Friday, July 17, 2015

Phụ nữ mang thai ở Kenya ăn đá để thỏa cơn nghén

rhf
Đá odowa được đóng gói và bày bán cho những phụ nữ mang thai ở Kenya. (Ảnh: R. Ombuor/VOA).
VOA

Theo trang dailymail của Anh, do sự thay đổi hóc môn và sự thiếu hụt dinh dưỡng, phụ nữ mang thai thường trải qua thời kỳ nghén những thức ăn mà họ bình thường sẽ không ăn. Tại Kenya, không phải là một điều bất thường khi thấy phụ nữ mang thai ăn những cục đá để thỏa cơn nghén. Được lấy từ mỏ đá và thường bán ở những quán ven đường, những viên đá được người dân địa phương gọi là odowa, giờ đây đã tìm được thị trường ở các khu chợ chính thức, bất chấp lời khuyên của các bác sĩ.

Một bài viết trên trang dailymail của Anh cho biết một cuộc khảo sát được thực hiện năm 2012 cho thấy có những món mà phụ nữ có thai thèm ăn còn quá cả mức bất thường. Cuộc thăm dò đã hỏi 400 phụ nữ có thai về những món mà họ thèm ăn nhất, và cho thấy những kết quả hết sức bất ngờ.

Xà phòng, chất polystyrene – một chất nhựa tổng hợp, phấn, và thậm chí là tàn thuốc lá chỉ là một số ít những thứ kỳ lạ mà những người phụ nữ thừa nhận họ đã từng ăn để thỏa cơn nghén.

Người phát ngôn của trang ECigaretteDirect.co.uk, đơn vị thực hiện cuộc khảo sát, nói rằng họ hết sức kinh ngạc trước các kết quả thăm dò. Ông này nói rằng ‘Điều lạ nhất là những thứ không phải là thức ăn như tàn thuốc lá, phấn vôi, chất polystyrene – không có thứ nào trong này mà bình thường chúng ta sẽ ăn hay thậm chí là nếm cả.”

Một trong những phụ nữ trả lời thăm dò là một người không hút thuốc, đã thú nhận là thường xuyên liếm tàn thuốc lá.

Cô kể: “Chồng tôi hút thuốc và một buổi tối khi nhìn thấy gạt tàn đầy tàn thuốc lá, tôi đã tự nhủ chỉ nếm một chút cũng không sao cả.”

Trong khi đó, quay trở lại Kenya, cô Joyce Navtutu, 29 tuổi, có hai đứa con nói rằng cô không thể cưỡng lại cơn nghén đá odowa trong cả hai lần mang thai. Bỗng dưng, cô thèm ăn những viên đá để thỏa cơn nghén tự nhiên. Cô cho biết:

“Khi tôi mang thai, đặc biệt là lần mang thai vừa rồi, có lần tôi tỉnh dậy và cảm thấy rằng mình muốn thử một thứ. Đó là khi bạn đổ chút nước lên trên đất, bạn ngửi thấy một thứ mùi. Và tôi đã cảm thấy mùi đó rất thích và tôi muốn ăn nó. Rồi tôi bắt đầu ăn và ăn và không thể dừng lại.”

Việc ốm nghén và ăn những thứ không phải là thức ăn như đất sét, bụi, hay cát, là khá phổ biến đối với những phụ nữ mang thai ở Kenya.

Việc ăn những viên đá cỡ bằng những hòn bi đã lan rộng ra nhiều thị trấn và chúng cũng được bày bán ở ven đường, trong những khu chợ nhỏ, và các trung tâm mua sắm ở những trung tâm thành phố.

Cô Leah Adhiambo, một người môi giới cung cấp phần lớn những viên đá này cho những siêu thị cao cấp. Cô cho biết rằng thói quen này đã ngày càng trở nên phổ biến và các siêu thị đã bắt đầu đáp ứng nhu cầu bằng cách bày bán odowa ở các quầy hàng:

“Là những người bán lẻ, chúng tôi nhận ra nhu cầu rất cao nơi những phụ nữ mang thai ở mọi lứa tuổi đối với những viên đá này, bất kể tầng lớp. Lý do chúng tôi đóng gói chúng là để chúng trông hấp dẫn và thu hút một tầng lớp những phụ nữ nào đó không thể đi sâu trong những khu chợ để tìm ra.”

Cô Leah nhanh chóng thú nhận rằng những viên đá rất đắt hàng và đang trở thành một ngành kinh doanh có lời:

“Chúng tôi chất đầy các kệ hàng gần như mỗi tuần, điều đó có nghĩa là chúng rất đắt hàng.”

Một phụ nữ bán đá odowa ở một khu chợ ven đường, Nairobi, Kenya (Ảnh: R. Ombuor/VOA).
Một phụ nữ bán đá odowa ở một khu chợ ven đường, Nairobi, Kenya (Ảnh: R. Ombuor/VOA).

Các chuyên gia nói rằng việc nghén ăn đá odowa phần lớn là vì thiếu hụt những khoáng chất cần thiết như canxi trong cơ thể và điều này có thể là một dấu hiệu của tình trạng sức khỏe nghiêm trọng. Bà Jane Mwangi, bác sĩ tại phòng khám Miliki Afya ở Nairobi, giải thích:

“Trong thời kỳ mang thai, có một sự thiếu hụt canxi và nhiều khoáng chất trong cơ thể vì nhu cầu cao. Vì vậy tôi nghĩ rằng họ nghén những viên đá này bởi vì chúng có chứa những loại khoáng chất đó ở một mức độ nào đó. Vì thế, nhiều khi họ đi tìm kiếm những loại khoáng chất trong những viên đá, thay vì tới bệnh viện để được cấp  những loại thuốc bổ mà họ cần.”

Bà Mwangi nói rằng những viên đá này cũng có khả năng gây nhiễm trùng và các vấn đề khác.

Một cuộc nghiên cứu gần đây do Hội đồng Năng khiếu và Tài năng châu Phi ACFGT cũng cho thấy việc ăn đá trong thời kỳ mang thai có thể ảnh hưởng tới sức khỏe và khả năng học tập của những đứa trẻ sau này.

Do đó, theo các bác sĩ, mặc dù xu hướng này có thể ngày càng phổ biến hơn, những rủi ro có thể còn nhiều hơn các lợi ích.

Theo trang dailymail của Anh, 10 thứ lạ lùng nhất mà phụ nữ mang thai thèm ăn để thỏa cơn nghén là đá lạnh, ớt, tàn thuốc lá, cam thảo, xà phòng, hành sống, phấn vôi, bưởi, cá mòi, và củ cải đỏ.
Nguồn: VOA, Dailymail

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: