Tuesday, May 5, 2015

Na Uy : Quốc gia tốt nhất để làm mẹ

ert
Ảnh minh họa. Na Uy là quốc gia đầu tư rất nhiều vào việc chăm sóc người mẹ và trẻ em. @savethechildren
RFI - Hôm nay, 05/05/2015, tổ chức phi chính phủ « Save the children » công bố bảng xếp hạng hàng năm. Theo đó, Na Uy là nước tốt nhất để làm mẹ và Somalia là quốc gia tệ nhất.

Bảng xếp hạng bao gồm 179 nước, căn cứ theo các tiêu chí về sức khỏe sinh sản, giáo dục, thu nhập và vị trí của người phụ nữ. Theo kết quả công bố, các nước vùng Bắc Âu vẫn giữ vị trí hàng đầu.

Năm ngoái, Phần Lan giữ vị trí số một, năm nay rơi xuống hạng thứ hai. Úc, được xếp vị trí thứ 9, là quốc gia duy nhất không thuộc Châu Âu được nằm trong top 10. Canada đứng vị trí thứ 20, trước nước Pháp (thứ 23) và Vương quốc Anh (thứ 24). Hoa Kỳ từ vị trí thứ 31 xuống 33, đứng sau Nhật Bản, Ba Lan và Croatia. Năm nước đứng cuối bảng xếp hạng đều nằm trên lục địa Châu Phi, gồm Niger (175), Mali (176), Cộng hòa Trung Phi (177), Congo (178) và Somalia (179).

Theo bản báo cáo, rủi ro khi sinh con của phụ nữ Mỹ cao gấp 10 lần phụ nữ Ba Lan. Đây là mức độ rủi ro lớn nhất đối với các nước phát triển. Tỷ lệ trẻ tử vong cũng có sự chênh lệch cách biệt. Trong 10 nước đứng đầu danh sách, cứ 290 phụ nữ thì có một người có con chết trước 5 tuổi. Ngược lại, tại 10 nước không được xếp hạng cao, tỉ lệ này là 1/8.

Washington đánh bại mọi kỷ lục về tình trạng trẻ tử vong trong số 24 thủ đô giàu nhất thế giới, với tỉ lệ 7,9 ca tử vong trên 1.000 trẻ sơ sinh. Trong khi đó, tại Stockholm và Oslo, con số này là 2 trên 1.000.

Các chỉ số trên khẳng định nền kinh tế giàu có của một quốc gia không phải là yếu tố duy nhất ảnh hưởng tới sự thoải mái của người mẹ. Chủ tịch « Save the children » nhận xét : « Đúng là người Na Uy giàu có, nhưng họ cũng đầu tư rất nhiều vào việc chăm sóc sức khỏe của mẹ và bé và coi đây là ưu tiên hàng đầu ».

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: