Monday, March 9, 2015

Kỹ nghệ đưa sản phụ TQ vào Mỹ sinh con (Kỳ 1)

Hà Giang/Người Việt
WESTMINSTER, Calif. (NV) - Tài liệu liên quan đến cuộc bố ráp đồng loạt, và lớn nhất từ trước đến nay, vào các “nhà hộ sinh Trung Quốc” cho thấy quyết tâm của nhà chức trách Hoa Kỳ trong việc ngăn chặn làn sóng các bà mẹ có thai người Trung Hoa vào Mỹ, với mục đích sinh con.
n
Trang quảng cáo trên mạng Internet của YYUSA, dịch vụ đưa người Trung Quốc vào Mỹ sinh con. (Hình: Tòa Án Liên Bang Hoa Kỳ phổ biến)

“Ông ta, Chao Chen (chủ nhân của dịch vụ WWW.yyusa.com, có ba chiếc xe hơi, một Dodge Caravan bảng số..., một BMW bảng số..., một Audi bảng số..., có cả một đội ngũ nhân viên gồm tài xế, đầu bếp, thậm chí người chở đi shopping, để phục vụ khách hàng.”

“Tôi bước vào khu chung cư thì thấy một căn hộ mở cửa, trong đó có hai cái nôi. Tiếng trẻ em khóc oe oe vang lên trong hành lang.”

“Ồ, nhất định phải mua vé máy bay vào Hawaii. Vào LAX là nhất định bị lộ.” Ông Chen dặn kỹ tôi phải nói với người nhà.”

Ðó là vài đoạn trong tập tài liệu dày hơn 100 trang, do nhân viên điều tra chìm, Jefferey Eastman, viết lại.

Tuy các cuộc bố ráp vào ba địa điểm được gọi là “nhà hộ sinh Trung Quốc” tại Nam California vừa qua là do Cảnh Sát Sở Di Trú (ICE) thực hiện, việc theo dõi các đường dây này là sự phối hợp làm việc kéo dài một năm giữa các nhân viên chìm (undercover) của 4 cơ quan Bộ Nội An (DHS), Sở Thuế (IRS), Bộ Ngân Khố (Treasury Department) và Cảnh Sát Sở Di Trú (ICE).

Nhưng tại sao việc theo dõi các đường dây này lại cần phải có thám tử chìm của nhiều cơ quan đến thế? Sự tham gia của ICE thì còn có thể hiểu được, tại sao lại cần phải có Sở Thuế, Bộ Nội An và Bộ Ngân Khố?

Câu trả lời đầu tiên là sự bùng nổ của phong trào, với những con số làm người ta giật mình.

Trung Tâm Nghiên Cứu Di Trú (The Center for Immigration Studies) ước lượng rằng 40,000 trong số 300,000 trẻ em do người ngoại quốc sinh ra tại Mỹ hàng năm, đến từ các bà mẹ người Ðài Loan hay Trung Quốc du lịch vào Mỹ chỉ với mục đích này. Một thống kê khác cho biết, trong năm 2012, hơn 10,000 phụ nữ Trung Quốc du lịch vào Mỹ sinh con, so với khoảng 4,800 trong năm 2008.

Tại Quận Cam, California, chỉ riêng một dịch vụ hoạt động tại Irvine đã đưa hơn 400 sản phụ người Trung Quốc đến nhà thương Fountain Valley Hospital để sinh con, trong thời gian chưa đầy hai năm, tài liệu của tòa cho biết.

Nếu việc du lịch vào Mỹ để sinh con là một đầu tư có lời nhiều cho các gia đình Trung Quốc, thì đối với nước Mỹ, đó là một thất thoát lớn.

Một bà mẹ (Trung Quốc) muốn vào Mỹ sinh con, thường là thành phần giàu có, phải trả khoảng $40,000 đến $60,000 cho các dịch vụ này để được phục vụ “trọn gói” từ A đến Z, tùy theo gói này gồm những dịch vụ gì. Cũng vẫn theo tài liệu nói trên, phí tổn cho một sản phụ sinh con tại Fountain Valley Hospital, nếu không có bảo hiểm, là khoảng $28,000. Tuy nhiên, những người đến nhà thương này sinh con qua dịch vụ nói trên chỉ phải trả $4,000, vì được làm giấy tờ giả rằng họ là người có lợi tức thấp. Như vậy, trong khi tiền thuế của dân Hoa Kỳ phải đóng cho các chương trình y tế giúp người nghèo, thì chủ nhân của những dịch vụ này hầu như không bao giờ đóng thuế, hay đóng thuế rất ít cho nước Mỹ.

Một dịch vụ tiêu biểu của đường dây “du lịch sinh con” gồm xin Visa vào Mỹ, tạo các tài liệu giả (nếu cần) để xin Visa, kể cả giấy lương, chứng nhận việc làm, huấn luyện cách trả lời phỏng vấn tại tòa Ðại Sứ Hoa Kỳ, tìm giùm người xin Visa đi cùng, mua vé máy bay, chỉ cách đi qua cửa khẩu, lo nhà ở, phương tiện di chuyển, dẫn đi shopping, nấu nướng, tìm nhà thương, xin giấy khai sanh, và gần như ngay sau đó, xin passport cho người công dân Mỹ mới chào đời.

Phối hợp chặt chẽ với nhau và đội ngũ của họ cả tại Nam California, lẫn Trung Quốc, ba thám tử chìm Jefferey Eastman, Jared Harada, nhân viên Bộ Nội An, và Eric Blair, nhân viên ICE, qua tài liệu tòa, đã kể lại tỉ mỉ và sống động việc họ giả làm người cần đưa thân nhân từ Trung Quốc vào Mỹ sinh con ra sao.

(Kỳ tới: Hành trình của các bà mẹ Trung Quốc vào Mỹ sinh con)

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: