Sunday, February 15, 2015

Harvard khuyến cáo sinh viên không liên hệ ái tình với giáo sư

HOA KỲ - Cũng giống như các đại học khác trên toàn nước Mỹ, đại học Harvard University đang duyệt xét lại các vấn đề liên quan tới lãnh vực pháp lý và đạo đức liên quan đến mối quan hệ tính dục trong khuôn viên đại học, kể cả những liên hệ giữa các giáo sư và sinh viên. Theo CSMonitor.
Sinh viên tốt nghiệp ngành luật tại đại học Harvard.
Hình minh họa. (Hình: AP Photo/Steven Senne)

Bài báo cho biết, đại học Harvard hồi tuần qua cho hay không thành viên nào trong ban giảng huấn nhà trường được “đòi hỏi hay chấp nhận các hiến tặng tính dục, hoặc khởi sự hay liên hệ trong một mối quan hệ tình cảm hay tính dục, với bất cứ sinh viên bậc cử nhân nào tại đại học Harvard College.” Bên cạnh đó, các sinh viên cao học bị cấm quan hệ với sinh viên bậc cử nhân “nếu người sinh viên cao học có nhiệm vụ chấm điểm, định giá hay giám sát sinh viên bậc cử nhân.”

Trường Harvard nói rằng sự thay đổi này được đưa ra trong nỗ lực chính thức duyệt xét lại chính sách của họ về Title IX, luật bảo vệ dân quyền của chính phủ liên bang Mỹ theo đó cấm sự kỳ thị giới tính trong lãnh vực giáo dục.

Đại học này hiện có khoảng 2,400 người trong ban giảng huấn và khoảng 6,700 sinh viên bậc cử nhân. Trước đây, chính sách của nhà trường cấm không cho các giáo sư có mối quan hệ tính dục với các sinh viên mà họ chịu trách nhiệm trực tiếp. Chính sách mới này nói rõ là cấm giáo sư và sinh viên bậc cử nhân có mối quan hệ tình cảm hay tính dục.

Vẫn theo bài báo, mối quan hệ giữa sinh viên và giáo sư thường được so sánh là cũng giống như trong quân đội, trong đó liên hệ tình cảm với thuộc cấp có thể chấm dứt tương lai binh nghiệp hoặc có khi còn bị các trừng phạt nặng nề hơn nữa. Tương tự, mối quan hệ trong khuôn viên đại học cũng khiến có nhu cầu phải đưa ra các luật lệ rõ ràng như giữa thành phần chỉ huy và nhân viên trong thế giới các công ty thương mại.

Trong bản báo cáo về mối quan hệ tình cảm trong khuôn viên đại học, trang web education-portal.com nói rằng, “Phần lớn các sinh viên đại học đều là người trưởng thành, vượt quá tuổi giới hạn về tính dục tại các tiểu bang, có nghĩa rằng mối quan hệ tình cảm nếu xảy ra cũng không có gì là bất hợp pháp hay vi phạm đạo đức.”

Cũng theo trang web này, “Các đại học thường có nỗ lực tạo sự gần gũi thân mật giữa các giáo sư và sinh viên, trong mối quan hệ xã hội bình đẳng” nên cũng dễ giúp tạo ra mối quan hệ về tình cảm.

Tuy không thể nào bíêt rõ là tầm mức sâu rộng về sự lợi dụng quyền hạn trong mối quan hệ giữa giáo sư và sinh viên trong khuôn viên đại học, nhưng đa số các nhà nghiên cứu đều không nghi ngờ rằng đây là một vấn đề hiện hữu.

“Một số trường có số ít giáo sư lợi dụng danh tiếng của họ để buộc sinh viên phải làm theo ý muốn của họ,” theo Giáo Sư Billie Wright tại đại học University of Cincinnati, tác giả một cuốn sách về xách nhiễu tính dục tại đại học Mỹ.

“Đây là vấn đề rất, rất trầm trọng đối với giáo dục đại học ở Mỹ,” ông nói.

Hiệp Hội Giáo Sư Đại Học Mỹ (AAUP) không khuyến khích có sự cấm đoán trong mối quan hệ tình cảm giữa giáo sư và sinh viên, nhưng cũng cảnh cáo rằng mối quan hệ tình cảm giữa sinh viên và giáo sư, trong đó “nếu cũng có mối quan hệ về học hành hay cho điểm thì rất dễ bị lạm dụng.”

Ngoài Harvard, cũng có nhiều trường khác xem xét lại vấn đề quan hệ giữa sinh viên và giáo sư.

Trường đại học College of Williams and Mary có luật “cấm mối quan hệ tình cảm hay tính dục giữa thành phần ban giảng huấn và sinh viên bậc cử nhân cũng như giữa giáo sư và các sinh viên cao học nếu dưới sự hướng dẫn học hành của họ.” Đại học University of Iowa đưa ra luật rõ ràng hơn: “Không thành viên nào trong ban giảng huấn có mối quan hệ tình cảm (dù là tự nguyện hay không) với sinh viên trong lớp của họ hoặc có nhiệm vụ hướng dẫn học hành cho sinh viên này, kể cả hướng dẫn vai trò phụ giảng.” Trong khi đó, theo luật của đại học Ohio Northern University thì “các thành viên ban giảng huấn và nhân viên nhà trường không nên có mối quan hệ tính dục với sinh viên nếu không lập gia đình với người này.” (L.T.)

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: