Thursday, February 19, 2015

Giá dầu thô sẽ xuống dưới 20 Mỹ Kim/thùng

Với mức giá khoảng 50 Mỹ Kim một thùng, giá dầu thô đã giảm xuống hơn một nửa so với mức giá đỉnh 107 Mỹ Kim/ thùng của nó kể từ tháng Sáu năm 2014. Tuy nhiên, đó chưa phải là điểm dừng của giá dầu thô.

CV
Một giếng dầu gần Denver, Colorado. Photo Courtesy: Reuters/ Rick Wilking

Cali Today News - Các chuyên gia dự đoán có thể mức giá này sẽ còn giảm nhiều hơn nữa, thậm chí là xuống khoảng 10 - 20 Mỹ Kim/ thùng. Và dưới đây là lý do tại sao:

Kể từ khi bắt đầu khôi phục lại từ giữa năm 2009, mức tăng trưởng trung bình của kinh tế Hoa Kỳ đạt 2.3% một năm. Mức tăng trưởng này chỉ bằng một nửa so với khi nền kinh tế Mỹ bắt đầu hồi phục sau cuộc đại suy thoái kinh tế xảy ra vào những năm 1930. Trong khi đó, tỷ lệ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc cũng đang chậm lại - đạt mức tối thiểu trong khu vực đồng Bảng Anh và mức âm tại Nhật Bản. Thêm vào đó là sự thay đổi lớn trong thói quen tiêu dùng của người Mỹ: người Mỹ ngày càng ưa chuộng những loại xe tiết kiệm xăng, và các biện pháp bảo vệ môi trường khác cũng được tiến hành mạnh mẽ. Hay nói cách khác, nhu cầu dầu mỏ toàn cầu đang yếu dần và thậm chí có thể giảm mạnh.

Chưa hết, sản lượng dầu tự khai thác của ngành công nghiệp năng lượng Hoa Kỳ hiện nay đã tăng đáng kể nhờ vào các thiết bị khoan hiện đại. Bằng chứng là sản lượng của Hoa Kỳ tăng 15% trong vòng 12 tháng qua, trong khi đó lượng dầu nhập khẩu giảm đến 4%.

Một nguyên nhân không thể không kể đến nữa chính là sức mạnh của tổ chức các nước xuất khẩu dầu OPEC - một ông trùm của dầu mỏ thế giới. Cũng giống như những tập đoàn lớn khác, OPEC được lập ra để đảm bảo mức ổn định của giá dầu thô và giữ cho mức này cao hơn thị trường. Thế nhưng chính việc giá cao đã làm nảy sinh ra tình trạng gian lận, chẳng hạn như các thành viên của tổ chức tìm cách vượt quá hạn ngạch. Để giữ được mức giá ổn định, những nhà lãnh đạo của tổ chức - trong trường hợp này là Saudi Arabia - phải cắt giảm sản lượng của riêng mình để giữ cho mức giá không bị giảm. Nhưng việc cắt giảm này sẽ khiến cho bản thân quốc gia Saudi Arabia bị thua lỗ. Vì vậy, Saudi Arabi - được hỗ trợ bởi các nhà sản xuất dầu vùng Vịnh khác với nguồn lực tài chính lớn như Kuwait, Qatar và UAE (Các tiểu Vương quốc Ả Rập) - đã bắt tay vào trò chơi chạy đua với những tay gian lận.

Ngày 27 tháng 11, OPEC tuyên bố nó sẽ không cắt giảm sản lượng dầu, khiến giá dầu lập tức rơi xuống vực. Saudi Arabi có thể chịu đựng được mức giá thấp trong thời gian dài nhờ vào nguồn lực tài chính chống lưng. Nhưng các đối thủ cạnh tranh khác của nó thì không thể, vì vậy đến một mức đỉnh điểm, tự động những nước này phải cắt giảm sản lượng dầu của mình để nâng mức giá dầu thô lên lại.

Nhưng dù cho mức giá mà OPEC mong đợi là bao nhiêu thì trên thực tế giá dầu thô vẫn sẽ thấp hơn rất nhiều so với mong muốn của họ. Venezuela cần giá 125 Mỹ Kim/ thùng để bù vào cho nền kinh tế yếu kém của nó. Ecuador, Algeria, Nigeria, Iraq, Iran và Angola cũng không nằm ngoài danh sách.

Saudi Arabi cần mức giá trên 90 Mỹ Kim/ thùng để bù đắp cho ngân sách của mình. Nhưng vì lượng dự trữ ngoại tệ của nó lên đến 726 tỷ Mỹ Kim, nó thừa sức tồn tại trong hai năm tới với mức giá dầu thô dưới 40 Mỹ Kim/ thùng.

Thế nhưng những quốc gia đang gặp khó khăn về tài chính như Nga và Venezuela lại rất cần doanh thu từ nguồn xuất khẩu dầu để trả nợ nước ngoài và xoay sở trong nước. Việc giá dầu hạ khiến các quốc gia này phải sản xuất nhiều dầu hơn nữa để thu về số tiền mà họ cần. Điều này cho thấy trong vài năm tới đây, sản lượng dầu thô toàn cầu sẽ vẫn tăng cao, kéo theo hệ quả là giá dầu lại càng xuống thấp hơn.

Dự báo sản lượng sản xuất dầu thô của Mỹ sẽ tăng thêm 300,000 thùng mỗi ngày (hiện nay là 9.1 triệu thùng/ ngày). Đó là chưa kể đến 550,000 thùng dầu sẽ được thêm vào thị trường mỗi ngày nhờ vào thoả thuận mới đây của Iraq và những người Kurd.

Trong khi nguồn cung đang tăng cao, nhu cầu thị trường về dầu lại đang suy yếu. Theo OPEC dự báo, nhu cầu dầu mỏ của thị trường vào năm 2017 sẽ ở khoảng 28.2 triệu thùng / ngày - mức thấp nhất trong lịch sử 14 năm của nó. Cơ quan Năng lượng quốc tế EA cũng đã thay đổi dự báo nhu cầu toàn cầu của thế giới (lần thứ tư trong vòng 12 tháng) xuống còn 93.3 triệu thùng /ngày.

Vì vậy, thế giới hãy chuẩn bị để đón nhận mức giá thấp bất ngờ của dầu thô trong thời gian tới đây.
 Linh Lan (Theo Yahoo News)

No comments :

Post a Comment

Hiện tượng “Dưa leo”


Mà các bạn cũng biết ở Việt Nam muốn nắm quyền hành cao thì phải là đảng viên, mà đảng viên theo chỉ thị 15 thì công an không đụng vô được. Nó giống như Thượng phương bảo kiếm của Bao Công đó các bạn! Vậy thì sao? Các bạn kết luận cho bản thân nhé.

Ảnh nghệ thuật : "Đường cong hoa sen”

Giữa sen và cơ thể xuân thì của thiếu nữ Việt có một điểm chung dễ nhận thấy, đó là những đường cong mềm mại, gợi cảm… Có thể cảm nhận rõ nét điều này qua những tác phẩm do họa sĩ / nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định thực hiện: