Thursday, March 26, 2015

Ăn trầu cau là mau ủ bệnh ung thư?

BBC - Là thứ được gần một phân mười dân số thế giới ưa dùng, nó khiến người ta hưng phấn tương đương với khi dùng sáu tách cà phê, và được coi rộng rãi như biểu tượng của tình yêu, hôn nhân và cách chữa chứng khó tiêu và chứng liệt dương.
n
Những người hay ăn trầu trông khác hẳn người không ăn bởi họ
dính vệt đỏ ở môi, còn răng thì ám màu đen

Nhưng nó cũng khiến cho hàng chục ngàn người chết sớm. Quả cau.
Ở Á châu, người ta nhai cau để làm ấm người, làm hồng má.
Giống như thuốc lá, rượu và cà phê, trầu cau được ho là một trong những chất làm thay đổi tinh thần phổ biến nhất thế giới.
Việc ăn trầu cau phổ biến ở phụ nữ và trẻ em, nhưng đặc biệt được nhóm nam giới trong độ tuổi lao động ưa thích và nhai thường xuyên để giữ tỉnh táo trong nhiều giờ làm việc, lái xe, câu cá hay trên công trường.
Tuy nhiên, để đạt đươc lợi ích ngắn hạ, người dùng phải trả một giá đắt.
Những người ăn trầu cau có tỷ lệ mắc ung thư miệng cao, thường là vài chục năm kể từ khi họ bắt đầu ăn.
Nay, tại Đài Loan, nơi là quả cau được gọi là "kẹo cao su Đài Loan", chính phủ đang có hành động để ngăn chặn thói quen vốn có từ hàng trăm năm qua và nhằm giảm bớt hàng ngàn trường hợp tử vong mỗi năm.
Trái cau là một phần quan trọng trong nền văn hóa của nhiều nước Á châu. Người ta có thể dùng trái cau khô, tươi, hoặc nhai trầu, tức cau kèm thêm một số thứ khác.
Việc chuẩn bị món này như thế nào còn phụ thuộc vào nền văn hóa từng nước, nhưng hỗn hợp phổ biến cho món trầu là một chút vôi, lá trầu không và các hương vị khác, như bột bạch đậu khấu, quế và thuốc lá.
Đáng lo ngại là Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Quốc tế đã liệt kê ra từng loại gia vị dùng kèm quả cau, trừ bột bạch đậu khấu và quế, đều là những thành phần gây ung thư.
Vôi được đặc biệt chú ý bởi nó gây ra hàng trăm vết trầy xước nhỏ trong miệng. Đây được cho là cửa ngõ để các chất gây ung thư xâm nhập được vào cơ thể.

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: