Wednesday, February 11, 2015

Giá đường tăng sau khi ‘vua đường’ bị bắt

AN GIANG (NV) - Trong vài ngày qua, giá đường tại Việt Nam đã tăng khoảng 100 đồng/ký và có thể sẽ còn tăng nữa. Hiệp Hội Mía Ðường Việt Nam (VSSA) nhận định, đó là vì vụ công an Việt Nam bắt “vua đường” Vi Nguơn Thạnh ở An Giang.

Ông Nguyễn Hải, tổng thư ký VSSA, cho biết, kết quả một cuộc khảo sát do VSSA thực hiện cho thấy, trong vài ngày qua, các cơ sở chuyên phân phối đường đã ngưng bán đường nhập cảng lậu từ Thái Lan. Nguyên do là những cơ sở này muốn bảo vệ sự an toàn của họ nên ngưng bán đường nhập cảng lậu.


Xe chở mía cho một nhà máy đường. Ðường từ Thái Lan chảy vào Việt Nam khiến đường Việt Nam ế ẩm. (Hình: TBKTSG)

Giám đốc một nhà máy đường thì nhận định, việc bắt giữ “vua đường” đã khiến những tổ chức chuyên buôn lậu đường rung động và để tránh bị liên lụy, những tổ chức này sẽ ngưng hoạt động trong một thời gian.

Tuy nhiên viên giám đốc này cho rằng, dẫu các tổ chức chuyên buôn lậu đường và các cơ sở chuyên phân phối đường - vốn có quan hệ thương mại mật thiết với nhau - tạm ngưng làm ăn với nhau song các nhà máy đường của Việt Nam rất khó để mở rộng thị phần cho đường Việt Nam trên thị trường Việt Nam vì rất khó thiết lập quan hệ làm ăn với hệ thống phân phối đường.

Từ tối 6 tháng 2 đến sáng 7 tháng 2, Bộ Công An Việt Nam đã kiểm tra trụ sở công ty Thiên Thiên Phước cũng như các kho chứa đường của công ty này ở Châu Ðốc và tìm thấy hàng ngàn bao tải chứa đường, cùng với 15 xe vận tải tham gia vận chuyển đường đến hoặc đi.

Cũng thời điểm vừa kể, Bộ Công An Việt Nam còn thực hiện một cuộc kiểm tra tại trụ sở công ty Hoàng Minh và các kho chứa đường của công ty Hoàng Minh ở huyện An Phú, tìm thấy thêm 200 tấn đường nữa.

Công ty Thiên Thiên Phước tại Châu Ðốc, công ty Hoàng Minh tại huyện An Phú ở tỉnh An Giang và cơ sở đường cát Minh Minh Long đặt tại huyện Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ là những cơ sở kinh doanh của ông Vi Nguơn Thạnh - người có biệt danh là “Tỉ đường,” được xem là “vua đường” - chuyên mua đường từ Thái Lan rồi tổ chức vận chuyển vào Việt Nam.

Nhiều năm qua, đường Thái Lan ồ ạt chảy vào Việt Nam rồi được thay bao bì để loại bỏ nguồn gốc và phân phối khắp Việt Nam. Người ta ước đoán, 80% lượng đường đang bày bán tại các chợ ở Sài Gòn là đường nhập cảng lậu từ Thái Lan.

Trung bình, mỗi năm có khoảng 500,000 tấn đường của Thái Lan được vận chuyển lậu vào Việt Nam. Lượng đường này chiếm 1/3 tổng sản lượng đường mà Việt Nam làm ra hang năm và vừa khiến chính quyền Việt Nam mất khoảng 700 tỉ tiền thuế/năm, vừa khiến nông dân trồng mía và các doanh nghiệp sản xuất đường tại Việt Nam điêu đứng.

Sở dĩ đường Thái Lan gần như độc chiếm thị trường vì giá quá rẻ: chỉ 12,000 đồng/ký trong khi giá bán đường do các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất dao động từ 16,500 đến 17,000 đồng/ký.

Theo VSSA, tính đến cuối tháng trước, lượng đường Việt Nam bị tồn kho lên tới 282,000 tấn.

Sau sự kiện “vua đường” bị bắt giữ, ông Nguyễn Thành Long - Chủ tịch VSSA, bảo rằng, VSSA đã kêu gọi ngăn chặn tệ nạn buôn lậu đường trong nhiều năm nhưng chuyện này không được thực hiện đến nơi, đến chốn.

Ông Long hy vọng, lần này, vụ kiểm tra-điều tra về “vua đường” sẽ giúp chuyện ngăn chặn tệ nạn buôn lậu đường trở nên hữu hiệu hơn vì Bộ Công An Việt Nam trực tiếp thực hiện, “không “phối hợp” với công an An Giang. (G.Ð)

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: