Tuesday, April 21, 2015

Cần công bố danh tính đại gia "mua dâm ngàn đô"

(PetroTimes) - Liên quan đến việc người mẫu, diễn viên trong đường dây bán dâm nghìn đô vừa bị công an TP. HCM triệt phá gây xôn xao dư luận, thêm một lần nữa việc đại gia “bóc bánh trả tiền” bị phanh phui. Tuy nhiên câu chuyện úp mở về chân dung các quý ông mua dâm vẫn có phần được “ưu ái”. Câu chuyện nên hay không công khai danh tính đại gia mua dâm lại gây nhiều tranh cãi.
n
 4 người mẫu - diễn viên tự do kiêm “tú bà” bị khởi tố về
 hành vi “môi giới mại dâm”.

“Đại gia” được ưu ái?

Với “cái giá” mà những “sao khủng”, “hoa hậu” hay người mẫu thì cái giá cho một “cuộc vui” cũng phải lên tới ngàn đô. Lẽ dĩ nhiên, chỉ có những “đại gia” mới bao được những chân dài này. Có điều, khi đường dây bị lộ, thì mới hé mở những “đại gia” qua lời khai của “người đẹp”.
Tuy nhiên, qua rất nhiều vụ việc người mẫu, chân dài bán dâm được cho là “bắt được quả tang” nhưng danh tính của “đại gia” vẫn được giấu nhẹm. Nhiều người cho rằng xử lý như vậy là không thỏa đáng.

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, đến nay đã dần hé lộ danh sách về 6 vị đại gia chịu chi ngàn đô để mua dâm người mẫu, diễn viên. Các vị này đều là doanh nhân thành đạt, trong đó có 2 người ở TP. HCM, 1 ở Đà Nẵng, 1 ở Long An, 1 ở Đồng Tháp và 1 người ở Đồng Nai.

Được biết, trước khi đến TP. HCM công tác, các quý ông này liên hệ với các chân dài trước vài ngày để sắp xếp cho cuộc vui thân xác.

Lực lượng chức năng cho biết, trong khi 6 chân dài và 6 đại gia trong bản “danh sách đen” nêu trên đang mây mưa ở 3 khách sạn tại huyện Bình Chánh và quận 1 vào chiều 7/4 thì bị trinh sát công an ập vào bắt giữ. Nguồn thông tin cũng cho hay, bước đầu khi bị tạm giữ để làm việc những người này đều khai báo thành khẩn, thừa nhận toàn bộ hành vi. Hiện cơ quan công an đang tiếp tục mở rộng điều tra.

Trước đó, tại Hải Phòng, lực lượng công an đã bắt quả tang vụ mua bán dâm giữa 2 người mẫu và 2 doanh nhân do Nguyễn Văn Hoàng, tức Hoàng “mẫu” (33 tuổi, trú phố Tôn Đức Thắng, phường Hàng Bột, quận Đống Đa, Hà Nội) làm “trùm”. Giá cho mỗi lần giao dịch lên tới hàng ngàn USD/người. Theo thông tin từ cơ quan chức năng, trong 2 cô gái bị bắt quả tang đang bán dâm tại Hải Phòng, có một thí sinh từng đoạt một giải thưởng phụ của cuộc thi “Người đẹp tỏa sáng 2013”. Lần đó, danh tính các đại gia mua dâm cũng không được công khai.

Nhiều người cho rằng, nếu như việc công khai danh tính người bán dâm tường tận, rõ ràng thì việc công bố danh tính những “đại gia” mua dâm lại có phần nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Môi giới mại dâm là tội nằm trong một điều khoản luật quy định còn những quý ông mua dâm vẫn chưa bị ràng buộc bởi một điều luật nào cụ thể. Bao lý lẽ được đưa ra để “bảo vệ” quan điểm không công bố danh tính người mua dâm. Nào là, họ không phải là tội phạm, nào là sẽ ảnh hưởng đến bản thân, gia đình, con cái, rồi “áp lực xã hội” khiến người mua dâm nghĩ quẩn...

Đừng ngụy biện cho hành vi mua dâm

Trên thực tế, không ít ĐBQH, các chuyên gia pháp lý, xã hội học từng đề xuất công khai danh tính người mua dâm nhưng hiện tại câu chuyện trên vẫn đang dùng dằng “nửa ở, nửa không”. Nhiều ý kiến cho rằng, tệ nạn mại dâm ngày càng phổ biến và công khai dưới nhiều hình thức khác nhau rất tinh vi, dưới các hình thức kinh doanh có điều kiện. Việc công khai danh tính người mua dâm và bán dâm có tác dụng ngăn chặn tệ nạn xã hội này.
Nên công bố “danh sách đen” quý ông dùng tiền mua “xác thịt”?
Ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội.

Nên công bố “danh sách đen” quý ông dùng tiền mua “xác thịt”?

Trao đổi với PV, ông Bùi Sỹ Lợi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội cho hay, pháp luật về phòng chống mại dâm đã quy định rõ việc sẽ gửi tên người mua dâm về cơ quan, đơn vị và nơi cư trú. Tuy nhiên, trong hầu hết các vụ mua bán dâm bị phát hiện, người mua dâm đều “thoát nạn”.

Ông Lợi cho rằng, trong các vụ mua bán dâm đã bị phát hiện chủ yếu chỉ công khai người bán dâm, còn người mua dâm thì hầu hết được giấu tên và “an toàn”. Việc công khai tên và xử lý nửa vời như vậy là chưa công bằng.

Chúng ta muốn đấu tranh chống mại dâm, chống tệ nạn xã hội mà lại không công khai, thiếu công bằng thì càng khó gấp bội. Trong vấn đề mua - bán dâm xuất phát từ thực tế có cầu mới có cung - đây là quan hệ biện chứng. Vì thế, khi đã chống cung thì phải chống cả cầu, đó là nguyên tắc. Tôi cho rằng cần công khai cả người bán dâm và người mua dâm”, ông Lợi nói.

Cùng bàn về vấn đề này, bà Đỗ Thị Ninh Xuân – nguyên Phó cục trưởng Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội (bộ LĐTB&XH) cho rằng: “Đối với những đại gia, những người có địa vị xã hội thì việc họ đạt được những giá trị mà xã hội ghi nhận đáng lý họ cần gìn giữ hình ảnh. Việc họ sử dụng đồng tiền để thực hiện hành vi mà cả xã hội lên án là một hành vi khó chấp nhận. Vì vậy việc công khai danh tính sẽ là một biện pháp răn đe nhằm hạn chế tệ nạn xã hội.

Việc công khai đó có thể làm họ mất đi nhiều thứ, tuy nhiên đó là một biện pháp khiến họ phải lựa chọn giữa những gì họ bỏ công sức đạt được và những gì họ tự tay phá bỏ chỉ vì muốn thể hiện đẳng cấp bằng thứ mà xã hội lên án”.

Về ý kiến lý do e ngại sự đổ vỡ gia đình nếu công khai danh tính người mua dâm, nhiều chuyên gia xã hội học cho rằng đó chỉ là ngụy biện.
Thảo Phượng

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: