Wednesday, March 11, 2015

Tốn cả triệu đô la, dân vẫn phải bỏ nhà vì sạt lở

ÐỒNG THÁP (NV) - Bờ kè An Hiệp được nhà cầm quyền đầu tư xây dựng hơn $10 triệu để chống sạt lở bảo vệ khu dân cư, nhưng chưa được bao lâu, người dân đã phải bỏ nhà, mất đất.

Tờ Tuổi Trẻ cho biết, trong 2 ngày 10 và 11 tháng 3, 2015, tại xã An Hiệp, huyện Châu Thành, Ðồng Tháp, đã xảy ra sạt lở nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp đến nhiều hộ gia đình. Ước tính thiệt hại ban đầu khoảng 1 tỷ đồng. Ðiểm sạt lở diễn ra tại chân mỏ hàn số 7 thuộc công trình bờ kè bảo vệ bờ sông Tiền với chiều dài hơn 150m, ăn sâu vào đất liền hơn 75m. Diện tích đất bị sạt lở khoảng 1.2 hecta.
n
Khu vực sạt lở tại kè An Hiệp, huyện Châu Thành tỉnh Ðồng Tháp. (Hình: Tuổi Trẻ)

Ông Võ Văn Phước, chủ tịch xã An Hiệp, cho biết vụ sạt lở diễn ra rất nhanh vào thời điểm sáng sớm khiến nhiều hộ gia đình không kịp di dời đồ đạc, tài sản đi nơi khác.

Theo ông Lê Văn Nghiệp, phó chủ tịch huyện Châu Thành thì: “Công trình bờ kè bảo vệ bờ sông Tiền thuộc xã An Hiệp, huyện Châu Thành, có tổng chiều dài 4,500m, gồm 7 mỏ hàn và hơn 1,400m kè bờ, vốn đầu tư hơn 250 tỷ đồng, nhằm khống chế được dòng chảy, đối phó được tình trạng sạt lở, bảo vệ khu dân cư và kết cấu hạ tầng, ổn định cuộc sống lâu dài cho hàng trăm hộ dân sinh sống trong khu vực ven sông xã An Hiệp.”

Tuy nhiên, trong khoảng 2 năm trở lại đây, ở xã An Hiệp đã xảy ra 5 vụ sạt lở nghiêm trọng, liên tiếp nhiều đoạn bờ kè, nhất là sạt lở ở các đoạn giữa của các công trình kè mỏ hàn. Ðặc biệt, trong vụ sạt lở lần này đã gây hư hỏng một phần đầu kè mỏ hàn số 7, khiến đá trong kè bị sạt ra ngoài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân.

Thế nhưng mới đây, tỉnh Ðồng Tháp đã xin nhà cầm quyền trung ương ưu tiên đầu tư 7 dự án để ứng phó với biến đổi khí hậu từ năm 2015-2020, tổng giá trị dự án hơn 3,700 tỷ đồng, trong đó có dự án đầu tư xây dựng công trình khắc phục sạt lở bờ sông Tiền, thuộc xã An Hiệp, huyện Châu Thành. (Tr.N)

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: