Wednesday, July 22, 2015

Tù nhân vượt ngục New York kể chuyện trốn chạy

NEW YORK (NYT) - Vụ hai tù nhân trọng án về tội giết người, trốn khỏi nhà tù Clinton được bảo vệ an ninh tối đa ở Dannemora phía Bắc tiểu bang New York hồi đầu tháng 6, đã gây chú ý rộng rãi trong dư luận. 
rhf
Một góc của nhà tù kiên cố "Clinton Correctional Facility" ở Dannemora, New York. (Hình: AP)

Sau ba tuần lễ truy lùng ráo riết bởi hơn 1,000 cảnh sát và nhân viên thuộc nhiều cơ quan công lực khác, ngày 26 tháng 6 Richard Matt, bị bắn chết. Hai ngày sau lúc khoảng  hơn 3 giờ chiều, cảnh sát viên Jay Cook phát hiện ra David Sweat trong khi tuần tra tại Constable, New York, cách biên giới Canada gần 2 km về phía Nam. Cook yêu cầu hắn dừng lại nhưng Sweat bỏ chạy qua cánh đồng và có thể lẩn vào đám cây trốn thoát. Vì vậy, Cook bắn hai phát  trúng vào thân người, Sweat bị thương được các cảnh sát bắt đưa về bệnh viện ở Albany chữa trị.

Tờ New York Times trong mấy tuần qua có một loạt bài phóng sự trình bày lại toàn bộ vụ vượt ngục ly kỳ này.

Richard Matt, 49 tuổi, bị kết án 25 năm tù không ân xá cho đến năm 2032 vì đánh đập một người đến chết. David Sweat, 32 tuổi, lĩnh án tù chung thân không ân xá vì giết một cảnh sát.

Theo những gì khai với cơ quan điều tra, Sweat ấp ủ âm mưu vượt ngục từ rất lâu nhưng chỉ thực sự bắt tay thực hiện kế hoạch khi được chuyển đến cạnh phòng giam của Matt hồi cuối tháng 1 năm nay.  Sweat gần như ngay lập tức bắt đầu dùng một lưỡi cưa sắt âm thầm cắt thủng bức tường buồng giam của cả hắn và đồng phạm Matt.

Khi một bạn tù thắc mắc về những tiếng ồn phát ra trong đêm tối từ buồng giam của Sweat, hắn chỉ trả lời rằng đang kéo dãn vải để vẽ hoặc làm khung. Sweat rất có năng khiếu hội họa, đã từng vẽ tranh tặng cho nhân viên nhà tù để đổi lấy một số đặc quyền.

Đến tháng hai thì Sweat ra được tới khoảng không gian phía sau buồng giam.  Đêm nào hắn cũng lén chui qua lỗ nhỏ tạo được  xuống hệ thống đường hầm chằng chịt bên dưới nhà tù để nghiên cứu rồi lại trở về phòng..Hàng đêm, hắn phải chờ đến 11.30 giờ rồi mới chui qua lỗ trên tường, lợi dụng các đường ống nước để trèo xuống hệ thống đường hầm. Sweat dành phần lớn thời gian mày mò tại đây và chỉ trở về khi đồng hồ chỉ 5.30 giờ sáng.

Sweat thực hiện trót lọt việc này trong nhiều tháng bởi hắn nắm rõ được thời biểu và quy luật sinh hoạt, làm việc, nghỉ ngơi của các nhân viên cai tù Quá trình thăm dò của Sweat bắt đầu từ mùa đông năm ngoái và kéo dài đến tận đầu tháng 6 năm nay. Sau khi tính toán hàng trăm phương án, kế hoạch đào tẩu cuối cùng đã hình thành. Sweat lặp lại đều đặn chuỗi hành động trên cho đến khi tìm được một ống cống mà hắn tin rằng đó chính là đường để có thể  thoát ra ngoài.

Tuy nhiên, con đường này dẫn tới một ngõ cụt, nhưng Sweat lại phát hiện ra một khu vực khác với nhiều đường ống thông xuyên qua đường hầm chạy phía dưới bức tường bao quanh nhà tù. Hắn nhận  thấy những đường ống này nối tới một đường hầm khác, cách đó chừng 6 mét, phía ngoài trại giam.

Với búa tạ và vài dụng cụ cầm tay láy trộm được của nhà thầu xây dựng, Sweat bắt đầu bào mòn lớp bê tông trên tường của đường hầm. Để tránh bụi bẩn bám vào người, Sweat mang theo một bộ quần áo khác để thay mỗi khi làm việc và sự đào xới diễn ra vô cùng chậm chạp bởi bức tường quá cứng.

Thống đốc tiểu bang Andrew Cuomo cho rằng hai kẻ vượt ngục sử dụng các thiết bị bằng điện mà chúng đánh cắp từ nhà thầu xây dựng đang làm việc tại trại để cắt thủng đường ống kim loại và trốn thoát. Nhưng theo lời khai của Sweat, hắn và Matt chỉ sử dụng duy nhất một lưỡi cưa sắt cầm tay.

Ngày 4 tháng 5 hết mùa lạnh, nhà tù  Clinton tắt hệ thống sưởi và các đường ống dẫn hơi nước nguội dần. Sweat quyết định thay vì tiếp tục đục phá sẽ cắt thẳng vào đường ống lớn đi xuyên qua bức tường bê tông trong hầm. Sử dụng lưỡi cưa có tay cầm bó bằng giẻ rách, Sweat dành hơn 4 tuần để khoét hai lỗ vào và ra ở hai đầu đường ống, đủ lớn cho một người chui qua. Sau cùng Sweat và Matt chỉ dám thực hiện kế hoạch thoát ra vào đêm 6 tháng 6 sau khi đã thử nghiệm hàng chục lần trước đó.

Mặc dầu đã tính toán tỉ mỉ và tốn công như thế  nhưng hai kẻ sát nhân lại không dự trù được đấy đủ mọi tình huống khi ra được bên ngoài. Bà Joyce E. Mitchell, nhân viên nhà tù bị cáo buộc thông đồng với hai tù nhân bằng cách tuồn lưỡi cưa, đục, cùng các công cụ khác vào phòng giam cho Matt và Sweat, lẽ ra phải lái xe tới đón  theo kế hoạch để họ có phương tiện trốn đi Mexico. Nhưng bà này không xuất hiện như đã hẹn và  hai tù nhân vượt ngục chỉ còn cách lao vào rừng tìm đường tẩu thoát về hướng Bắc.

Tuy vậy chúng cũng đã có chuẩn bị đem theo tiêu để rắc dánh lạc sự đánh hơi của chó. Chúng đi sát cánh cùng nhau khá lâu nhưng sau đó phải tách riêng vì theo lời Sweat, đồng phạm già luôn trong tình trạng say xỉn và di chuyển quá chậm chạp. Theo lời khai của Sweat, 5 ngày trước khi bị bắt, Matt tách riêng, không đi chung vì không thể theo kịp tốc độ của y.  Chiều 26 tháng 6, một người lái xe cắm trại gần Duane, New York, nghe thấy một tiếng động và phát hiện ra trên xe của mình có một lỗ đạn. Không rõ vì sao Richard Matt nổ súng, một số người cho rằng  rằng Matt có thể muốn cướp chiếc xe này.

Người lái xe báo cảnh sát và một toán chiến thuật ngay lập tức được triển khai tới địa điểm. Họ tìm thấy một cabin cách biên giới Canada hơn 30 km về phía nam,  vào bên trong ngửi thấy mùi thuốc súng và nhận định vừa có người ở trong cabin nhưng đã bỏ chạy bằng cửa sau. Họ ra ngoài và nhìn thấy có thứ gì đó chuyển động đồng thời nghe thấy tiếng  giống như là tiếng ho. Đội chiến thuật nhanh chóng đuổi kịp và đối mặt với Matt, yêu cầu đương sự giơ tay đầu hàng, nhưng Matt không chịu tuân hành và bị cảnh sát nổ súng, bắn chết.  Bản báo cáo của cơ quan điều tra cũng xác nhận tử thi  nồng nặc mùi rượu. (HC)

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: