Friday, March 6, 2015

Nhân chứng kể lại khoảnh khắc đẫm máu sau vụ đánh bom Marathon Boston

n
Bức phác họa phiên tòa xử Dzhokhar Tsarnaev, (thứ 3 từ phải)

VOA - Một người sống sót trong vụ đánh bom cuộc đua Marathon ở thành phố Boston năm 2013 hôm thứ Năm mô tả những khoảnh khắc sau vụ tấn công là "toàn cảnh máu đổ."

Khán giả xem cuộc đua Jeff Bauman, người bị mất cả hai chân trong vụ nổ gần vạch đích của cuộc đua, lên khai chứng trong ngày thứ hai của phiên tòa xét xử Dzhokhar Tsarnaev tại một tòa án ở Boston.

Anh Bauman tập tễnh bước lên bục nhân chứng bằng đôi chân giả, sau đó nói với bồi thẩm đoàn rằng anh tình cờ chạm mặt người anh trai Tamerlan Tsarnaev bên đường đua  chỉ vài phút trước khi hai vụ nổ giết chết ba người và làm bị thương 264 người khác.

Những luật sư biện hộ hôm thứ Năm đã tìm cách hạn chế những chi tiết đẫm máu trong lời khai của các nạn nhân vụ đánh bom, nhưng Thẩm phán George O'Toole quyết định bồi thẩm đoàn nên nghe phần mô tả của các nhân chứng về hậu quả của vụ tấn công.

Các công tố viên cáo buộc anh em Tsarnaev đã tìm cách báo thù những cuộc chiến tranh của Mỹ ở các nước Hồi giáo. Bằng việc quy trách nhiệm cho người anh trai, luật sư biện hộ hy vọng sẽ thuyết phục được bồi thẩm đoàn không kết án tử hình Dzhokhar Tsarnaev.

Luật sư biện hộ của Dzhokhar Tsarnaev, Judy Clarke, hôm thứ Tư nói với bồi thẩm đoàn rằng thanh niên 21 tuổi gốc gác từ Chechnya này tham gia cùng Tamerlan kích nổ những quả bom, nhưng nói rằng Tamerlan chính là kẻ chủ mưu và đã gây ảnh hưởng sâu sắc tới người em trai để tham gia. Dzhokhar Tsarnaev vô tình cán chết anh trai bằng xe hơi khi họ tìm cách trốn tránh cảnh sát vài ngày sau khi nhà chức trách xác định họ là nghi phạm trong vụ đánh bom.

Trong lời khai của mình, Bauman cho biết anh đã nghĩ rằngTamerlan trông "rất đáng ngờ. Hắn ta đi một mình ... và không vui vẻ xem cuộc đua."

Bauman cho biết anh để ý thấy một túi xách không có người giữ giấu một trong hai quả bom tự chế bằng nồi áp suất mà các luật sư thừa nhận là anh em Tsarnaev đã kích nổ.

Sau vụ nổ, Bauman, có mặt tại cuộc đua để xem vợ tương lai của mình chạy, nói: "Tôi nhìn xuống và thấy hai chân tôi. Toàn cảnh máu đổ... Tôi có thể nhìn thấy xương và thịt lộ ra ngoài."

Sau đó anh mô tả Tamerlan Tsarnaev cho nhà chức trách khi họ bắt đầu tìm kiếm những nghi phạm trong vụ đánh bom.

Hôm thứ Tư, bồi thẩm đoàn đã nghe lời khai của ba người sống sót khác sau vụ đánh bom và bị thương nặng trong vụ tấn công - hai người trong số họ mỗi người mất một chân.

"Xương của tôi nằm ngay cạnh tôi trên vỉa hè," Rebekah Gregory 27 tuổi, người cũng bị thương do nhiều mảnh bom ghim vào tay, cho biết.

Tsarnaev tuyên bố không có tội trước 30 tội danh nhắm vào anh ta, trong đó có vụ bắn chết một viên cảnh sát của Đại học Công nghệ Massachusetts vài ngày sau vụ đánh bom khi hai anh em tìm cách đào tẩu.

Anh em Tsarnaev là sắc dân Chechnya từng sống ở nước cộng hòa Kyrgyzstan thuộc Liên bang Soviet cũ và khu vực Dagestan nhiều bất ổn của Nga, trước khi đến Mỹ với cha mẹ và hai người chị khoảng 10 năm trước khi xảy ra vụ đánh bom.

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: