Wednesday, March 4, 2015

Chủ tịch ủy ban chọn giải Nobel Hòa Bình mất chức

OSLO, Na Uy (UPI) - Ông Thorbjorn Jagland, chủ tịch ủy ban tuyển chọn giải Nobel Hòa Bình, người từng trao giải này cho Tổng Thống Barack Obama, vừa bị Quốc Hội Na Uy bỏ phiếu loại ra khỏi chức vụ hôm Thứ Ba.
n
Ông Thorbjorn Jagland giữ chức chủ tịch ủy ban chọn giải
 Nobel Hòa Bình từ năm 2009. (Hình: Getty Images)

Ông Jagland, 64 tuổi, cựu thủ tướng Na Uy, sẽ tiếp tục ở lại trong ủy ban gồm 5 thành viên này. Các thành viên ủy ban đã được thay đổi sau khi Đảng Lao Động bị thua trong cuộc bầu cử hồi năm 2013.

“Đây là ủy ban mới với các thành viên mới, và ngừơi mới luôn có thể đưa ra các lựa chọn mới,” theo lời Kaci Kullmann Five, một nữ doanh gia ở Oslo, cựu lãnh tụ Đảng Bảo Thủ và là tân chủ tịch ủy ban tuyển chọn giải Nobel Hòa Bình.

“Ông Jagland đã từng là một nhà lãnh đạo giỏi của ủy ban trong sáu năm qua.”

Việc Quốc Hội Na Uy bỏ phiếu thay đổi chủ tịch ủy ban là điều chưa hề xảy ra cho tới nay, và ông Jagland cũng đã gặp nhiều chỉ trích vì các chọn lựa của ủy ban về những người được trao giải Nobel Hòa Bình trong thời gian ông còn ở vị trí lãnh đạo.

Ngay sau khi ông Jagland trở thành chủ tịch ủy ban năm 2009, giải Nobel Hòa Bình năm đó được trao cho Tổng Thống Mỹ Barack Obama, người chỉ mới lên cầm quyền chưa được một năm và cùng lúc phải đối phó với cuộc chiến Iraq cũng như Afghanistan. Sự chọn lựa này làm thế giới bàng hoàng, kể cả ông Obama.

Năm sau đó, giải thưởng được trao cho nhà tranh đấu Trung Quốc Lưu Hiểu Ba (Liu Xiaobo), tạo sự căng thẳng trong mối quan hệ giữa Trung Quốc và Na Uy. Năm 2012, Liên Âu, một tổ chức bị suy yếu bởi cuộc khủng hoảng kinh tế và có nhiều khoảng cách khác biệt giữa các quốc gia thành viên, được trao giải Nobel Hòa Bình.

Tuy Quốc Hội Na Uy từ trước đến nay vẫn thường khẳng định là các thành viên của ủy ban được chọn không căn cứ theo quan điểm chính trị của họ, việc thay đổi người lãnh đạo ủy ban đã khiến một số dư luận cho rằng chức vụ chủ tịch nay gắn liền với đảng chiếm đa số tại Quốc Hội. (V.Giang)

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: