Friday, March 6, 2015

Dân Mỹ muốn thịt tươi, nhưng người xẻ thịt ngày càng hiếm

DES MOINES, Iowa (AP) - Nhu cầu thịt tươi từ các lò mổ địa phương của người dân Mỹ hiện đang lên cao hơn bao giờ hết, nhưng những người từ hàng mấy chục năm qua vẫn giết mổ bò, xẻ thịt và bán cho khách hàng hoặc cho các chợ địa phương đang ngày càng ít đi.

Trên khắp nước Mỹ, hiện có hàng ngàn người xẻ thịt như vậy đang sắp sửa nghỉ hưu mà không có ai thay thế.
n
Nhu cầu có thịt tươi từ các lò mổ ở Mỹ hiện đang cao hơn bao giờ hết. (Hình: Getty Images)

Tương tự, có rất nhiều chủ các lò thịt nhỏ đang có các lo lắng tương tự về nỗi khó khăn khi tìm người trẻ muốn lãnh trách nhiệm điều hành hay chỉ làm việc trong lãnh vực này.

Các chủ nông trại nhỏ nay phải chở bò của họ đi cả trăm cây số mới có nơi để xẻ thịt. Những người phải lãnh thêm chi phí chuyên chở này sau cùng vẫn là khách hàng ở các chợ chuyên bán sản phẩm của nông dân, các nhà hàng và các chợ thực phẩm chuyên cung cấp thịt bò địa phương, thay vì hàng đông lạnh của các công ty thịt kỹ nghệ khổng lồ cung cấp.

Dịch vụ giết và xẻ thịt bò đã hiện diện ở khắp nước Mỹ từ nhiều đời nay. Vào năm 1990, hồ sơ chính phủ cho thấy có 1,200 lò mổ được giới chức chính phủ liên bang đến thanh tra trên cả nước. Nhưng sang đến năm 2010, con số này giảm xuống còn 800. Các cơ sở hoạt động với giấy phép do chính quyền tiểu bang cung cấp cũng giảm nhiều.

Tại tiểu bang Iowa, nay chỉ còn chưa tới 140 lò mổ, thay vì khoảng 450 trong thập niên 60, theo Marcia Richmann, giám đốc điều hành Hiệp Hội Các Nhà Sản Xuất Thịt Iowa.

Với thị phần của loại thịt bò được nuôi tự nhiên, với cỏ, tăng 20% trong hai thập niên qua, khoảng cách giữa nhu cầu thịt và người giết mổ tại địa phương chỉ có tăng trong thời gian tới.

Một cuộc phân tích tại tiểu bang Minnesota cho thấy khoảng 2/3 những người đang làm chủ các lò mổ nhỏ trong tiểu bang này đang tới tuổi nghỉ hưu và sẽ không có ai kế nghiệp họ.

Những người giết thịt và các lò thịt nhỏ hiện còn hoạt động cho hay họ tràn ngập đơn đặt hàng.

“Chúng tôi được đặt hàng từ bốn đến năm tháng trước,” theo lời ông Mike Jessee, chủ lò thịt Dee-Jays Custom Butchering ở Fredericktown, tiểu bang Ohio. Trong khi đó, “kiếm một người muốn làm việc trong ngành này ngày càng khó hơn,” ông Jessee cho hay. (V.Giang)

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: