Thursday, July 2, 2015

Những ngôi nhà ổ chuột cheo leo ven kênh ở Sài Gòn

Bất chấp nguy hiểm rình rập, nhiều hộ gia đình tại Sài Gòn vẫn bám trụ trong những ngôi nhà chờ sập ven theo các con kênh.
rhf
Một trong những khu ổ chuột có nhiều nhà thuộc diện "chờ sập" là tuyến đường Trần Xuân Soạn, phường Tân Kiểng, quận 7. Nằm dọc bờ con kênh Tẻ dài hơn 2 km, đây là xóm được xây cất từ hơn 10 năm với gần trăm hộ gia đình đang sinh sống. Diện tích của những ngôi nhà này phần lớn lấn ra kênh.
  
Người dân nơi đây cho biết, khu vực này đã được nhà nước phát lệnh giải tỏa đền bù từ 3 năm nay, tuy nhiên nhiều hộ vẫn chưa đồng ý với mức giá đền bù và chế độ nhà ở tái định cư nên vẫn bám trụ. Số khác cho người từ tỉnh lên thuê.
  
Sáng 2/7, thông tin một căn nhà ven sông ở Thủ Đức bị cuốn xuống sông khiến một số người dân sinh sống ở đây bàn tàn và tỏ ra lo lắng, tuy nhiên trong cảnh khó, họ cho biết "không có cách nào khác ngoài bám trụ và mong không có chuyện gì xảy ra".
  
Do xây cất từ hơn chục năm, nhiều ngôi nhà có chân trụ làm bằng cừ tràm và bê tông đã bị nước bào mòn, gần như không còn có gì chống đỡ.
  
Tuy nhiên sinh hoạt của các hộ gia đình vẫn diễn ra. "Thấy nhà nghiêng và xiêu vẹo trên sông cũng lo lắm nhưng không có cách nào khác vì nhà tái định cư là chung cư ở xa, còn tiền đền bù thì không đủ mua nhà mới".
  
Theo những ngôi nhà còn chính chủ sinh sống, chính quyền địa phương đã nhiều lần nhắc nhở di dời và cảnh báo các nguy cơ. "Chúng tôi cũng biết nhà đã yếu nhưng nhiều năm ở đây không thấy có sạt lở nên cứ vậy mà sống thôi", chủ của một căn nhà gỗ bị lún nghiêng xuống dòng kênh nói.
  
Không chỉ khu kênh Tẻ, quận 7, hiện TP HCM vẫn còn khoảng 4.000 hộ gia đình đang có căn hộ ven kênh rạch và lấn ra sông thuộc các quận 4, 7, 8 và Bình Thạnh.
  
Tình trạng nhà bị cuốn xuống sông không chỉ xảy ra lần đầu tại TP HCM, nhiều năm trước hiện tượng này cũng đã xảy ra liên tục ở Bình Thạnh, Bình Chánh. Nguyên nhân do đất bờ bị sạt lở, trong khi nền móng của các căn hộ hoặc tạm bợ trong khi trọng lượng ngôi nhà lại quá nặng.
  
Không chỉ gây mất mỹ quan, đe dọa tính mạng, các xóm nhà trên sông còn bị cảnh báo có nguy cơ làm ô nhiễm môi trường bởi toàn bộ chất thải của các hộ này đều đưa trực tiếp xuống kênh rạch.
  
Hầu hết người dân còn tồn tại trong những khu ổ chuột ven sông là dân nghèo, số khác là người từ tỉnh về Sài Gòn sinh sống không có điều kiện để thuê mướn nhưng nơi ở tử tế hơn.

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: