Tuesday, February 3, 2015

Lo ngại cúm gia cầm chết người bùng phát vào dịp tết

Virus cúm A/H5N6 mới phát ở các nơi Phú Thọ, Bắc Giang, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, với kiểu gen tương đồng tới 99% so với kiểu gen cúm H5N6 phát hiện tại Tứ Xuyên, Trung Cộng.


Thông tin từ Cục Thú y Việt Nam cho biết, virus xâm nhập Việt Nam thông qua vận chuyển gia cầm và sản phẩm gia cầm qua biên giới. Việc chăn nuôi thủy cầm ở khu vực giáp ranh Việt Nam và Campuchia cũng tạo thuận lợi cho virus cúm gia cầm xâm nhập Việt Nam, biến đổi và gây bệnh. Theo đánh giá của đại diện lực lượng biên phòng, hai năm nay gia cầm vận chuyển lậu vào Việt Nam có giảm, nhưng vẫn còn các đường dây vận chuyển gia cầm lậu và gia cầm loại thải từ Trung Cộng vào Việt Nam.

Tổ chức Y tế thế giới WHO lo ngại về nguy cơ ghi nhận thêm các trường hợp mắc cúm A/H7N9 mới trên người vào mùa Đông Xuân, có thể dẫn tới đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ 3. Tính đến tháng Giêng năm 2015 đã có 485 trường hợp trường hợp nhiễm loại cúm này, làm 185 tử vong.  Hầu hết các trường hợp mắc phải đều có tiền sử tiếp xúc với gia cầm sống. Việc lây truyền cúm có nguy cơ rất lớn trong dịp Tết Ất Mùi 2015, do điều kiện thời tiết, việc buôn bán, tiêu thụ gia cầm gia tăng.

Để phòng chống cúm A/H7N9 trên toàn cầu, WHO khuyến cáo khách du lịch khi đi đến các quốc gia đang có dịch bệnh cần tránh xa các trại nuôi gia cầm, hoặc tránh tiếp xúc với gia cầm sống, thường xuyên rửa tay với xà phòng.
Thanh Lan / SBTN

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: