Friday, April 17, 2015

Những vụ buôn lậu 'nổi tiếng' của nhân viên Vietnam Airlines

TỔNG HỢP (NV) - Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã để cho nhân viên của mình tự tung tự tác buôn lậu, hết vụ này bị bắt đến vụ khác bị phát hiện kể từ năm 2008 đến nay.

n
 Phi công và tiếp viên Vietnam Airlines buôn lậu 6 kg vàng
 giấy dưới đế giày bị bắt ở Hàn Quốc ngày 10 tháng 3, 2015.
 (Hình: Yonhap)
Với mức lương khá cao, nhưng một số phi công, tiếp viên hàng không Việt Nam được cho là lợi dụng đặc thù nghề nghiệp để buôn lậu, chuyển tiền bất hợp pháp để kiếm lời thêm.

Một cấp chỉ huy của Vietnam Airlines (VNA) từng thừa nhận với báo Thanh Niên rằng, mặc dù đã tăng cường nhiều biện pháp quản lý với lực lượng tiếp viên, phi công nhưng hiện tượng buôn lậu vẫn diễn ra, mặc dù khi bị khám phá, hãng đều áp dụng các biện pháp xử lý nghiêm khắc như điều chuyển công tác, buộc thôi việc với các cá nhân vi phạm.

Kể từ năm 2008, liên tục các vụ buôn lậu của nhân viên VNA bị phát hiện và bắt giữ. Ngay từ đầu năm 2008, hai tiếp viên là Nguyễn Quý Hiển và Nguyễn Hoàng Hương Xuân bị hải quan Nam Hàn bắt giữ tại sân bay Incheon khi mang $300,000 vào nước này.

Ðến giữa năm 2008, một nam tiếp viên của VNA là Nguyễn Hoàng Hải trên chuyến bay từ Ðức về Việt Nam cũng đã bị hải quan Sài Gòn bắt giữ do vận chuyển trái phép hơn 300,000 Euro.

Tháng 11 năm 2008, VNA cũng đã buộc thôi việc phi công Lại Quốc Việt, người bị bắt giữ vì nghi liên quan đến đường dây rửa tiền và ma túy lớn tại Úc. Dính líu đến đường dây rửa tiền này, một phi công khác của VNA là Trần Ðình Ðang cũng bị cơ quan an ninh Úc bắt tại phi trường do mang ngoại tệ vượt quá quy định (quá $10,000). Phi công Trần Ðình Ðang cũng đã bị kết án tù 4.5 năm do vận chuyển trái phép tổng cộng 6.5 triệu đô Úc về Việt Nam.

Chưa dừng lại, cuối năm 2008, phi công Ðặng Xuân Hợp, phi công phó của VNA trên chuyến bay từ Hà Nội đi Tokyo đã bị hải quan Nhật Bản tạm giữ điều tra do liên quan đến đường dây tiêu thụ hàng ăn cắp từ các siêu thị tại nước này như quần áo, giày dép, mỹ phẩm...

Cũng tội buôn lậu hàng hóa, cuối năm 2011, siêu mẫu Vĩnh Thụy đã bị khởi tố vì liên quan đến đường dây buôn lậu hàng điện tử, ngoại tệ về thành phố Sài Gòn, thông qua một số tiếp viên của VNA. Bị khởi tố cùng Vĩnh Thụy có tiếp viên VNA Thái Anh Tiến. Cơ quan điều tra Bộ Công An cũng đã xác định hơn 30 tiếp viên hàng không đã tham gia các phi vụ vận chuyển trên do Ðỗ Thanh Lâm cầm đầu.

Tạm lắng một thời gian, đến ngày 22 tháng 9 năm 2013, tiếp viên phó Bùi Ngọc Tuấn của VNA đã bị tạm giữ do “xách tay” 50 điện thoại iPhone 5S mà không khai báo hải quan.

Tháng 3 năm 2014, trang Japan Daily Press, Nhật Bản đưa tin, cảnh sát Nhật Bản đã tạm giữ Nguyễn Bích Ngọc, một nữ tiếp viên VNA bị tình nghi buôn lậu đồ ăn cắp, đồng thời đã khám xét văn phòng của hãng này tại Tokyo, Nhật Bản. Nhưng 22 ngày sau đó, Nhật Bản trả tự do cho cô này không truy tố vì không đủ chứng cứ.

Và mới đây nhất là vụ phi công trưởng Nguyễn Văn Dũng và tiếp viên Nguyễn Tuấn Phong bị bắt giữ ngày 10 tháng 3, 2015 vì mang lậu 6 ký vàng giấu dưới đế giày, trị giá khoảng $300,000 vào Nam Hàn mà VNA hôm 15 tháng 4, 2015 đã xác nhận thông tin.

Những vụ cơ trưởng, tiếp viên của VNA bị bắt giữ vì liên quan đến buôn lậu không chỉ làm xấu mặt một hãng hàng không quốc gia mà còn tổn hại đến hình ảnh đất nước Việt Nam. (Tr.N)

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: