Sunday, February 28, 2016

Cherri Phan: Khi làm nail là niềm đam mê

COSTA MESA, California (NV) – Ở Mỹ, nói đến nghề nail là nói đến nghề của người Việt. Khi vừa “chân ướt chân ráo” đến Mỹ, đại đa số gia đình gốc Việt đều chọn nghề nail và kiên trì với nó để kiếm sống và quan trọng hơn, là tạo điều kiện tốt để con cái họ có cuộc sống đổi đời tốt hơn đời mình. Gia đình bà Xi Phan cũng như thế. Nhưng đối với con gái bà, Cherri Phan, cô lại theo nghề nail của mẹ mình và từng bước nâng cao tiêu chuẩn tiệm nail.
Pic
Cherri Phan (phải) và mẹ của mình, bà Xi Phan.
(Hình: Nhất Anh/ Người Việt)

Gia đình của bà Xi Phan vượt biên qua Mỹ năm 1982. Sau khi làm qua nhiều công việc khác nhau ở nhà hàng và hãng xưởng, vợ chồng bà quyết định đi làm nail để có tiền trang trải cuộc sống. Năm 1984, con gái đầu tiên Cherri Phan ra đời. Năm 1987, bà Xi mở tiệm nail của riêng mình ở Compton, California.

Tuổi thơ của Cherri Phan gắn bó với tiệm nail salon của bố mẹ mình. Nếu như lúc còn nhỏ, cô đến tiệm nail sau giờ học để làm những công việc nhẹ nhàng như quét dọn, chào đón khách, thì khi lớn hơn, ngoài việc học ở trường, cô đến tiệm bố mẹ mình để làm thêm. 

“Đối với tôi, tất cả những người làm nail như là người trong gia đình. Các cô trong chỗ làm như là những người cô ruột thịt của tôi,” Cherri kể. “Lúc đó, tôi chỉ đơn giản là đi làm thêm cho bố mẹ để kiếm thêm tiền để xài và cũng là phụ bố mẹ.”

Cũng giống như nhiều gia đình gốc Việt khác, bà Xi cũng muốn con gái của mình học hành đàng hoàng , có bằng đại học và kiếm được công việc tốt sau khi ra trường. Năm 18 tuổi, Cherri học ngành kinh doanh và tài chánh ở trường Cal State University, Long Beach.

“Lúc đó, tôi cũng không biết sau này mình sẽ làm nghề này. Tôi thích con số, thế là tôi học ngành kinh doanh. Ngoài ra, tôi vẫn đi làm thêm ở tiệm nail. Đối với tôi, làm nail không phải chỉ là kiếm thêm tiền, mà còn là vì tôi thích làm. Tôi thích trò chuyện với khách hàng và làm đẹp cho họ,” Cherri chia sẻ.

Những năm cuối ở đại học, bố mẹ Cherri ly dị. Tiệm nail của gia đình bán đi. Cherri quyết định đi làm thêm ở một tiệm nail khác.

“Tiệm đó tên là Nail Lounge, ở Costa Mesa. Ở đó khác hẳn tiệm nail của gia đình tôi và các tiệm nail khác của người Việt. Mọi thứ dường như cao cấp hơn, sạch sẽ hơn và không khí làm việc tốt hơn,” Cherri nói. “Tôi vẫn vừa đi học và vừa đi làm vào cuối tuần.”

Sau khi tốt nghiệp đại học, Cherri vẫn làm việc ở Nail Lounge vào cuối tuần, song song với công việc chính ở một công ty tài chánh. Sau bốn năm làm việc ở Nail Lounge, một ngày nọ, Cherri nhận được tin chủ tiệm Nail Lounge sẽ bán tiệm.

“Lúc đó trong đầu tôi lóe lên ý nghĩ sẽ mua lại tiệm. Nhưng lúc đó tôi lại không có đủ tiền để mua. Vậy là tôi hỏi mẹ,” Cherri kể lại.

Bà Xi kể, sau khi nghe Cherri nói muốn mua lại tiệm nail, bà có một chút bất ngờ.

“Tôi không mong con mình lại đi làm nghề của mình, tôi muốn nó có cuộc sống khá hơn và đỡ vất vả hơn mẹ nó. Nhưng khi nghe Cherri bảo là nó muốn thử, tôi tin con mình, và tôi cũng muốn điều gì tốt nhất cho nó,” bà Xi nói.

Gia tài của bà Xi khi đó là mấy viên hột xoàn mà bà kể, bà mua để làm của hồi môn cho con gái và con trai của bà sau này.

“Tôi không nghĩ gì nhiều, cứ cầm hết mà bán; lúc đó được gần $25,000. Nhiều người nói tôi điên, nhưng tôi chỉ nghĩ đơn giản là mình tin con mình, và mình muốn thử. Nếu không được thì coi như mất, làm lại từ đầu từ con số 0, coi giống như mới qua Mỹ hồi xưa, không có gì trong tay hết,” bà Xi nói.

Ngoài ra, bà Xi mượn tiền từ bảo hiểm và một người quen, gom góp đủ số tiền để cho Cherri và hai người bạn khác mua lại Nail Lounge.

“Vì sao tôi lại muốn mua lại Nail Lounge? Vì tôi cảm nhận được tiềm năng của nó và tôi muốn thay đổi việc nhìn nhận về tiệm nail. Ở Nail Lounge là một trải nghiệm hoàn toàn khác như ở các tiệm nail của người Việt khác. Lúc làm ở tiệm bố mẹ ngày xưa, đôi lúc tôi cảm nhận được sự không thoải mái của một số khách khi họ không hiểu những người làm việc đang nói gì, vì đa số chúng tôi đều giao tiếp bằng tiếng Việt. Và vì ở California cạnh tranh quá nhiều, nên thường người Việt chúng ta phải tập trung vào giá thành mà quên mất những điều cần thiết khác như bảo đảm sạch sẽ hơn hay dùng lọ sơn chất lượng hơn,” Cherri cho biết.

“Thật sự lúc đó tôi cũng sợ và hồi hộp vì tôi không biết liệu điều mình làm sẽ có hiệu quả hay không. Nhưng tôi được sự ủng hộ của mẹ và tôi tin rằng với kinh nghiệm quan sát và làm việc cho tiệm gia đình ngày xưa và học hỏi từ chỗ làm mới cùng với những gì tôi học ở trường, tôi sẽ không sao,” Cherri nhớ lại.

Và Cherri đã thành công. Sau hai năm, cô và người bạn của mình mở thêm tiệm thứ hai. Nhưng đó chưa phải là sự dừng lại của cô chủ Nail Lounge, mà là sự mở đầu cho một hướng đi mới của Cherri.

“Đó là một ngày làm việc bình thường tại chỗ làm và tôi tình cờ được khách hàng kể lại câu chuyện của Twila True, một phụ nữ kinh doanh về sản phẩm làm đẹp và đang hiện đang làm chủ nước sơn móng tay tên là Polished Perfect. Tôi nghe câu chuyện và cảm thấy rất thích thú. Tôi tò mò lên Internet và đánh cái tên “Twila True” và tìm hiểu thêm về bà,” Cherri nhớ lại.

Chưa dừng lại ở đó, Cherri tìm thấy thông tin liên lạc của Twila True và quyết định viết một lá thư cho bà.

“Tôi không có ý định gì hết, tôi chỉ viết thư để nói với bà Twila rằng tôi ngưỡng mộ bà và bà đã cho tôi rất nhiều cảm hứng. Tôi chúc cho việc kinh doanh của bà sẽ thật thành công, đơn giản vậy thôi,” Cherri cười, kể lại.

Điều Cherri không nghĩ tới là khoảng một tiếng sau, bà Twila liên lạc lại với cô. Tối ngày đó, họ gặp nhau.

“Tôi không nghĩ là mình có thể gặp Twila. Buổi gặp hôm đó không chỉ cho tôi được gặp thần tượng của mình mà còn đem đến cho tôi một cơ hội mà mình không ngờ đến,” Cherri nói. 

 Ở Polished Perfect là một sự trải nghiệm về sự chăm sóc, ân cần và dịch vụ hoàn toàn khác biệt.
(Hình: Thủy Phan/ Người Việt)
Cơ hội đó chính là tham gia vào công ty Polished Perfect của bà Twila.

“Tôi bất ngờ nhưng đồng thời cũng sung sướng không kém. Tôi quyết định bán Nail Lounge lại cho bà Twila và làm việc cho công ty bà với cương vị là Phó Giám Đốc. Có thể mọi người nói tôi dại khi tự nhiên đang làm chủ lại chuyển đi làm công lại cho người khác, nhưng tôi lại nghĩ như thế này, đây chính là cơ hội để học hỏi và để đưa nghề nail lên một tầm cao mới hơn,” Cherri nói.

“Đối với tiệm salon nhỏ, tôi không thể cung cấp hết đầy đủ dịch vụ sức khỏe và lợi ích cho nhân viên. Nhưng là một phần của một công ty lớn bài bản, chúng tôi có đầu não hệ thống đàng hoàng và có các bộ phận khác nhau. Người làm nail có cơ hội để phát triển và nâng cao hơn. Ngành công nghiệp nail cũng từ đó được chăm chút bài bản và có hệ thống hơn,” Cherri giải thích.

Nếu như bước vào Nail Lounge đã thấy sự khác biệt với những tiệm nail thường thấy của người Việt, thì ở Polished Perfect, mọi thứ dường như được đưa lên một tầm cao cấp hơn. Tiệm nail được chăm chút từng chi tiết nhỏ và có cả quầy nước uống và bánh ngọt cho khách hàng. Và điều quan trọng nhất ở Polished Perfect chính là sự sạch sẽ và tài năng của những người làm nail.

“Dụng cụ ở đây được trong dung dịch làm sạch và được khử trùng trong nồi hấp được đun lên đến 300 độ. Chúng tôi phải chắc chắn không còn bất cứ thứ gì trên dụng cụ trước khi dùng cho khách hàng,” Cherri nói.

Ngoài ra, Polished Perfect không dùng kiềm để cắt lớp biểu bì da mà dùng E-file, một phương pháp mới ít phổ biến.

“E-file hấp thụ bụi móng và mùi hôi thông qua bộ lọc và phủ lớp chống vi khuẩn mà không gây độc hại  nào cho khách và người làm nail,” Cherri chia sẻ.

Trong tương lai, Polished Perfect sẽ tiếp tục được mở rộng và phát triển thành nhiều trung tâm cao cấp, bao gồm cả dịch vụ trang điểm, cắt tóc và làm đẹp khác.

Nhìn lại con đường mình đi qua hơn 10 năm sau khi tốt nghiệp Đại học, Cherri cảm thấy may mắn và tự hào.

“Đó là một trải nghiệm tuyệt vời, từ nhỏ tôi không nghĩ sau này lớn lên mình sẽ làm nghề nail. Nhưng nail chính là niềm đam mê và là sự gắn bó với tôi. Điều tôi cảm thấy vui nhất là mình có thể làm điều mình thích và được sự ủng hộ của mẹ, ” Cherri cười, nói.

Đối với bà Xi, thành công của con gái mình chính là niềm hạnh phúc lớn nhất của cuộc đời bà.

“Tôi mừng vì con tôi có cuộc sống đầy đủ hơn và chính bản thân nó làm nên thành công. Tôi từng muốn con mình đi làm nghề khác, nhưng tôi không cấm cản, mà muốn con tự quyết định. Con có lựa chọn gì thì tôi cũng sẽ ủng hộ. Nhìn con thành công mà tôi thấy tự hào,” bà Xi cho biết.

“Đối với tôi, làm nail chính là nghệ thuật. Bạn cần có đam mê và sự dũng cảm theo nó đến cùng. Nghề nào cũng là nghề, nếu bạn thật sự thích nó, bạn sẽ thành công,” Cherri nói.
Nhất Anh/ Người Việt


No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: