Monday, December 29, 2014

Người phụ nữ 30 năm vớt thi thể người trên sông Lam

Bà Nguyễn Thị Nguyệt. (Hình: Báo Người Lao Động)
HÀ TĨNH (NV) - Bà Nguyễn Thị Nguyệt, 51 tuổi, ở thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh, nổi tiếng vì suốt 30 năm qua “bất kể đêm ngày, cứ có người chết đuối là lại đưa thuyền ra tìm nạn nhân với tâm niệm làm phúc thì không có gì phải sợ.”

Báo Người Lao Động kể, “Mỗi khi có người chết đuối trên sông Lam, đoạn chảy qua cầu Bến Thủy, người dân lại thấy một phụ nữ chèo thuyền ngược xuôi tìm kiếm nạn nhân.”

Bà Nguyệt kể với báo Người Lao Động rằng, “Cách đây 30 năm, một người bơi thuyền thúng trên sông thì bị lật. Mọi người tổ chức tìm kiếm mãi không được. Hôm đó, đang đi đánh cá, nghĩ đến chuyện nạn nhân còn nằm đâu đó dưới lòng sông lạnh, tôi cầm lòng không đặng liền lặn xuống sông tìm và vớt lên được. Kể từ đó, nghe ở đâu có người chết đuối là tôi lại chèo thuyền đến tìm kiếm.”

Bà Nguyệt kể cầu Bến Thủy được người dân ở đây gọi là cầu tử thần bởi từ khi được xây dựng (năm 1989) đến nay, năm nào cũng có vài người tìm đến tự tử. Mỗi lần nghe tin, bà Nguyệt lại tất tả bơi thuyền ra tìm nạn nhân.

Do thi thể nạn nhân thường chìm sâu dưới đáy sông, nước chảy xiết khó tìm kiếm nên bà Nguyệt tự chế ra một cái lưới chuyên để vớt xác. “Nó làm từ cuộn lưới dù dài 200 m, phía dưới gắn hàng ngàn chiếc lưỡi câu bằng thép. Với những thi thể khó tìm, tôi phải đem lưới này ra giăng. Khi xác trôi qua sẽ vướng vào, tôi lặn xuống tìm rồi đưa vào bờ,” bà giải thích.

Vẫn theo báo Người Lao Động, nghề chính của bà Nguyệt là đánh bắt cá nhưng hễ nghe tin có người quyên sinh hay gặp nạn, bà Nguyệt lại bỏ tất cả mọi chuyện sang một bên để vớt xác, bất kể ngày đêm.

Hơn 30 năm xuôi ngược trên dòng sông Lam, giờ sức khỏe đã yếu, tóc bắt đầu điểm bạc, bà Nguyệt không nhớ rõ mình đã vớt bao nhiêu thi thể. “Năm nào ít thì 5-7, nhiều thì 10-15 xác, tính ra tôi đã vớt khoảng vài trăm người chết tại khúc sông này rồi.”

Gia đình bà Nguyệt nhiều đời đánh cá trên sông Lam. Năm bà 17 tuổi, mẹ mất, cha đi thêm bước nữa, bà nối nghiệp gia đình, ngược xuôi nuôi 2 em nhỏ. Thời trẻ, bà có con với một người đàn ông, sau đó người này bỏ đi biệt tích. Hiện bà một mình nuôi con và một người em bị tật nguyền. (KN)

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: