Tuesday, February 2, 2016

Những điều đáng biết về trận Super Bowl 50

Pic
  Peyton Manning số 18 của Denver Broncos nói chuyện với Marshall Faulk tại Super Bowl Opening Night Fueled ở SAP Center, San Jose, California ngày 1 tháng 2, 2016. (Hình: Getty Images)
Thao Trường
Có rất nhiều điều thật lý thú liên quan đến trận Super Bowl năm nay. Ngoài chuyện đây là trận tranh vô địch lần thứ 50 của NFL, mọi người cũng đang bàn tán đến việc NFL dự tính mở rộng địa bàn hoạt động sang tận Âu Châu (nghe đâu sẽ có thêm 4 đội được thành lập), đi cùng với tin Mexico cũng sẵn sàng đón ít nhất một đội football sang lập nghiệp nhưng không được chấp thuận (lý do: Mexico không có sân cho football).

Trước ngày trận tranh tài giữa Carolina Panthers và Denver Broncos diễn ra trên sân Levis' Stadium ở Santa Clara, California, những chuyện sau đây cũng được nói tới:

1- Nếu thắng Super Bowl 50, anh QB Cam Newton sẽ là cầu thủ football đầu tiên có được 3 vinh dự: từng đoạt vô địch football đại học, chiếm giải Heisman Trophy dành cho cầu thủ đại học xuất sắc nhất và cúp vô địch Super Bowl. Ngoài ra hồi 2009, Newton còn đoạt giải vô địch football Ðại Học Cộng Ðồng (khoác áo đội banh của trường Blinn Junior College).

2- Nếu được chọn là MVP của trận Super Bowl, Cam Newton sẽ trở thành cầu thủ thứ 11 vừa lãnh giải MVP trong năm và MVP của trận Super Bowl.

3- Hai ông huấn luyện viên Ron Rivera (Carolina) và Gary Kubiak (Denver) đều được đội chọn thay thế cho ông John Fox (hiện đang là huấn luyện viên của đội Chicago Bears).

4- Về tuổi tác, Peyton Manning và Cam Newton tạo kỷ lục mới cho NFL: Manning sinh trước Newton 13 năm 48 ngày.

5- Nếu thắng Super Bowl 50, Peyton Manning sẽ là QB lớn tuổi nhất (39 tuổi) cầm cúp vô địch. Kỷ lục hiện giờ: John Elway của Denver Broncos, thắng Super Bowl XXXIII hồi 1999 lúc 38 tuổi.

6- Năm mươi năm trước đây, giá quảng cao Super Bowl I là $42,500/30 seconds. Năm nay, giá quảng cáo lên đến 5 triệu dollars/30 seconds.

7- Ðây là lần thứ nhì trận Super Bowl được tổ chức ở miền Bắc California. Lần trước (Super Bowl XIX) diễn ra hồi 1985 ở sân vận động của Stanford University.

8- Lần đầu tiên trong lịch sử NFL, hai đội thành tích cao nhất của AFC và NFC gặp nhau trong trận Super Bowl, cộng thêm yếu tố 2 QBs đều là cầu thủ được chọn đầu tiên (Manning hồi 1998, Newton hồi 2011)

9- Có 10 cặp cầu thủ từng khoác áo đại học chung với nhau, từng ở chung phòng khi còn đi học, nhưng sẽ là đối thủ của nhau ở trận Super Bowl 50.

10- Super Bowl và dị đoan: Denver Broncos sẽ mặc áo trắng (4 lần mặc áo mầu cam chanh Super Bowl đều thua); Carolina sẽ mặc áo đen (lần duy nhất vào Super Bowl hồi 2004, đội Panthers mặc áo trắng, thua New England Patriots).

Từ trái sang phải: Huấn luyện viên Ron Rivera của Carolina Panthers, Cam Newton số 1 và Luke Kuechly số 59 trước đông đảo giới truyền thông báo chí trong buổi Super Bowl Opening Night Fueled tại SAP Center, San Jose, California ngày 1 tháng 2, 2016. (Hình: Getty Images)
Ngoài ra, 10 chuyện lạ khác trước trận Super Bowl 50 cũng được giới truyền thông Hoa Kỳ nói đến:

1- Bảy lần đội Denver Broncos ra sân tranh Super Bowl với anh QB xuất thân từ đội Colts.

2- Hồi đầu mùa, hầu như không ai nghĩ Denver và Carolina lại gặp nhau ở Super Bowl 50. Tháng 8, 2015, các sòng cỡ bạc Las Vegas ra điểm nếu chọn Denver-Carolina, đánh 1 ăn tới 184, tức nếu bỏ 1,000 dollars ra thử thời vận, người trúng có thể mua được một căn nhà nhỏ ở Denver hoặc một căn nhà khang trang ở Charlotte, North Carolina.

3- Huấn luyện viên Ron Rivera của Carolina là người thứ ba có mặt tại Super Bowl trong 3 vai trò khác nhau: cầu thủ, phụ tá huấn luyện viên và huấn luyện viên. Hai người trước đó là ông Tom Flores (Oakland Raiders) và ông Mike Ditka (Chicago Bears).

4- Carolina Panthers là đội cà na thứ tám vào Super Bowl sau khi thắng đối thủ trên 30 điểm ở trận Championship Game (Carolina thắng Arizona 49-15). Ðiều này chưa hẳn đã có lợi cho Carolina: 7 lần trước đây, chỉ có 2 đội “thắng lớn” đoạt cúp vô địch Super Bowl.

5- Một điểm khác cũng... không tạo hứng thú cho khán giả ủng hộ Carolina: lịch sử thể thao Hoa Kỳ cho thấy những đội ghi được 40 điểm trở lên ở trận Championship Game, chỉ có 18% cover được điểm chấp ở trận Super Bowl (hiện giờ Carolina đang chấp 6).

6- Thêm một yếu tố... không vui cho khán giả ủng hộ Carolina: dàn defense của Denver Broncos đứng đầu bảng xếp hạng của NFL với 20 lần “sacks” QB đối phương.

7- Bù lại, yếu tố giúp khán giả ủng hộ Carolina vững tâm: dàn defense của Panthers dẫn đẩu bảng xếp hạng những đội intercept banh của đối phương (24) và fumble (15).

8- Năm ngoái, 111.5 triệu người xem trận Super Bowl. Dự đoán năm nay kỷ lục này sẽ bị phá vỡ. Một trong những lý do được nói tới: có thể đây là trận banh cuối cùng của QB Peyon Manning.

9- Ða số khán giả đề nghị hai nữ ca sĩ Taylor Swift và Adele, nhưng NFL và nhà bảo trợ Pepsi cùng quyết định mời ban tứ ca Coldplay nổi tiếng của Anh Quốc trình diễn trong giờ nghỉ giải lao (halftime). Sau khi bị chỉ trích, NFL mới quyết định mời thêm nữ ca sĩ Beyonce.

10- Super Bowl 50 đánh dấu lần đầu tiên NFL dùng số thường (1, 2, 3,...) thay vì sử dụng số La Mã (I, II, III,...). Nhưng năm tới NFL sẽ sử dụng lại số La Mã: Super Bowl 51 sẽ được viết là Super Bowl LI.

Cam Newton số 1 của Carolina Panthers trong cuộc phỏng vấn tại Super Bowl Opening Night Fueled, ở SAP Center, San Jose, California ngày 1 tháng 2, 2016. (Hình: Getty Images)
Vẫn có thể mua được vé xem super bowl 50

Vẫn có thể mua được vé xem trận Super Bowl 50 với 2 điều kiện rất quan trọng: phải có tiền -đúng hơn, phải có dư tiền - và chấp nhận bỏ tiền mua vé đi xem trận banh lớn nhất của làng thể thao Hoa Kỳ.

Mặc dù giá chính thức chỉ có $1,800/vé, nhưng đừng mong mua được vé với giá chính thức, tất cả những ai giờ này mới quyết định đi xem trận Super Bowl đều phải chấp nhận mua vé chợ đen. Hiện giờ, giá vé trung bình được rao bán trên trang mạng SeatGeek không rẻ: $5,178/vé, nếu muốn ngồi hạng sang (ở clubhouse, có ăn uống, có xe đưa đón), người mua phải trả giá cắt cổ, tới $12,100/vé. Trang mạng TipIQ bán vé với giá rẻ hơn: vé ngồi cuối sân chỉ có $3,195/vé, ngồi nhưng nơi khác giá trung bình $5,920/vé.

Ðiều đáng mừng cho những người có dư tiền, thích football và sẵn sàng bỏ tiền mua vé: số lượng vé bán trên mạng cũng như đang quảng cáo trên báo chí vẫn còn khá nhiều, đủ để người mua lựa chọn. Lý do: vì nghĩ New England sẽ vào Super Bowl nên dân Boston mua trước tới 14% tổng số vé, bây giờ sẵn sàng bán lại cho người khác.

Một chuyện bên lề cũng cần nói tới: trận banh diễn ra ở Santa Clara, California, nơi cư dân có mức lương trung bình cao nhất nhì nước Mỹ. Vì nhiều tiền lắm bạc nên người dân Vùng Vịnh San Francisco sẵn sàng bỏ tiền mua vé: đến giờ số vé chợ đen bán cho khách hàng ở miền Bắc tiểu bang California đã chiếm 10%.

Ðiều quan trọng nhất: nếu định bỏ bạc ngàn ra mua vé, xin quý độc giả mua ngay, càng sớm càng tốt. Càng đến gần ngày Super Bowl, giá vé càng tăng, khó kiếm được chỗ ngồi tốt.

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: