Thursday, February 19, 2015

Thuỵ Sĩ điều tra ngân hàng HSBC về cáo giác rửa tiền

Công tố viên của thành phố Geneva Olivier Jornot rời khỏi chi nhánh Thụy Sĩ của ngân hàng HSBC ở Geneva, 18/2/2015.
Công tố viên của thành phố Geneva Olivier Jornot rời khỏi chi nhánh Thụy Sĩ của ngân hàng HSBC ở Geneva, 18/2/2015.
PARIS—Chi nhánh Thụy Sĩ của đại ngân hàng Anh quốc HSBC đang bị đặt dưới một cuộc điều tra mới vì bị tố cáo rửa tiền. Các công tố viên ở Geneva đã lục soát các văn phòng của ngân hàng, sau khi có báo cáo ngân hàng đã giúp các thân chủ trốn thuế lên tới hàng triệu đôla.

Các công tố viên ở Geneva cho hay họ đã mở một cuộc điều tra hình sự về Ngân hàng tư nhân HSBC ở Thuỵ Sĩ về tình trạng rửa tiền nghiêm trọng. Trong một thông cáo, các công tố viên nói quyết định được đưa ra sau khi có những tiết lộ mới đây có liên quan đến chi nhánh ngân hàng ở Geneva.

Tuần trước, Tổ hợp Quốc tế các Ký giả Điều tra ở Washington DC và nhiều tổ chức truyền thông khác loan tin ngân hàng HSBC ở Thuỵ Sĩ đã giúp các khách hàng ở trên 200 nước trốn hàng triệu đôla tiền thuế. Các bản tin dựa trên hồ sơ do một cựu nhân viên HSBC đánh cắp được vào năm 2007. Các hồ sơ được giao cho nhà chức trách Pháp, và họ đã chia sẻ thông tin với các nước khác.

Giáo sư kinh tế học Tomasz Michalski của trường Kinh doanh HEC ở Paris nêu ra rằng đơn vị ở Thuỵ Sĩ của HSBC đã phải đối mặt với các cuộc điều tra của giới hữu trách ở Pháp và Argentina, trong số nhiều nước khác. Những cáo buộc mới nhất đã thêm vào những vấn đề của ngân hàng.

Ông Michalski nói: “Bởi vì đây không phải chỉ là vấn đề trốn thuế một cách bị động, khi họ giữ tiền trong tài khoản cho mọi người mà không nêu thắc mắc. Đó chính là hành động trên thực tế tích cực khích lệ việc trốn thuế, thực tế là rửa tiền và cũng có liên hệ đến những kẻ mua bán vũ khí, buôn lậu ma tuý, những nhà độc tài, chẳng hạn. Vì thế vấn đề có tiềm năng trở nên nghiêm trọng hơn.”

Trong một thông cáo hôm thứ Tư, Ngân hàng Tư nhân HSBC cho biết đã hợp tác với nhà chức trách Thuỵ Sĩ kể từ khi xảy ra vụ đánh cắp dữ liệu. Đáp lại những bản tin tuần trước, Tổng giám đốc Franco Morra cho biết ngân hàng đã đóng các tài khoản của các khách hàng không hội đủ tiêu chuẩn cao của ngân hàng.

HSBC không phải là ngân hàng đầu tiên bị điều tra trong những năm gần đây. Giới hữu trách Hoa Kỳ, chẳng hạn, đã phạt nhiều cơ sở tài chính, trong đó có các ngân hàng UBS và Credit Suisse của Thuỵ Sĩ, vì giúp công dân Hoa Kỳ trốn thuế.

Ông Tomasz Michalski nói tiếp:

“Do đó tôi nghĩ điều này cũng sẽ xảy ra cho HSBC, về mặt họ có thể phải nộp rất nhiều tiền phạt, nhiều người sẽ bị sa thải, có lẽ một số người có thể bị điều tra hình sự.”

Ông Michalski nói cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 đã dẫn tới một môi trường luật lệ gắt gao hơn. Và các nước bị kẹt tiền mặt đang chú ý nhiều hơn đến những cá nhân và công ty trốn thuế.
Lisa Bryant, VOA

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: