Saturday, June 27, 2015

Hoa Kỳ hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính

rhf
Đám cưới của hai người đàn ông đồng tính Mỹ tại Florida, Hoa Kỳ ngày 06/01/2015. REUTERS/Carol Tedesco
Anh Vũ (rfi) - Hôm qua 26/06/2015, Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã ra một quyết định lịch sử, thừa nhận về mặt pháp lý các cuộc hôn nhân đồng tính trên toàn lãnh thổ. Tổng thống Barack Obama ngay lập tức đã đánh giá, việc tổ chức, thừa nhận hôn phối giữa hai người đồng giới là một « giai đoạn lớn » hướng tới bình quyền.

Thông tín viên Jean-Louis Pourtet tại Washington tường trình :

« Kết hôn là một quyền căn bản ». Với tuyên bố như vậy, thẩm phán thuộc phái bảo thủ Anthony Kennedy đã đứng về phía bốn thẩm phán cấp tiến khác để khẳng định quyền của các cặp đồng tính nam và nữ được kết hôn một cách hợp pháp trên cả nước Mỹ. Những cuộc hôn nhân như vậy trước đây vẫn bị cấm ở 14 tiểu bang.

Quyết định đã được hàng trăm người có mặt tại Tòa án Tối cao hoan hô. Tổng thống Barack Obama, hồi đầu nhiệm kỳ đã từng nhận định rằng chỉ có thể công nhận được hôn nhân giữa đàn ông và đàn bà, nay cũng thay đổi dần ý kiến, ngay lập tức đã có phản ứng. Trước ống kính truyền hình ông Obama ca ngợi quyết định trên là thắng lợi cho nước Mỹ, cho những đứa con của các cặp đồng tính, từ giờ trở đi gia đình của họ được thừa nhận bình đẳng như những gia đình khác.

Nhưng có thực sự họ được bình đẳng như vậy không ? Quyết định của Tòa án để một khoản linh hoạt hoạt cho các tổ chức tôn giáo, xã hội và các cơ sở tư nhân, tức là họ vẫn có thể không chấp nhận những người đồng tính vì lý do đạo đức.

Dù gì thì quyết định này đã nhanh chóng gây tác động tới các ứng cử viên tranh cử tổng thống. Bà Hillary Clinton đã hoan nghênh quyết định của Tòa án Tối cao. Các ứng cử viên của đảng Cộng hòa không phản ứng ngay. Chủ tịch một tổ chức bảo vệ gia đình đã lên án quyết định là một sự lạm quyền và tuên bố rằng : « Không một tòa án nào có thể lật đổ quy luật của tự nhiên ».

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: