Wednesday, March 4, 2015

Ngày trở về đặc biệt của cô gái Việt sau 40 năm ở Mỹ

Căn bệnh ung thư đã tước cơ hội trở về cội nguồn của phụ nữ Mỹ gốc Việt, vốn là một trong hàng nghìn trẻ em rời quê hương trên chuyến bay của quân đội Mỹ cách đây 40 năm.
n
Lyly Mendez đã qua đời sau thời gian dài chống
chọi với ung thư. Ảnh:
stltoday.com

Lyly Mendez là một trong số 2.700 trẻ em Việt trong chiến dịch “Operation Baby Lift” (tạm dịch: Không vận Trẻ em”) mà quân đội Mỹ thực hiện vào những ngày cuối cùng của cuộc chiến tranh tại Việt Nam năm 1975. Đây là chiến dịch di tản quy mô lớn của Washington, nhằm đưa trẻ em Việt sang Mỹ và các quốc gia khác như Pháp, Australia, Canada. 
Theo Stltoday.com, Mendez luôn háo hức khi lễ kỷ niệm 40 năm chiến dịch Không vận Trẻ em đang đến gần. Cô cũng muốn trở về quê hương vào tháng 3/2015. Nhưng căn bệnh ung thư đã tước mọi cơ hội của Mendez. Người phụ nữ gốc Việt đã qua đời ngày 20/1/2015 tại thành phố Houston, Mỹ, ở tuổi 40, sau nhiều năm chống chọi với ung thư.

Mendez là nhà thiết kế thời trang và cổ vũ viên của hai đội bóng Mỹ là St. Louis Rams và San Diego Chargers. Mendez từng hợp tác với công ty truyền hình và phụ trách mảng quảng cáo cho các hãng thể thao gồm EA Sports và Liên đoàn bóng đá Mỹ.

Dù đau đớn trước sự ra đi của con gái, gia đình Mendez quyết định đưa tro cốt của cô về Việt Nam. “Mendez sẽ trở lại Việt Nam, chỉ theo cách khác mà thôi”, bà Karen Koenig, mẹ của Mendez, chia sẻ.

Cô bé có đôi mắt sáng 
Hình ảnh Mendez xinh tươi trong đội cổ vũ. Ảnh: Facebook
Bà Koeig và ông Ralph nhận Mendez làm con nuôi vào ngày 19/4/1975. Khi ấy, cô bé mới 5 tháng tuổi và nặng hơn 4,5 kg. 
Ngay đêm đầu tiên khi nhận Mendez, ông bà Koenig đã thực sự ấn tượng với ánh mắt sáng của cô bé. “Mendez là niềm vui và phước lành. Nó rất đáng yêu”, bà Koenig nhớ lại.

Mendez từng trở về Việt Nam hai lần, lần đầu tiên vào dịp kỷ niệm 30 năm Chiến dịch Không vận Trẻ em hồi năm 2005. 5 năm sau, cô hồi hương cùng với gia đình bố mẹ nuôi. 
Theo bà Koeig, Mendez thường giữ liên lạc với những đứa trẻ cùng cảnh ngộ và coi họ như anh, chị em.

Chống chọi ung thư và ước muốn làm mẹ 
Năm 2006, các bác sĩ chẩn đoán Mendez mắc ung thư vú khi cô mới 32 tuổi. Sau quá trình điều trị và cắt bỏ ngực, khối u quay trở lại và lan xung quanh vùng xương sườn của Mendez vào năm 2009. Cô đã phải trải qua rất nhiều đợt hóa xạ trị. Dù vậy, người phụ nữ xinh đẹp và tài năng vẫn không thể chiến thắng căn bệnh quái ác. Mendez cũng không thể mang thai vì những rủi ro di truyền.

Ung thư đã cướp cơ hội làm mẹ của Mendez. “Ước mong lớn nhất của vợ tôi là trở thành một người mẹ”, James Mendez, chồng của cô gái Việt tâm sự.

Sau khi Mendez qua đời, gia đình dự định thành lập một tổ chức phi lợi nhuận nhằm trợ giúp những phụ nữ mắc bệnh ung thư có thể sinh sản hay nhận con nuôi. Họ cũng muốn tài trợ học bổng cho phụ nữ Mỹ gốc châu Á muốn theo đuổi ngành thời trang.

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: