Sunday, May 3, 2015

Trận boxe của thế kỷ Mayweather-Pacquiao

ert

Thanh Phương (RFI) - Ngày 02/05/2015, tại Las Vegas, bang Nevada, Hoa Kỳ, đã diễn ra trận đấu quyền anh được coi là « trận đấu của thế kỷ » giữa hai võ sĩ hàng đầu thế giới Floyd Mayweather, người Mỹ và Manny Pacquiao, người Philippines, để giành các chức vô địch WBC ( Hội đồng Quyền anh Thế giới ), WBA ( Hiệp hội Quyền anh Thế giới ) và WBO ( Tổ chức Quyền anh Thế giới ).

Trận đấu đã kết thúc với chiến thắng của Mayweather, nhưng đúng theo dự đoán, đây là kết quả tính theo điểm, chứ không phải là hạ KO. Đìểm đáng chú ý là chiến thắng của võ sĩ Mỹ không gây nhiều hứng thú cho khán giả, thậm chí có một vài tiếng huýt sáo phản đối. " Trận đấu của thế kỷ " này, theo nhận xét của giới chuyên gia, cũng không đáng ghi vào lịch sử, xét về mặt "chất lượng", nếu có đáng lưu truyền hậu thế, thì đó là nói về khía cạnh tiền bạc.

Gọi là « trận đấu của thế kỷ » quả là không ngoa, bởi vì chỉ riêng hai võ sĩ này đang nắm trong tay 20 chức vô địch thế giới và hơn 100 chiến thắng. Nhưng đã phải mất hơn 5 năm thương lượng gay go mới tổ chức được trận đấu đó, bởi lẽ hai võ sĩ này cho tới giờ coi nhau như chó với mèo, thậm chí thường xuyên lên mạng chửi bới nhau. Hai nhà vô địch có lúc còn lôi nhau ra tòa, khi Mayweather cáo buộc Pacquiao dùng thuốc kích thích, bị Pacqiao kiện về tội vu khống.

Nếu không có nỗ lực « trung gian hòa giải » của chủ tập đoàn truyền thông Mỹ CBS Leslie Moonves thuyết phục cả hai võ sĩ kình địch, thì có lẽ « trận đấu của thế kỷ » đã không diễn ra. Thật ra, trong chuyện này cũng có yếu tố « thời tiết », bởi vì vào tháng Giêng vừa qua, do gặp bão, cho nên Pacquiao đã không thể rời Miami. Không có chuyện gì làm, nên anh đến xem trận đấu của một đội địa phương, Miami Heat, vì rất mê bóng rổ. Chính tại nơi đó mà lần đầu tiên võ sĩ Philippines gặp Mayweather. Hai người cho nhau số điện thoại và hứa sẽ gọi cho nhau. Ngay tối hôm đó, Mayweather gọi điện cho Pacquiao, tỏ cho thấy là anh rất muốn đụng độ đối thủ Philippines. Thế là đến ngày 20/02 vừa qua, « trận đấu của thế kỷ » được chính thức thông báo.

Thể thao bao giờ cũng đi liền với tiền bạc. Dù kết quả như thế nào thì « trận đấu thế kỷ » đã được dự báo sẽ mang lại số tiền lên tới 400 triệu đôla. Chỉ riêng tiền bán vé đã mang lại cho tập đoàn khách sạn – casino MGM Grand của Las Vegas số tiền là 74 triệu đôla. Giá vé rẻ nhất để vào xem « trận quyền anh của thế kỷ » là 1.500 đôla, còn giá vé đắt nhất là 7.500 đôla. Nhưng đó là giá chính thức, chứ còn giá chợ đen thì vé mắc nhất lên tới gần 11.000 đôla. Còn muốn vào xem trận đấu qua màn ảnh truyền hình đặt trong các khách sạn của tập đoàn MGM thì phải trả 150 đôla.

Dù kết quả trận đấu này như thế nào, võ sĩ Mỹ Mayweather cũng sẽ nhận được món tiền 100 triệu đôla, về phần võ sĩ Philippines Pacquiao thì bỏ vào túi 80 triệu đôla, theo thỏa thuận 60/40 giữa hai bên. Với thu nhập lên tới 150 triệu đôla, Mayweather là nhà thể thao được trả tiền cao nhất thế giới vào năm ngoái và theo dự báo của tạp chí Forbes, trong năm nay có thể anh sẽ là nhà thể thao được trả tiền cao nhất của mọi thời đại.

Pacquiao, nhân vật đầy huyền thoại

Dù Many Pacquiao thắng hay thua, « trận quyền anh của thế kỷ » này cũng đã bao phủ thêm hào quang lên nhân vật đầy huyền thoại này. Xuất thân từ một gia đình nghèo, anh đã trở thành một trong những nhà thể thao được trả tiền nhiều nhất thế giới, Pacquiao, năm nay 36 tuổi, luôn sống theo ba nguyên tắc chỉ đạo : quyền anh, chính trị và tôn giáo. Tại Philippines, anh không chỉ được ca ngợi như là một anh hùng dân tộc, mà còn được tôn thờ gần như là một vị thần. Pacquiao có đủ thứ « nghề » : dân biểu, nhà truyền giáo, tuyển thủ và huấn luyện viên bóng rổ, ca sĩ...

Sinh trưởng trong một gia đình Công giáo, giống như 90% dân Philippines, Pacquiao đã cải đạo sang Tin Lành vào đầu thập niên 2010, khẳng định rằng anh đã được Đấng Toàn Năng chọn để rao giảng thông điệp của Thiên Chúa. Từ khi trở thành tín đồ Tin Lành, Pacquiao đã từ bỏ mọi thói hư tật xấu : rượu chè, cờ bạc, trai gái..., những thói hư mà suýt nữa đã làm tan nát gia đình anh. Thậm chí võ sĩ Philippines nay tính đến chuyện trở thành mục sư và xây một nhà thờ tại quê của anh.

Ngay từ năm 16 tuổi, Pacqiao đã giành được chiến thắng đầu tiên trong làng quyền anh chuyên nghiệp và cho tới nay, anh là võ sĩ đầu tiên và duy nhất đoạt chức vô địch thế giới trong tám hạng cân khác nhau. Trên bảng thành tích của Pacquiao hiện nay có đến 57 trận thắng, 2 trận hòa, 5 trận thua, trong khi đối thủ của anh, Mayweather giành được 47 chiến thắng trong 47 trận.

Cũng giống như tại nhiều nước Châu Á khác, khi có tiền và nổi tiếng thì ai cũng thích nhảy ra làm chính trị. Pacquiao cũng ra tranh cử hạ viện Philippines lần đầu tiên vào năm 2007, nhưng đã thất cử. Không nản chí, ba năm sau, anh lại ra tranh cử và lần này hạ KO đối thủ của anh tại tỉnh Sarangani, nơi mà vợ của anh là phó tỉnh trưởng. Năm 2013, chàng võ sĩ này lại tái đắc cử Quốc hội và nay đang nhắm đến chuyện ra tranh cử tổng thống Philippines, vì theo anh, đó là « ý của Thiên Chúa ».


No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: