Monday, June 22, 2015

Việt Nam: Ăn tiết canh là cận kề với cái chết

rhfBệnh viện Nhiệt đới Trung ương Hà Nội đang điều trị cho 2 bệnh nhân mắc bệnh liên cầu heo nặng, sau một thời gian dài nhưng chưa hồi phục. Các bệnh nhân mắc bệnh liên cầu heo do ăn tiết canh heo.

Từ đầu năm 2015 đến nay, đã có 2 ca mắc liên cầu heo liên quan đến tiết canh. Đây không phải bệnh mới, năm nào cũng có khuyến cáo, nhưng số người nghiện tiết canh vẫn không giảm và hậu quả là mang bệnh vào người. Ông V.Q.M. 52 tuổi, ở quận Hoàng Mai, Hà Nội, người vừa trải qua đợt điều trị tại bệnh viện Nhiệt đới Trung ương thấy khó chịu, như thiếu cái gì đó. Tiết canh, rượu đã nằm trong thực đơn quen thuộc của ông M., mặc dù sống ngay tại Hà Nội, được nghe nhiều tin cảnh báo về sự nguy hiểm của tiết canh nhưng ông M. vẫn bỏ ngoài tai. Cứ lên cơn thèm thì bao nhiêu nỗi sợ hãi tan biến. Đi đêm lắm có ngày gặp ma, ngày 22 tháng 5 vừa qua, ông M. được gia đình đưa vào cấp cứu trong tình trạng sốc nhiễm trùng, hôn mê, trên da toàn thân có nhiều mảng xuất huyết hoại tử sau 2 ngày sốt. Dù đã điều trị tích cực gần một tháng nhưng bệnh nhân M. vẫn trong tình trạng sốc nhiễm trùng hôn mê, phải thở máy và hồi sức. Do tình trạng quá nặng, gia đình đã xin về.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp cho biết , đối với bệnh liên cầu heo, vi khuẩn Streptococcus suis  gây hai bệnh chính là viêm màng não và nhiễm khuẩn huyết. Thời gian phát bệnh trong vòng một tuần.  Nhiều người cũng có tâm lý ngại ăn phải tiết canh của heo bệnh, họ tìm mua heo mán ở các vùng núi vì nghĩ là heo sạch. Nhưng rồi cũng đã có những thanh niên gục ngã ngay sau vài giờ thưởng thức món khoái khẩu. Giải thích điều này, bác sĩ Cấp cho biết, vi khuẩn liên cầu thường cư trú ở vùng họng của heo, kể cả khi heo vẫn khỏe mạnh bình thường. Khi ăn thịt chưa nấu chín hay tiết canh từ những con heo này, nguy cơ nhiễm bệnh rất cao, nhất là những người nghiện rượu, xơ gan, tiểu đường vốn có sức đề kháng yếu. Không chỉ đe dọa mạng sống, căn bệnh này cũng để lại những di chứng.

Những năm gần đây chưa có số liệu thống kê cụ thể, nhưng năm nào viện cũng tiếp nhận hàng trăm ca nhiễm liên cầu heo, tỉ lệ mắc bệnh ngày càng cao.

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: