Tuesday, April 7, 2015

Cho thuê người yêu, phiên bản Trung Quốc

Thu Hằng, RFI
Dịch vụ cho thuê người yêu trong xã hội Trung Quốc hiện đại ngày càng phát triển. Giới trẻ không có thời gian để tìm hiểu, hoặc muốn theo đuổi sự nghiệp, nên chuyện tình cảm cá nhân bị đưa xuống hàng thứ yếu. Thế nhưng, dưới sức ép của cha mẹ, nhiều người buộc phải « thuê » người yêu để ra mắt gia đình trong những dịp lễ hội, hoặc tại các sự kiện quan trọng.
n
Một cặp vợ chồng mới cưới tại Trung Quốc.

Tại Thượng Hải, tuổi trung bình để kết hôn đối với một phụ nữ là 28. Qua tuổi này, cô gái bị coi là « ế » (Sheng nu/Thặng nữ). Chủ đề này ám ảnh xã hội Trung Quốc hiện đại, thậm chí được các cơ quan truyền thông nhà nước châm biếm trong một chương trình Gala nhân dịp năm mới. Vì, chính quyền Trung Quốc đang cải cách chính sách kế hoạch hóa gia đình, và ủng hộ giới trẻ thành hôn ngay khi có thể.

Cùng với dịch vụ làm quen trên internet, dịch vụ cho thuê người yêu cũng nở rộ, trong một xã hội ngày càng cạnh tranh hoặc đôi khi, chỉ để bớt cảm giác cô đơn. Người có nhu cầu có thể thuê theo ngày hoặc giờ. Còn người cung cấp dịch vụ sẽ trả 20% hoa hồng cho trang web họ đăng kí. Ngay cả trang Taobao.com nổi tiếng của tập đoàn Alibaba cũng không bỏ lỡ cơ hội kinh doanh này.

Hai mươi năm tăng trưởng mạnh đã khiến mọi quy chuẩn của xã hội truyền thống Trung Quốc thay đổi và đặt thế hệ trẻ trong thế bấp bênh. Đồng sáng lập một trang gặp gỡ, có 16 văn phòng khắp nước, cho biết : « Tại Trung Quốc, khi bạn tới độ tuổi kết hôn, bạn phải đối mặt với nhiều áp lực. Nhiều bậc phụ huynh chuẩn bị cho bạn tới 7 hoặc 8 cuộc hẹn một ngày với những người họ chọn trước. Nhưng rất nhiều thanh niên chưa thấy sẵn sàng do vấn đề tài chính hoặc không có tình cảm ».

Chính vì muốn con cái của mình nhanh tìm được ý chung nhân, tại nhiều công viên ở các thành phố lớn, hoặc « hội chợ cưới » ở một số làng, nhiều bậc phụ huynh không ngần ngại viết một tấm bảng lớn ghi đầy đủ đặc điểm của con cái mình. Chính vì thế, giới trẻ Trung Quốc luôn cảm thấy sức ép nặng nề khi về gặp gia đình. Với họ, thuê người yêu là giải pháp giúp họ tiết kiệm thời gian.

Giá cho thuê giao động từ 500 nhân dân tệ (80 euro) tới hơn 1500 NDT (240 euro) đối với những phụ nữ có nhan sắc, thậm chí, người ta có thể thấy một số « bạn trai » Tây. Để tránh mọi rắc rối như kiểu dịch vụ môi giới mại dâm, các trang siết chặt kiểm tra danh tính của những « người cho thuê » dịch vụ. Họ phải gửi trước căn cước và mọi yêu cầu mại dâm sẽ bị loại bỏ tức thì.

Mục đích thuê người yêu cũng rất đa dạng. 60% trong số họ tìm cách làm gia đình bớt căng thẳng, như trường hợp một cặp đồng tính sống tại Thượng Hải. Hàng năm, mỗi người thuê một bạn trai về thăm gia đình dịp Năm Mới. 10% tìm đến dịch vụ để « tuyển vệ sĩ » cho những sự kiện sang trọng. Trong trường hợp này, khách hàng có những yêu cầu cao hơn về hình thể, thậm chí địa vị và thu nhập để có thể giới thiệu với bạn bè của mình.

Tuy nhiên, ngoài các mục đích trên, 30% còn lại tìm đến dịch vụ để tự cho mình một cuộc hẹn, như đi xem phim hay mua sắm. Và có thể tiến xa hơn nếu hai bên nảy sinh tình cảm. Trong nhóm này, người ta nhận thấy có nhiều người nhút nhát, những tâm hồn cô độc, bất hạnh trong tình yêu hay chinh phục những chân trời mới trong một xã hội truyền thống mà các cuộc hẹn hò đều qua giới thiệu.

Thậm chí, ngay cả những người cung cấp dịch vụ cũng có những động lực cá nhân. Đôi khi họ làm không phải vì tiền, mà là vì được gặp gỡ mọi người, hay chỉ đơn giản là hoàn thiện kĩ năng quan hệ, như đối với một cô gái làm trong lĩnh vực thương mại. Một số người cung cấp dịch vụ, sau này đã tìm được một người yêu thật sự, nhưng vẫn không từ bỏ công việc cho thuê bản thân. Họ chấp nhận với cuộc sống hai mặt và giữ bí mật cho riêng mình.

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: