Saturday, March 28, 2015

Giới làm sách thiếu nhi ‘yếu kém và tắc trách’

HÀ NỘI (NV) - Sách, truyện, từ điển cho trẻ em ở Việt Nam có chất lượng kém, có nội dung sai lệch, phản cảm... liên tục bị phát hiện trong thời gian gần đây là do đội ngũ làm sách yếu kém và tắc trách.
n
 Truyện cổ tích Thạch Sanh trong cuốn Truyện Cổ Tích Việt Nam
đang gây tranh cãi với chi tiết lạ. (Hình:Dân Trí)

Tại buổi tọa đàm “Những cuốn sách làm ô nhiễm môi trường giáo dục thanh thiếu niên”vừa diễn ra tại Sài Gòn hồi đầu tháng 3,2015, ông Lê Hoàng, phó chủ tịch Hội Xuất Bản Việt Nam chỉ rõ: trên thực tế, những loại sách in ấn cẩu thả, nhiều lỗi thường lặp đi lặp lại bởi một số dạng tác giả, cũng như nhóm biên soạn ở một số nhà xuất bản (NXB), đơn vị liên kết làm sách yếu kém.

Theo Dân Trí, nhiều phụ huynh sửng sốt khi phát hiện chi tiết lạ trong câu truyện cổ tích Thạch Sanh được in trong tập “Truyện Cổ Tích Việt Nam” của NXB Kim Đồng tái bản tháng 10, 2014. Ở trang 40, có chi tiết khi mẹ Thạch Sanh qua đời, bà đã cởi cái khố duy nhất nhường cho con để con không phải ở truồng. Độc giả cho rằng, đây là một chi tiết lạ, hơn thế việc mô tả mẹ con Thạch Sanh nhường quần cho nhau là “không đúng mực.”

Chưa hết, độc giả cũng phản ứng những đoạn văn nhuốm màu bạo lực miêu tả Thạch Sanh giết trăn tinh: “Cuối cùng Trăn tinh bị đuối sức, Thạch Sanh giơ búa nhè giữa đầu trăn tinh bổ xuống thật nhanh, nó bị vỡ đầu, óc phọt ra chết tươi” sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới tâm hồn con trẻ.

Trước đó theo tờ Tuổi Trẻ, cũng gây ồn ào không kém là cuốn “Truyện Cổ Tích Về Các Loài Chim và Muông Thú” của NXB Văn Hóa Thông Tin, chứa đầy nội dung kích dục không phù hợp với thiếu nhi.

Cụ thể, trong chuyện “Lêđa và con thiên nga” có đoạn: “Cái cổ của con chim cọ mãi vào ngực nàng, cả cơ thể nó cứ chà xát mãi vào thắt lưng nàng, cặp mỏ hơi bẹt của nó cứ dúi mãi vào hai bầu vú cương cứng của nàng khiến nàng không sao nhúc nhích được, cứ phải nằm bất động như hóa đá. Má nàng đỏ rực như người uống rượu, tim nàng đập rộn lên, mắt nàng khẽ khép lại...” Đoạn văn chứa nội dung “người lớn” này là một đoạn trích trong “Thần thoại Hy Lạp” nổi tiếng.
Đoạn văn viết về Thánh Gióng trong sách Hướng dẫn học
Tiếng Việt lớp 5 khác với truyện cổ tích khiến nhiều phụ huynh
 băn khoăn. (Hình: Dân Trí)

Không chỉ truyện cổ tích bị “thêm mắm, dậm muối,” dư luận cũng cho nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh chi tiết Thánh Gióng đánh giặc xong, ăn cơm rồi nhảy xuống... Hồ Tây tắm trong một bài học sách giáo khoa “Tiếng Việt lớp 5” và sách “Hướng dẫn học Tiếng Việt lớp 5.” Chi tiết lạ về nhân vật truyền thuyết này khiến nhiều phụ huynh, học sinh và giáo viên hết sức băn khoăn. Trong khi ở cuối trang sách hay cuốn sách không có bất cứ chú giải nào.

Ngoài sách giáo khoa, trong cuốn “Những vị tướng lừng danh trong lịch sử dân tộc” của NXB Văn Hóa-Thông Tin đã xuất bản cũng rất cẩu thả trong việc minh họa các nhân vật. Độc giả không khỏi bật cười khi Lê Hoàn mặc trang phục như trong Hoàng Kim Giáp của Trương Nghệ Mưu. Lý Thường Kiệt râu tóc dài thượt; Bùi Thị Xuân thướt tha như thiếu nữ trong truyện tranh của Nhật Bản, hay nhiều bức hình theo hơi hướng manga...

Nói về các dị bản truyện cổ tích, nhà văn Nguyễn Thị Thu Huệ cho rằng, “Việc thêm thắt biến tướng này là không thể chấp nhận. Và mỗi gia đình hãy tự bảo vệ thế giới trong sáng nhân bản của con cháu mình trước những sản phẩm độc hại về tinh thần ngày càng phát triển, biến tướng không ngừng tiếp cận các con dưới mọi hình thức tại Việt Nam.”

Ông Lê Hoàng, nhận xét, việc để lọt những cuốn sách nhiều sai sót với việc dùng từ “ghê rợn,” “thô lậu,” “kích dục” là do năng lực và trách nhiệm của cán bộ quản lý, biên tập viên trong các NXB yếu kém và tắc trách. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến nhận thức của lứa tuổi các em học sinh. (Tr.N)

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: