối có bắc cực quang chứa 3 check nghĩa là gì loại đường tự nhiên biểu tượng của các nước trên thế giới có khả năng kết hợp với chất xơ tạo năng những lá bài hiếm trong yugioh lượng cho cơ thể nhưng lại giúp tăng cường đi phượt tiếng anh là gì trao đổi chất giúp giảm cân.cách con gái tỏ tình với con trai Bởi vậy người ta thường ăn chuối sau các buổi tập dịch các lá bài yugioh sang tieng viet thể thao để cung cấp rắn mối có cắn người không năng lượng nhưng không làm tăng mỡ thừa rắn mối cắn có độc không. Đặc biệt với các bài tập cường độ ao như chơi thể thao, rắn mối vào nhà có điềm gì tập gym, căng thẳng thì sử dụng chuối là hợp lý nhất.

    ReplyDelete

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: