Monday, September 28, 2015

Hành trình nín thở cứu bé gái rơi xuống giếng

Lực lượng cứu hộ phải huy động hàng trăm người để giải cứu bé gái rơi xuống giếng nhưng càng đào tới gần, bé lại rơi xuống thêm.

Gần 2 tháng đã trôi qua sau tai nạn, bé Tú Anh (7 tuổi, thị xã Tân Uyên, Bình Dương) đã dần trở lại trạng thái bình thường, không còn hoảng sợ như những ngày đầu vừa được cứu lên mặt đất. Bé được mẹ đưa tới lớp để tiếp xúc với các bạn học, để quên đi ký ức kinh hoàng vừa xảy ra.

Chiều 4/8, buổi chiều cuối cùng của kỳ nghỉ hè, bé Tú Anh cùng bè bạn vui đùa ở bãi đất trống quanh nhà nhưng không may, em đã sảy chân rơi xuống giếng khoan gần đó.

Chị Trần Thị Nguyên, mẹ bé Tú Anh, kể: “Khoảng 16h, tôi đang làm việc nhà thì nghe các bé chạy đến báo Tú Anh bị rơi xuống giếng. Thật sự, tôi cũng không ngờ vì xung quanh đây làm gì có giếng. Tôi chạy đến, nhìn xuống giếng thì thấy tối thui nhưng bật ra tiếng: 'Mẹ ơi cứu con' của Tú Anh. Nghe con kêu thảm thiết, tôi hoảng loạn và đau xót vì không biết làm sao để cứu con”.

HINH
Hàng trăm người được điều động tới để cứu bé Tú Anh rơi xuống giếng sâu.

Khu đất trống này cách nhà 50 m và chuẩn bị để đưa vào xây dựng nhà xưởng. Một tháng trước khi xảy ra tai nạn, chủ thầu có đào một giếng khoan công nghiệp sâu 70 m, đường kính 40 cm. Giếng đã đào xong nhưng một lỗ hở giữa ống nhựa và thành đất chưa được lấp. Bé Tú Anh đã rơi vào khe hở đó.

Anh Phạm Văn Chiến - người hàng xóm mà bé vẫn hay gọi là “dượng ba” - ở gần hiện trường chạy đến cứu giúp nhưng không thành. Anh Chiến thậm chí cho 2 chân xuống giếng hòng cố nắm tay bé nhưng vẫn không được.

Trời ngày một tối thì tiếng kêu khóc của Tú Anh ngày càng thống thiết. Lúc này, hàng chục chiến sĩ tinh nhuệ nhất của đội phòng cháy chữa cháy tỉnh Bình Dương đã được huy động đến hiện trường. Lúc đầu bé Tú Anh bị tuột xuống độ sâu 6 m nhưng do hoảng loạn và cử động, em đã rơi xuống thêm 4 m.

tu-anh2-7688-1443429094.jpg
Bé Tú Anh gặp nạn buổi chiều cuối cùng của kỳ nghỉ hè.

Càng về đêm, nhiệt độ ngoài trời giảm dần, bé Tú Anh lại đang ở nơi cách mặt đất 10 m. Nhận thấy tình hình có thể đe doạ tính mạng của bé, lực lượng cứu nạn đã điều máy xúc và hàng trăm chiến sĩ để liên tục đào hàng trăm mét vuông đất sâu để tìm đường sống cho bé. Cùng lúc đó, oxy và sữa cũng được đưa xuống để duy trì sức khoẻ cho nạn nhân. Trải qua 5 tiếng đồng hồ dưới lòng đất, Tú Anh đói khát, mệt và đôi lúc thiếp đi. Các chiến sĩ đã phải liên tục trấn an để bé không rơi vào trạng thái bất tỉnh.

Do đất mềm, dễ sạt lở nên lực lượng cứu hộ ngừng sử dụng máy xúc mà thay vào đó là nhờ tới các thợ đào giếng. Anh Trần Lê Phương, một thợ đào giếng, cho biết, nghe tiếng kêu khóc thảm thiết, anh không khỏi chạnh lòng và quyết tâm giành lại sự sống cho em.

Hơn 23h, bé Tú Anh bị lọt sâu hơn so với mặt đất 13 m. Đội cứu hộ đã thả một dây thòng lọng xuống để bé lồng tay vào, không để trượt sâu thêm. Cùng lúc đó, 4 thợ đào giếng đang cố gắng đào một đường ống khác song song với ống mà bé Tú Anh đang bị kẹt. Thật may mắn khi ở độ sâu đó, má của Tú Anh chèn phải viên đá gan nên em không bị tuột sâu hơn nữa.

1h25 sáng ngày 5/8, thợ đào giếng bắt đầu đào lỗ khoét ngang nối từ vị trí của người đào sang hố mà em bé mắc kẹt. Phải mất gần 10 phút, các thợ đào mới nới được lỗ thông mà đưa em bé ra ngoài. 1h35 phút sáng cùng ngày, bé Tú Anh đã được nhóm đào giếng giải thoát sau 10 giờ bị kẹt dưới hố sâu. 

tu-anh1-5936-1443429094.jpg
Bé Tú Anh đã trở lại cuộc sống ngày thường.

Sức khoẻ của bốn thợ đào gần như cạn kiệt sau 4 tiếng đào nhưng họ vẫn cố bế Tú Anh ra ngoài. Anh Phương kể lại: ”Tay em bé yếu nên sợ cột dây đưa lên thì bé có nguy cơ gãy tay. Bởi vậy dù mệt nhưng tôi vẫn phải ráng cõng bé lên. Tôi chỉ nghe người ta nói cứu được em bé chứ khi ra khỏi đó là tôi muốn xỉu rồi. Dù vậy, khi cứu được một mạng người, tôi rất mừng".

Chị Nguyên bồi hồi nói: “Đó là niềm vui không thể nào tả được. Tôi cảm thấy giống như truyện thần thoại, như trong mơ”.

Câu chuyện của bé Tú Anh nằm trong serie "Khoánh khắc sinh tử" chiếu trên kênh HTV7 lúc 11h30 trưa chủ nhật hàng tuần.

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: