Saturday, February 7, 2015

Katy Perry biến sân khấu Super Bowl 49 thành "sở thú" ?


Tính trung bình, có khoảng 120 triệu người Mỹ, tức gần một nửa dân số Hoa Kỳ xem truyền hình trực tiếp trận chung kết Super Bowl. Do được tiếp vận lại qua hệ thống vệ tinh, số khán giả toàn cầu lên đến cả tỷ người xem. Màn biểu diễn âm nhạc trong 15 phút giải lao (Super Bowl Halftime Show) vì thế mà càng trở nên quan trọng.

Sau Beyoncé, Madonna, Janet Jackson, Bruno Mars … đến lượt Katy Perry có cơ hội tỏa sáng trên sân khấu Super Bowl trong đêm Chủ nhật 01/02/2015. Màn biểu diễn của Katy Perry tuy chỉ có vỏn vẹn 12 phút nhưng lại vô cùng ngoạn mục, đầy chi tiết bắt mắt. Một show ca nhạc gần như là hoàn hảo, chỉ có một vài sơ sót nho nhỏ khiến cho cư dân mạng xôn xao bàn tán trên các mạng xã hội, cho dù thật ra chẳng có gì mà phải ầm ĩ cả …

Màn trình diễn của Katy Perry tại giải Super Bowl (Cúp Vô địch Bóng dầu dục Hoa Kỳ) hoành tráng không thua gì lễ khai mạc Thế vận hội. Diva nhạc pop đã ‘’thắp lửa’’ ngời sáng sân khấu, bùng cháy màn ảnh nhỏ với một loạt các bài hát ăn khách nhất của mình (chẳng hạn như như Roar, Dark Horse, I Kissed A Girl, California Gurls, Get Your Freak On, Lose Control, Firework …). Show ca nhạc của Katy Perry gồm sáu hoạt cảnh, mỗi màn chỉ kéo dài chưa đầy hai phút đồng hồ, với phần mở màn hết sức ăn tiền để rồi kết thúc với một đỉnh điểm.

Trong phần mở đầu, để minh họa cho tiếng rống, tiếng gầm của chúa tể sơn lâm (Roar), Katy Perry hiên ngang xuất hiện trên sân khấu như một vị thần lửa cưỡi lưng sư tử khổng lồ bằng sắt. Nhờ vào một đội chuyên viên, mà bức tượng sư tử linh hoạt cử động, để rồi rống gầm y như thật. Bước sang màn thứ nhì, hoạt cảnh sân khấu biến thành một bàn cờ vua, toàn bộ các quân cờ liên tục di động dàn binh bố trận, khi cô ca sĩ ngả mình về một phía, bàn cờ lại nghiêng xuống như thể thiếu thăng bằng, mất trọng lực cân đối.

Katy Perry tại giải Super Bowl
Trong đoạn này, để minh họa cho ca khúc Dark Horse, Katy Perry bước qua hai hàng vũ công, đầu đội nón trong như những con ngựa, chỉ có điều ở đây là ngựa bạc (Ngân Mã) chứ không phải là ngựa ô trong bóng đêm, như theo gợi ý của nhạc phẩm Dark Horse, ca khúc chủ đạo của tập nhạc Prism, album thứ tư của cô ca sĩ người Mỹ.

Trong những màn kế tiếp, có phần biểu diễn chung của Katy Perry với tay đàn ghi ta Lenny Kravitz (bài I Kissed A Girl), cũng như với diễn viên hip hop Missy Elliott (bài Get Your Freak On). Trên sân khấu Missy Elliott xuất hiện với đoàn vũ công áo đen trông như một bầy chim quạ, còn trong màn song ca với Lenny Kravitz, nghệ thuật phun lửa sân khấu khiến cho trang phục của Katy Perry giống như cánh chim phượng hoàng rực rỡ.

Màn biểu diễn kết thúc với nhạc phẩm Firework (Pháo Hoa), Katy Perry trong bộ áo trắng lấp lánh kim tuyến y như một thiên thần đáp cánh sao chổi. Chòm sao cất cánh lượn bay, ở phía đuôi có phun tia lửa, trong khi sân vận động Super Bowl bắn các tràng pháo hoa, thêu dệt muôn ngàn ánh sáng trên vòm trời lung linh huyền ảo.

Với kinh phí lên tới cả chục triệu đô la, màn biểu diễn của Katy Perry đã giúp cho giải Super Bowl phá kỷ lục về số lượng người xem. Năm nay, số khán giả Mỹ theo dõi trực tiếp show ca nhạc trong giờ nghỉ giải lao lên tới 118,5 triệu người, tức là đã thu hút được thêm 3 triệu khán giả, so với con số 115,3 triệu người xem vào năm trước (nhân đợt biểu diễn của Bruno Mars với sự tham gia của nhóm Red Hot Chili Peppers).

Màn trình diễn trên sân khấu Super Bowl là dịp để cho Katy Perry tỏa sáng tài năng, đồng thời cũng là cơ hội để vươn tới và chinh phục thêm nhiều tầng lớp khán giả. Show ca nhạc gần như là hoàn hảo, gọi là ‘’gần như’’ bởi vì 120 triệu khán giả chăm chú theo dõi trực tiếp, không hề bỏ sót một giây, để rồi nhặt từng hạt sạn … mà cái chuyện bới lông tìm vết vẫn là cái ‘’thú vui’’ hay ‘’thói hư’’ (tùy theo góc nhìn) của cộng đồng cư dân mạng.

Có thể nói ngay mà không sợ bị đánh hội đồng hay chửi phủ đầu là vũ đạo không phải là ngón sở trường của Katy Perry. Xét riêng trên lãnh vực này, Katy Perry ít có những bước nhảy thuần thục nhuần nhuyễn bằng các đồng nghiệp : động tác không chính xác từng ly như Janet Jackson, không lắc mông khiêu gợi (twerk) để khoe những đường cong nẩy lửa như Beyoncé (với nhóm Destiny‘s Child), không đế chế vương giả như phần biên đạo múa ‘’voguing’’ của Madonna trong vai nữ hoàng Cleopatra (Cléopâtre).

Đội vũ công múa phụ họa cho Katy Perry cũng phạm một vài sơ sót nhỏ, nhất là trong hoạt cảnh của bài California Gurls, khi sân khấu biến thành một bãi biển, Katy Perry biến thành một thiếu nữ nhảy múa trên bờ cát với hai con cá mập màu xanh da trời, chỉ có điều là con cá mập bên trái dường như không thuộc lòng các động tác, cho nên màn vũ đạo hơi bị lệch nhịp trở nên vụng về, mất vẻ cân xứng thiếu sự đồng bộ …

Cư dân mạng không ngớt bình luận trên các trang xã hội về sự kiện gọi là ‘’left shark’’ (con cá mập phía tay trái). Lời bình luận cay cú nhất vẫn là : Các vũ công mất cả đời luyện tập chỉ để có cơ hội biểu diễn trên sân khấu Super Bowl, chỉ có ‘’cá mập’’ mới quên cái khoảnh khắc để đời ấy.

Thế nhưng chuyện nhỏ nhặt này không phải là vụ tai tiếng ‘’NippleGate’’, khi Justin Timberlake xé toạc mảnh áo, để hở bộ ngực của Janet Jackson. Sơ sót chi tiết vẫn không làm cho khán giả đánh mất sợi chỉ đỏ. Xuyên suốt màn biểu diễn vẫn là hình tượng của những con thú : Katy Perry mặc áo rực lửa phượng hoàng, nô đùa với đàn cá mập, nhảy múa với bầy ngựa bạc.

Sự nghiệp của Katy Perry đang ở trên đỉnh cao, ngự trị trên thị trường quốc tế với 14 triệu album, 80 triệu đĩa đơn, 11 đề cử Grammy, cho nên trong phần mở màn buổi trình diễn, hình ảnh Katy Perry cưỡi lưng sư tử có lẽ cũng không có gì đáng ngạc nhiên cho lắm, ở phần cuối Katy Perry hóa thân thành thiên thần hái sao, sao chổi sáng lâu trên bầu trời chứ không phải là sao băng, vụt bay rồi chợt tắt.

Màn biểu diễn với lối dàn dựng công phu, sắp đặt bố cục hoành tráng, biến nguyên sân khấu Super Bowl thành ‘’sở thú’’, nhưng Katy Perry sẽ càng độc đáo hơn nữa nếu như cô biết đào sâu ý tưởng chủ đạo. Lối minh họa các ca khúc vẫn bám sát theo nghĩa đen, làm mất đi phần nào tính bóng bẩy của ẩn dụ : chiều ngang tình dục, chiều sâu ngụ ý.

4 comments :

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: