Friday, January 23, 2015

Xăng hạ giá: Lợi nhiều hơn hại

NEW YORK (AP) - Lần đầu tiên kể từ năm 2009, hầu hết người dân Hoa Kỳ được bơm xăng dưới giá $2 mỗi gallon. Giá trao đổi chứng khoán dầu thô ở Mỹ hôm Thứ Sáu ở dưới $46 một thùng.
Giá xăng tại Oklahoma: $1.68/gallon. (Hình: AP Photo/Sue Ogrocki)

Xăng dầu hạ giá khiến một số nơi thiệt thòi như các công ty dầu hỏa, các tiểu bang sản xuất dầu và những nước xuất cảng chúng, vốn được hưởng lợi với giá $100 mỗi thùng trong bốn năm liên tiếp.

Tuy nhiên hầu hết kinh tế gia đều đồng ý rằng lợi nhiều hơn hại.

Sự sụt giá có tác dụng như một sự giảm thuế đối với người lái xe, khiến họ có dư tiền để chi vào những thứ khác.

Bộ Năng Lượng tiên liệu giá xăng thấp hơn trong năm nay giúp mỗi gia đình tiết kiệm được $750 so với năm trước.

Theo công ty bảo hiểm AAA, giá xăng giảm trong 120 ngày tiếp. Dù rằng giá sẽ lên trong mùa Xuân như vẫn thường xảy ra, việc du hành vào mùa Hè vẫn ít tốn kém hơn so với những năm trước.

Kinh tế trưởng tại Mesirow Finacial, bà Diane Swonk, dự trù giá xăng thấp sẽ giúp nền kinh tế Hoa Kỳ tăng trưởng được 3.3% trong năm nay, cao nhất tính từ năm 2005.

Southwest Airlines loan báo với giới đầu tư hôm Thứ Năm rằng họ dự trù tiết kiệm được $1.7 tỉ về chi phí nhiên liệu trong năm nay.

Các nền kinh tế lớn nhất thế giới cũng được hưởng lợi như Trung Quốc, khu vực đồng Euro, và Nhật Bản, trong khi ngân sách các nước xuất cảng dầu hỏa bị co cụm lại như các nước thuộc khối OPEC, Nga, và Na Uy.

Sự thiệt thòi ở Mỹ cũng có các tiểu bang khai thác dầu như North Dakota và Texas.

Việc giá dầu giảm mạnh đồng thời đưa đến sự gia tăng sản xuất ở Mỹ và các nơi khác. (TP)

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: