Wednesday, March 18, 2015

Ấn Độ: Vụ cưỡng hiếp nữ tu không phải là cướp bóc bình thường

n
Người Hồi giáo xuống đường kêu gọi điều tra và xét xử các nghi can trong vụ nữ tu 71 tuổi bị cưỡng hiếp tại một tu viện ở Ranaghat, Ấn Độ. (Ảnh: Shaikh Azizur Rahman-VOA)
VOA, RANAGHAT—Bốn ngày sau khi xảy ra vụ án một nữ tu Công giáo 71 tuổi bị cưỡng hiếp, nhà nguyện bị đập phá và tiền bạc bị cướp tại một tu viện ở miền đông Ấn Độ, giới hữu trách cho biết họ tin rằng cướp bóc không phải là động cơ chính của những kẻ tấn công. Thông tín viên đài VOA Shaikh Azizur Rahman tường thuật từ Ranaghat, nơi xảy ra vụ án.

Một số tổ chức của người Cơ đốc giáo cho biết vụ tấn công Tu viện Chúa Giê Su và Mẹ Maria tại Ranagath, cách thành phố Kolkata 80 kilomét về hướng đông bắc, là một phần của một chiến dịch hận thù nhắm vào người theo Cơ đốc giáo trên khắp Ấn Độ.

Một nhóm gồm ít nhất 7 người đàn ông đã đột nhập vào trường học này vào sáng sớm thứ 7, trói nhân viên bảo vệ, rồi xông vào những căn phòng nơi ba nữ tu đang ngủ, trong đó có vị hiệu trưởng 71 tuổi.

Sau khi kẻ gian bỏ đi, người ta phát giác vị hiệu trưởng bị cưỡng hiếp, tiền bạc và những vật dụng quí giá của nhà trường bị cướp và một số vật dụng linh thiêng tại nhà nguyện của tu viện này bị làm ô uế.

Tin về vụ nữ tu cao niên bị cưỡng hiếp đã gây chấn động trên cả nước. Phần đông báo chí Ấn Độ tường thuật rằng “những tên côn đồ” đã đánh cướp trường học và đã hãm hiếp vị nữ tu vì bà tìm cách chống cự. Cũng có tin nói rằng cảnh sát đang điều tra xem phải chăng vụ này có dính líu với việc một học sinh bị đuổi học hồi gần đây.

Tuy nhiên, nhân viên nhà trường bác bỏ những tin đó. Linh mục Faustine Brank, một thành viên của ban quản trị, cho biết như sau.

Giáo dân cầu nguyện cho nữ tu 71 tuổi bị cưỡng hiếp. Vụ án này đã gây chấn động trên khắp Ấn Độ.
Giáo dân cầu nguyện cho nữ tu 71 tuổi bị cưỡng hiếp. Vụ án này đã gây chấn động trên khắp Ấn Độ.

"Khi những người đàn ông đó đòi Nữ tu Hiệu trưởng đưa tiền, bà ấy đã lặng lẽ nghe theo lời họ và chỉ cho họ biết nơi cất tiền của nhà trường. Họ lấy đi khoảng 130.000 rúp. Sau đó, họ xông vào nhà  nguyện và đập phá một số vật dụng dùng cho việc thờ phượng. Vị nữ tu 71 tuổi không hề chống cự. Chúng tôi không hiểu được tại sao họ lại thực hiện một vụ tấn công khủng khiếp như vậy với một vị nữ tu cao tuổi."

Bangiya Christiya Pariseba, một tổ chức Cơ đốc giáo ở Tây Bengal, trụ sở đặt tại Kolkata, đưa ra một thông cáo nói rằng vụ tấn công có động cơ tôn giáo và ám chỉ là những kẻ tấn công thuộc những nhóm Ấn Độ giáo cực hữu.

Ông Herod Mullick, người đứng đầu tổ chức Bangiya Christiya Pariseba, nói rằng những kẻ tấn công đã chọn vị nữ tu cao tuổi nhất để thực hiện vụ cưỡng hiếp bởi vì bọn chúng muốn gây ra những sự đau đớn và ô nhục ở mức cao nhất cho cộng đồng người Cơ đốc giáo.

"Tại sao họ lại xông vào nhà nguyện rồi làm ô uế hay đập phá những vật dụng linh thiêng ở đó khi họ biết rằng không có thứ gì quí giá ở đó? Tại sao họ lại chọn thực hiện vụ tấn công tính dục ghê tởm đó với vị nữ tu hiệu trưởng 71 tuổi, mà để yên cho hai vị nữ tu trẻ tuổi hơn? Chúng tôi có những lý do rất mạnh mẽ để tin rằng đây là một vụ tấn công mang tính chất cộng đồng và là một phần của một chiến dịch đang diễn ra trên cả nước chống lại những nhóm tôn giáo thiểu số."

Cảnh sát đã câu lưu ít nhất 15 nghi can. Ông Arnab Ghosh, cảnh sát trưởng quận Nadia, hôm thứ ba cho biết một cuộc truy lùng đang được thực hiện để tìm kiếm thủ phạm.

Người Hồi giáo tham gia biểu tình với người Công giáo phản đối vụ cưỡng hiếp nữ tu cao tuổi tại một tu viện ở Ấn Độ.
Người Hồi giáo tham gia biểu tình với người Công giáo phản đối vụ cưỡng hiếp nữ tu cao tuổi tại một tu viện ở Ấn Độ.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết ông “quan tâm sâu sắc” tới vụ cưỡng hiếp vị nữ tu hiệu trưởng.

Ông John Dayal, phát ngôn viên của Diễn đàn Cơ đốc giáo Đoàn kết cho Nhân quyền ở New Dehli, nói rằng những vụ tấn công của người Aán giáo hữu khuynh nhắm vào các nhóm tôn giáo thiểu số vẫn tiếp tục diễn ra, bất chấp những sự trấn an của chính phủ Ấn Độ.

"Khi quí vị khủng bố một cộng đồng, quí vị làm ô uế những vật dụng của tín ngưỡng của họ. Tôi chỉ có thể suy đoán là đây là một phần của một mô thức, hoặc là hầu như là một khuôn mẫu của bạo động chống lại các tôn giáo thiểu số, mà trong trường hợp này là người Cơ đốc giáo ở Ấn Độ."

Khi thuật lại những sự việc xảy ra ngày 4 tháng 3, Sơ Shanti, giám học của Tu viện Chúa Giê su và Mẹ Maria, đã bật khóc và cho biết hung thủ đã đánh đập, hành hạ bà trong nhiều giờ đồng hồ. Bà nói bà muốn có công lý.

"Tôi sẽ không rời khỏi tiểu bang này cho tới khi nào tôi có được công lý, bất kể là như thế nào."

Ấn Độ lâu nay vẫn có thái độ khoan nhượng đối với những vụ bạo động tính dục, nhưng vụ cưỡng hiếp tập thể gây chết người trên một chiếc xe buýt đang chạy ở New Dehli hồi tháng 12 năm 2012 đã gây phẫn nộ trên khắp nước.

Vụ này đã khiến chính phủ liên bang nhanh chóng thông qua những luật lệ để tăng gấp đôi án tù cho những kẻ hiếp dâm và trừng trị những kẻ phạm tội sách nhiễu, xem lén hoặc mua bán phụ nữ. Luật mới cũng cấm cảnh sát không được từ chối thụ lý những vụ án tính dục khi có người báo cáo.

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: