Tuesday, February 3, 2015

Việt Nam uống rượu bia thuộc hàng đầu Châu Á

Chiều ngày 2/2/2015, trong cuộc báo thường kỳ tháng 1/2015 tại Hà Nội, Bộ Công thương cho hay trong tháng cận Tết Ất Mùi, do nhu cầu tiêu thụ rượu bia tăng cao, ngành bia rượu sẽ gia tăng sản xuất để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Việc tiêu thụ bia rượu dịp Tết tăng cao cũng là điều dễ hiểu vì Việt Nam luôn là nước đứng trong top đầu về việc uống bia trên thế giới.

Thử nhìn qua sản lượng sản xuất bia các loại tháng 1/2015 mà Bộ công thương thông báo. Con số ước tính lên đến trên 261 triệu lít, tăng 4,4% so với tháng 1/2014. Trong đó bia Hà Nội sẽ đạt tới 37 triệu lít; bia Sài Gòn cao nhất gần 130 triệu lít. Nhưng với ngần ấy bia, chắc chắn cũng không đủ cung ứng cho nhu cầu ngày nay, nhà nhà đều uống bia, nơi nơi đều uống bia dù có lễ tết hay không.

Trong nhiều năm qua, nền kinh tế Việt Nam vẫn đầy khó khăn bất trắc, nợ công chồng chất. Riêng năm 2014, doanh nghiệp trong nước phá sản lên đến con số hơn 67 ngàn. Cạnh đó có thể thấy, mức độ uống bia của người Việt càng ngày càng tăng lên. Báo cáo của Hiệp hội Bia rượu Nước giải khát Việt Nam cho biết, năm 2014, sản lượng sản xuất và tiêu thụ bia ở Việt Nam tăng khoảng 3% và đạt 3,1 tỷ lít.

Với mức tiêu thụ đó, thành tích đạt được là Việt Nam luôn nằm trong top 25 nước uống bia nhiều nhất thế giới, thứ 3 của châu Á, và nhiều năm liên tục dẫn đầu khu vực Đông Nam Á. Con số tiêu thụ năm sau luôn cao hơn năm trước 15%. Con số thống kê này chỉ tính ở các hãng bia lớn, có nhãn hiệu và thu chi bán hàng tháng, hàng năm. Nếu tính đầy đủ cả bia lậu, bia dởm thì người Việt sẽ tự hào thống trị thế giới về chuyện uống bia.

Bên cạnh đó, đại đa số người dân lao động ít tiền cũng được các công ty sản xuất rượu cồn tận tình “phục vụ” trong dịp Tết sắp tới bằng 2 triệu 800 ngàn lít rượu đóng chai với giá bình dân mang nhãn hiệu Vodka, một loại tương tự rượu đế.

Năm 2013, Tổ chức nghiên cứu thị trường Eurowatch công bố con số thống kê cho thấy, 3 tỷ lít bia đã được tiêu thụ ở Việt Nam, tương đương số tiền là khoảng 3 tỷ đô-la. Số tiền lớn lao này tương đương với hai dự án viện trợ của thế giới giúp Việt Nam phát triển kinh tế.

Trong cuộc "Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm quốc tế về tác hại của đồ uống có cồn" do Bộ Y tế và Tổ chức Y tế Thế giới vừa tổ chức ở Hà Nội, viên thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, kể từ năm 2010 đến nay, Việt Nam luôn nằm trong top các nước có tăng trưởng tiêu thụ rượu bia cao nhất thế giới. Mức tiêu thụ bình quân các loại rượu bia tính theo đầu người của người Việt từ 15 tuổi trở lên là 6,6 lít/người/năm, cao hơn mức trung bình của thế giới.

Riêng về độ tuổi uống bia cũng có xu hướng trẻ hơn, làm gia tăng các bệnh về rượu và cũng liên quan đến 8% các trường hợp tai nạn giao thông. Nhưng dù vậy, hiện nay Việt Nam luôn luôn là thị trường béo bở cho các hãng bia lớn nhất khác từ thế giới. Vì tính ra trung bình, mỗi người Việt tiêu thụ 32 lít bia/năm, Việt Nam đứng đầu ở khu vực ASEAN và thứ ba châu Á, chỉ sau Trung Quốc và Nhật Bản.

Việt Nam chưa có những thành tựu gì xuất sắc trong khoa học, kỹ thuật, kinh tế đáng để tự hào. Nhưng thành tích tiêu xài 3 tỷ đô-la một năm cho bia rượu quả là niềm tự hào không đáng có, nếu không muốn nói đó là một sự phí phạm đáng hổ thẹn. Đây cũng là điều mà CSVN mong muốn, khi người dân chỉ lo say sưa hưởng thụ, thờ ơ với đại họa đang đến gần dân tộc.
Tú Thanh / SBTN

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: