Thursday, February 19, 2015

Việt Nam khó thoát khỏi nhập siêu từ Trung Quốc

VIỆT NAM (NV) - Năm 2015, mối lo nhập siêu từ Trung Quốc lại càng gia tăng khi Việt Nam phải giảm thuế hàng ngàn mặt hàng để thực hiện Hiệp Định Thương Mại Hàng Hóa ASEAN-Trung Quốc (ACFTA).

CV
Thực phẩm Trung Quốc về chợ Bình Tây, thành phố Sài Gòn. (Hình: Người Lao Động)

Tin từ Người Lao Động, theo Tổng Cục Thống Kê, ngay trong tháng 1, 2015, nền kinh tế Việt Nam tiếp tục nhập siêu khoảng $500 triệu. Nhiều năm qua, trong quan hệ thương mại với Trung Quốc, Việt Nam chỉ xuất siêu khoảng $135 triệu.

Trung Quốc trở thành thị trường nhập khẩu hàng hóa lớn nhất của Việt Nam, chiếm tỉ trọng khoảng 20% tổng kim ngạch xuất nhập cảng từ năm 2000 cho đến nay. Riêng năm 2014, nhập siêu của Việt Nam từ thị trường này ở mức kỷ lục với $28 tỷ.

Những ngày cận Tết Ất Mùi, lượng hàng hóa đổ về các chợ, siêu thị ngày càng nhiều. Trong đó, các mặt hàng của Trung Quốc tràn ngập, từ sản phẩm trang trí, tiêu dùng, đồ dùng gia đình đến bánh kẹo, quần áo...

Phần lớn hàng nhập từ Trung Quốc là hàng trung gian, chiếm 60% gồm nguyên phụ liệu cho các ngành dệt may, da giày, điện tử; các loại máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng chiếm khoảng 30%; hàng tiêu dùng chiếm 10%.

Trong danh sách các mặt hàng nhập cảng từ Trung Quốc năm 2014, Việt Nam tốn hàng chục tỷ Mỹ kim cho nguyên phụ liệu dệt may, da giày, vải các loại, sắt thép, máy vi tính và sản phẩm điện tử linh kiện, máy móc, thiết bị dụng cụ, phụ tùng, điện thoại các loại...

Đó là chưa kể một lượng hàng tiêu dùng khổng lồ từ Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam theo đường biên mậu, buôn lậu. Vì vậy số liệu thống kê từ phía Trung Quốc thường cao hơn. Chẳng hạn, năm 2012, Việt Nam công bố con số nhập khẩu từ Trung Quốc là $28,8 tỷ nhưng theo cơ quan chức năng Trung Quốc thì đến $34 tỷ.

Với thể trạng nền kinh tế còn yếu như Việt Nam, việc phải nhập siêu từ các thị trường là điều dễ hiểu. Chuyên gia kinh tế Bùi Trinh cho rằng, cái gốc vấn đề là do năng lực sản xuất của Việt Nam quá kém, nếu không nhập từ Trung Quốc cũng phải nhập từ các thị trường khác.

Bộ Công Thương dự báo, năm 2015, nền kinh tế Việt Nam có thể nhập siêu $6-8 tỷ và nhập siêu từ Trung Quốc không ngừng tăng mạnh, xóa sạch mọi nỗ lực xuất siêu từ các thị trường khác. (Tr.N)

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: