Saturday, January 31, 2015

Ứa nước mắt trước cảnh công trình dân sinh bị phá bỏ

Niềm vui xây dựng được cây cầu mới để bà con đi lại được thuận tiện chưa được lâu thì người dân thuộc khu phố 8 – phường Hiệp Bình Chánh – quận Thủ Đức ứa nước mắt, xót xa trước ngày cây cầu bị đập bỏ.

Câu chuyện về cây cầu “Dân Sinh” nằm trên đường 36 (thuộc khu phố 8 – phường Hiệp Bình Chánh) được người dân ở đây kể lại trong sự bất bình và nước mắt.

Niềm vui chưa trọn vẹn đã bị dập tắt

Trước đây vì nhận thấy cây cầu do chính quyền địa phương xây dựng nên đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, người dân ở đây đã bàn nhau góp tiền để xây dựng cây cầu mới an toàn hơn để thuận lợi cho việc đi lại của bà con nơi đây.

Chị Thanh Thảo người kêu gọi mọi người hưởng ứng xây cây cầu mới kể lại “ lúc trước ngỏ bên chúng tối có rất nhiều người già, những khi có chuyện gì để đưa các cụ đi cấp cứu thì một số thanh niên phải bế các cụ chạy vòng lên cuối đường rồi vòng lên mới đưa lên xe đi được, rất là mệt, vì cây cầu do cũ hư hỏng rất nhiều, đi lại rất nguy hiểm.”

Vậy nên chị Thảo cùng các hộ dân ở đây đã quyết định hùn tiền để xây dựng cây cầu mới an toàn hơn.

Cuối tháng 2/2014 chị Thảo đại diện những hộ dân ở đây thuê thợ về làm cầu.

Được biết trước khi triển khai đi đến xây dựng, mội người đã thống nhất ý kiến với nhau về việc thuê thợ làm cầu có thâm niên, và kinh nghiệm để đảm bảo chất lượng sau này.

Sau hơn 1 tháng xây dựng cây cầu cũng được hoàn thiện trước sự vui mừng và thở phào nhẹ nhỏm của người dân khi thay thế được cây cầu cũ. “ chúng tôi mua bánh kẹo về ăn mừng, nhờ chiếc cầu mới mà việc đi lại được thuận tiện hơn, với lại trước đây con rạch bốc mùi hôi thối rất khó chịu vì ko được dọn dẹp vệ sinh, giờ thì khác rồi, không còn bốc mùi và rất sạch sẽ, mỗi buổi trưa lại có cảnh các bà bế cháu ra cầu ngồi trò chuyện, hóng mát rất vui vẻ.” Cô Nguyễn Thị Mai nói.

Với kết cấu gồm 5 thanh thép hình chữ I loại phi 200 bắc qua con rạch, đổ bê tông cát đá 1x2. Chiếc cầu có diện tích rộng 2,6m, dài 2,9m được hoàn thành nhằm đảm bảo sự chắc chắn và an toàn cho người đi lại.

Niềm vui vì chiếc cầu mới chưa trọn vẹn thì cuối tháng 3/2014 ngưởi dân bàng hoàng khi nhận được biên bản từ chính quyền vể thông báo “xây dựng cây cầu không phép.” Yêu cầu các hộ dân có liên quan đến UBND để làm việc.

“Nghĩ là cây cầu cũ xuống cấp trước mắt mà nhà nước chưa có điều kiện làm lại, người dân mới đồng ý hùn tiền để xây dựng cây cầu mới, chứ chúng tôi không nghĩ lại bị liệt vào danh sách không phéo.” Chị Thảo thở dài nói.

Cầu được lòng dân nhưng vẫn quy “trái phép” và đập bỏ

Bên cạnh việc chấp nhận những tờ đơn nhận lỗi và xin giữ lại cây cầu từ phía người dân, thay vào đó UBND phường vẫn một mực bỏ qua những ý kiến và nỗi niềm để đi tới cưỡng chế và đập bỏ cây cầu.

Ngày 16/01 lệnh dỡ bỏ cây cầu được thực thi, người dân chua xót không cầm được nước mắt , chứng kiến cảnh công sức của mình xây dựng nên lâu nay bị phá bỏ.

Cô Mai ứa nước mắt kể lại “ để có được cây cầu chúng tôi đã phải hùn tiền, nhà nào chưa đủ thì chạy vay để chung góp với mọi người, nhìn họ phá bỏ cây cầu mà tôi đau xót quá.”

Bên cạnh đó việc để dỡ bỏ được cây cầu chính quyền đã phải huy động máy khoan phá bê tông, đến buổi chiều tối mặt bê tông trên cầu mới phá được, điều này cho thấy chất lượng và sự chắc chắn của cây cầu mới đủ đảm bảo để người dân hài lòng.

“Ngoài ra một số người dân vì quá bức xúc lấy máy điện thoại ra để chụp hình, quay phim thì bị một cán bộ dọa nạt “ bắt hết lên phường những người quay phim, chụp ảnh.” Tiếc quá, xót quá chú ah.” Cô Mai nói thêm.

Một công trình “Dân Sinh” không chỉ ý nghĩa về mặt nhân văn mà nó còn là một sự kỳ vọng cho sự phát triển mới. Thế mà bên cạnh việc bỏ qua lợi ích, chính quyền còn bỏ ngoài tai ý kiến và tiếng lòng từ dân, như vậy có được gọi là chính quyền của dân, do dân, vì dân nữa không, hay chỉ là cái “mác” để PR cho hình ảnh của một chế độ.
Võ Ngựa / SBTN

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: