Wednesday, December 31, 2014

Mẹ con đương sự 'đại náo' tòa án ở miền Tây

Không đồng tình với phán quyết của HĐXX về việc tuyên Đức vô tội trong vụ án cố ý gây thương tích, gia đình phía được cho là bị hại đã la hét mất trật tự tại tòa án.

Sau hai ngày xét xử phúc thẩm, sáng 31/12, Trần Hữu Đức (23 tuổi, ở xã Đại Ngãi, huyện Long Phú, Sóc Trăng) được TAND tỉnh Sóc Trăng tuyên vô tội sau hơn 3 năm bị khởi tố, bắt tạm giam rồi sau đó cấm đi khỏi nơi cư trú về hành vi Cố ý gây thương tích. Sau tuyên án, mắt Đức đỏ hoe, chạy đến ngồi bên mẹ.
Lúc này phía được cho là bị hại đã lớn tiếng phản đối quyết định của HĐXX.
Thanh niên có thương tích 19% Lý Hoài Thanh xông vào phía mẹ con Đức ngồi nhưng bị cảnh sát chặn lại.
Trước sự hăm dọa của những người cùng quê, Đức cùng cha, mẹ vòng ra cửa sau của phòng xử án để về nhà trong sự hậm hực của Thanh.
Sau một hồi ha hét, vỗ cửa phòng xét xử, mẹ của Thanh là bà Lý Thị Giang nằm xuống sàn gạch để phản đối bản án vừa được chủ tọa Trương Tố Hương tuyên. Theo HĐXX, kháng cáo của anh em Thanh và kháng nghị của cơ quan công tố về việc Đức phạm tội là không có cơ sở.
Một trong những người em của Thanh là Lý Thanh Tuấn chạy ra cổng la hét khi thấy gia đình Đức rời tòa.
Thanh niên này tỏ thái độ hung hăng với gia đình bị cáo.
Lý Thanh Phong (ngụ xã Đại Ngãi, huyện Long Phú) cho rằng hai em của mình là Lý Tấn Phát và Lý Hoài Thanh bị Đức chém gây thương tích lần lượt là 6% và 19% nhưng cấp phúc thẩm tuyên nam sinh vô tội là bất công. Nửa năm trước Đức cũng được TAND huyện Long Phú tuyên vô tội. Phong mang hình ảnh thương tích của hai em chạy ra đường gây hiếu kỳ.
Cảnh sát mời anh em Phong vào sân tòa để giải thích, tránh gây mất trật tự nơi công cộng.
Lý Hoài Thanh với em trai Lý Thanh Tuấn khẳng định đã bị Đức dùng dao chém khi xô xát vào trưa 12/2/2011. Tuy nhiên, HĐXX kết luận không có cơ sở kết tội Đức vì tất cả những lần ra tòa bị cáo khai không cầm dao mà chỉ dùng cây đập nước đá quơ để giải cứu cho mẹ khi thấy đấng sinh thành bị phía gia đình Thanh nắm đầu đè vào tường đánh.
Khi cảnh sát 113 xuất hiện thì bà Giang chạy ra sân tòa lớn tiếng rồi bệt xuống. Nguyên nhân dẫn đến xô xát giữa hai bên cách nay gần 4 năm là do Lý Thanh Tuấn (con bà Giang) va chạm xe máy với Đức khi nam sinh tấp xe vào nhà lúc đi học về. Trước đây TAND huyện Long Phú từng phạt cha của Đức là ông Trần Thanh Nhựt 2 năm tù về tội Cố ý gây thương tích do có vai trò đồng phạm với con trai. Bản án này bị hủy và khi điều tra lại thì ông Nhựt được đình chỉ điều tra.
Sau nửa giờ "đại náo" tòa án, mẹ con bà Giang được Chánh tòa hình sự TAND tỉnh Sóc Trăng là thẩm phán Tăng Thị Thúy Nga mời vào phòng tiếp chuyện, nghe đương sự trình bày bức xúc.
Nhiều người tụ tập thep dõi sự việc trước TAND tỉnh Sóc Trăng trưa cuối năm. Nhiều cảnh sát ra đường giải tỏa ùn tắc.
Theo bản án sơ thẩm xử lần đầu vào tháng 3/2013, trưa 12/2/2011, Đức va chạm xe máy với Lý Thanh Tuấn (22 tuổi) dẫn đến cãi nhau. Lúc này, mẹ Đức là bà Đặng Kim Nhung chạy ra xô xát với thanh niên cùng xóm nhưng thương tích không đáng kể. 
Vài phút sau anh của Tuấn là Lý Hoài Thanh mang theo dây lưng đến nhà Đức cự cãi. Ông Nhựt (cha Đức) được cho là cầm roi điện chích vào lưng khiến Thanh ngã xuống. Sau đó Đức lao đến đá vào người nạn nhân. 

Khi Thanh đứng dậy thì Lý Tấn Phát và Lê Thanh Danh (họ hàng của Thanh) xuất hiện. Cả 3 tiếp tục cự cãi và xô xát với bà Nhung. Lúc này ông Nhựt được cho là cầm một khúc cây dài 50 cm đánh trúng một người. Tiếp đó, Đức cầm dao dài khoảng 80 cm chạy ra chém trúng đầu Thanh và lưng Phát. 

Bản giám định pháp y của Trung tâm Y khoa tỉnh Sóc Trăng xác định Thanh bị tổn hại sức khỏe do thương tích 19%, Phát 6% và Danh 8%. Căn cứ vào cáo buộc trên, hơn một năm trước TAND huyện Long Phú phạt Đức 2 năm 6 tháng tù và ông Nhựt 2 năm tù. 

Bản án sơ thẩm lần đầu này bị Đức kháng cáo. Cấp phúc thẩm xử tháng 9/2013 tuyên hủy toàn bộ án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại vì vi phạm tố tụng nghiêm trọng. Sau đó, Công an Long Phú kết luận điều tra bổ sung, cho rằng không đủ chứng cứ chứng minh vai trò đồng phạm và hành vi trực tiếp gây thương tích của ông Nhựt. Ngày 12/5, ông này được đình chỉ điều tra và ngày 31/7 Đức được TAND huyện Long Phú tuyên vô tội. 

Bản án này sau đó bị VKSND huyện Long Phú kháng nghị và anh em Thanh kháng cáo, đề nghị cấp phúc thẩm xử theo hướng tuyên Đức có tội.

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: